Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bảo Đảm Nguồn Nước Cho Sản Xuất Vụ Xuân

Bảo Đảm Nguồn Nước Cho Sản Xuất Vụ Xuân
Publish date: Tuesday. February 3rd, 2015

Tuyến kênh N4A (dài hơn 1 km) chạy qua các xóm Lượt 1, Lượt 2 và tuyến kênh nhánh qua xóm Cầu Đá, Cây Thị, xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên) mới được Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng cuối năm 2014.

Đây chỉ là 1 trong số các công trình do Công ty đầu tư phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Được biết, hiện trên 12 nghìn ha đất của các địa phương: T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công, huyện Phổ Yên, Phú Bình và một phần của tỉnh Bắc Giang sử dụng nguồn nước của hồ Núi Cốc. Việc bảo đảm cung cấp nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Công ty.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho biết: Công ty hiện đang trực tiếp quản lý, bảo vệ, vận hành và Khai thác 74 công trình thủy lợi gồm 36 hồ chứa, 33 đập dâng, 4 trạm bơm điện tưới và 1 trạm bơm tiêu úng Cống Táo.

Tuy nhiên, hầu hết các công trình thủy lợi do Công ty quản lý được xây dựng và đưa vào vận hành khai thác đã nhiều năm nên đã bị xuống cấp. Thêm vào đó, các công trình nằm trải dài trên các địa bàn dân cư nên việc vi phạm, lấn chiếm hành lang thường xuyên xảy ra; việc người dân vô ý thức vứt rác dưới kênh có thể gây ách tắc dòng chảy.

Nhiều tuyến kênh và công trình đầu mối được kiên cố hóa nhưng chủ yếu tập trung ở một số công trình lớn như các hồ: Núi Cốc, Suối Lạnh, Bảo Linh, Quán Chẽ, Phú Xuyên, Gò Miếu, Trại Gạo và một số công trình được đầu tư nâng cấp đầu mối như hồ Cặp Kè, Làng Gầy, Đoàn Ủy, Kim Đĩnh, Quẫn, Bản Piềng, Đồng Xiền.

Trong năm, Công ty đã đầu tư 50 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp, nạo vét hồ đập, gia cố kênh mương như: Sửa chữa nâng cấp hồ Đồng Xiền, xã Yên Lạc (Phú Lương); đập thủy lợi Nghinh Tác, xã Phương Giao (Võ Nhai); hồ chứa nước Đèo Bụt, xã Phượng Tiến (Định Hóa); cải tạo, sửa chữa kênh Gò Miếu (Đại Từ); cải tạo sửa chữa các tuyến kênh đập Khe Dạt và các hồ chứa huyện Phú Lương; đập Líp, xã Minh Đức (Phổ Yên); sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và kiên cố hóa 16km kênh mương các loại.

Hiện trong số các công trình thủy lợi do Công ty quản lý, hầu hết các hồ chứa đều đạt mức nước từ 70-100%, duy chỉ có 4 hồ chứa dưới mức nước 50% là các hồ Cây Thị, Na Long (Đồng Hỷ), Bó Vàng (Định Hóa) và Hố Cóc (Phú Bình). Còn các đập dâng, do không tích trữ được nguồn nước, lại chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên nên Công ty cũng đã cho duy tu sửa chữa, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy.

Để bảo đảm nguồn nước cho sản xuất vụ xuân, Công ty đã chỉ đạo Xí nghiệp khai thác thủy lợi Núi Cốc và 7 trạm khai thác thủy lợi ở các địa phương quản lý công trình an toàn, dành nguồn nước phục vụ sản xuất, không tháo nước cho các lĩnh vực khác; đồng thời chủ động điều tiết, tích nước trong các hồ chứa, quản lý chặt chẽ nguồn nước, điều tiết nước tưới hợp lý, tiết kiệm, không để thất thoát và lãng phí nguồn nước.

Đến nay, lịch đóng mở nước kênh chính Núi Cốc và các trạm khai thác thủy lợi phục vụ sản xuất vụ xuân của các địa phương đã được xây dựng theo lịch thời vụ. Với sự chủ động của Công ty, các địa phương trong việc khai thác sử dụng nguồn nước, nông dân sẽ bảo đảm hoàn thành diện tích gieo cấy vụ xuân đúng thời vụ.


Related news

Giàu Nhanh Nhờ Nuôi Bồ Câu Giàu Nhanh Nhờ Nuôi Bồ Câu

Sau nhiều năm nuôi gà và lợn không thành công, ông Ngô Đình Sáu (thôn Cẩm Phú 1, xã Điện Phong, Điện Bàn, Quảng Nam) chuyển sang nuôi bồ câu lồng.

Sunday. July 22nd, 2012
Thu Nhập Cao Từ Mô Hình Lúa Sen Thu Nhập Cao Từ Mô Hình Lúa Sen

Cũng như nhiều hộ dân khác ở ấp 2, xã Mỹ Trà, thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp), gia đình ông Nguyễn Ngọc Thành trước đây chỉ chuyên canh cây lúa. Đến năm 2011, Chi bộ ấp 2 vận động triển khai thực hiện mô hình trồng sen, đồng thời được chính quyền địa phương hỗ trợ về vốn và kỹ thuật, gia đình ông Nguyễn Ngọc Thành đã tham gia thực hiện mô hình xen canh lúa sen với diện tích 7.000 m2.

Tuesday. July 24th, 2012
Giống Lúa Chất Lượng Cao Nâng Hiệu Quả Mô Hình Tôm Lúa Giống Lúa Chất Lượng Cao Nâng Hiệu Quả Mô Hình Tôm Lúa

Huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) là huyện chuyên sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Toàn huyện có 1.038 ha nuôi tôm thâm canh và 2.046 ha nuôi tôm quảng canh cải tiến, trong đó, xã Phú Tân là xã chuyên ngư có 410 ha nuôi tôm thâm canh, 2006 ha nuôi tôm quảng canh cải tiến; xã Phú Đông có 280 ha nuôi thủy sản.

Tuesday. July 24th, 2012
Hiệu Quả Từ Cải Tạo Vườn Tạp Hiệu Quả Từ Cải Tạo Vườn Tạp

Những năm gần đây, nhiều bà con nông dân ở huyện Châu Thành A (Hậu Giang) đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn trái. Trong đó, xoài cát Hòa Lộc luôn được người dân ưu tiên lựa chọn.

Tuesday. July 24th, 2012
Nuôi Thí Điểm Cá Điêu Hồng Ở Lòng Hồ Thủy Điện Sông Tranh 2 Nuôi Thí Điểm Cá Điêu Hồng Ở Lòng Hồ Thủy Điện Sông Tranh 2

Ngày 24.7, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) tổ chức thả 20 nghìn con cá giống điêu hồng tại 4 lồng bè nuôi cá thí điểm tại khu vực đập phụ, cửa xả nước Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 (thuộc thôn 3, xã Trà Đốc).

Sunday. July 29th, 2012