Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Muốn Huệ Đỏ Ra Đúng Tết

Muốn Huệ Đỏ Ra Đúng Tết
Publish date: Tuesday. July 17th, 2012

Huệ đỏ là cây thân giả (giống hành tây). Lá hình giải hẹp, thuôn nhọn, mọc đối nhau thành hai hàng xanh đậm. Cọng hoa tròn to, mọc lên từ nách lá có thể cao đến 20-30cm. Thường mỗi cành hoa có 4 nụ, từ khi nở đến khi tàn khoảng 5-10 ngày, lúc đầu nở 2 hoa vài ngày sau nở tiếp hai hoa còn lại.

Muốn ra hoa cây huệ đỏ cần có một thời gian khô hạn để phân hóa mầm hoa. Trong điều kiện mùa khô ở Nam bộ cây huệ bị thiếu nước khô héo hết lá, chỉ còn lại củ (thân giả), khi mùa mưa đến cây huệ sẽ ra lá và trổ hoa. Nắm được đặc tính này của huệ đỏ, có nghệ nhân đã tìm được cách điều khiển cho huệ ra hoa đúng vào dịp tết Nguyên đán.

Cách làm như sau: trồng huệ nơi đất tốt, chăm sóc cây chu đáo, bón phân đầy đủ (nhất là phân lân) để cây sinh trưởng và phát triển mạnh. Đến tháng 10 âm lịch chọn những cây có củ già, lá vàng úa và hơi bị tàn lụi một chút, nhổ cây lên cắt bỏ hết lá và rễ (có thể nhổ từ tháng 9 âm lịch), đặt lên giàn (không được để dưới đất ẩm), phơi trong bóng mát (thời gian này không được phun tưới nước) để củ huệ khô héo, ngừng tăng trưởng. Khi nào muốn cây huệ ra hoa thì đem trồng củ huệ vào chậu hay giỏ tre đã có sẵn hỗn hợp đất, phân hữu cơ, tro trấu. Khi trồng chỉ cho đất phân ngập đến ½ củ (nếu phủ đất kín dễ làm củ bị hư thối). Sau khi trồng đưa chậu cây vào chỗ mát, tưới nước đủ ẩm, khi nào thấy củ huệ nhú mầm lá hoặc mầm hoa (thường khỏang 15 ngay sau khi trồng) thì đưa chậu cây ra ngoài nắng, khoảng 15 ngày sau cây huệ sẽ nở hoa.

Như vậy muốn cây huệ nở hoa vào dịp tết Nguyên đán thì đem trồng củ huệ trở lại chậu trước tết khoảng một tháng.

Muốn cọng hoa ngắn, mập mạp, hoa to, tươi sắc và lâu tàn ngoài việc đưa chậu hoa ra chỗ nắng cần bón thêm phân kali.

Sau khi trưng chơi hoa trong mấy ngày tết, khi hoa tàn đem cây ra trồng trở lại đất vườn, tích cực chăm sóc cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Muốn có hoa chơi tết năm tới thì tháng 9, 10 âm lịch lại áp dụng cách làm như trên.


Related news

Tác Nhân Gây Bệnh Vàng Lá Trên Cây Lúa Là Rầy Xanh Đuôi Đen Tác Nhân Gây Bệnh Vàng Lá Trên Cây Lúa Là Rầy Xanh Đuôi Đen

Ông Đặng Văn Mạnh, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên cho biết, sau khi Viện Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) tiến hành lấy mẫu giám định hiện tượng lúa bị bệnh vàng lá ở huyện Đông Hòa bằng phương pháp RT-PCR, xác định đó là bệnh vàng lá tungro. Tác nhân môi giới truyền bệnh là rầy xanh đuôi đen.

Friday. August 16th, 2013
Mô Hình Trồng Mít Siêu Sớm Và Măng Cụt Phục Vụ Du Lịch Sinh Thái. Mô Hình Trồng Mít Siêu Sớm Và Măng Cụt Phục Vụ Du Lịch Sinh Thái.

Mít siêu sớm có nguồn gốc từ Thái Lan, mới được du nhập vào các tỉnh Đồng Bằng Sông Cứu Long một số năm gần đây nhưng đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều nhà vườn và người tiêu dùng vì có nhiều ưu điểm mà giống mít bình thường không có được: Dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí phân, thuốc thấp, năng suất, lợi nhuận cao, một cây mít ở độ tuổi 2 năm trở lên cho thu hoạch bình quân 100kg trái/năm.

Friday. August 16th, 2013
Sông Mã Cải Tạo, Nâng Cao Chất Lượng Vườn Nhãn Sông Mã Cải Tạo, Nâng Cao Chất Lượng Vườn Nhãn

Sau gần 2 năm (2012 - 2013) triển khai, thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất nhãn chất lượng cao theo VietGAP tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La”, kết quả ghép cải tạo thí điểm thành công mô hình giống nhãn địa phương cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần đang mở cho hướng phát triển nhãn ở Sông Mã.

Friday. August 16th, 2013
Hơn 50.000 Tỷ Đồng Đầu Tư Cho Tam Nông Hơn 50.000 Tỷ Đồng Đầu Tư Cho Tam Nông

Ông Nguyễn Công Soái-Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã cho biết như vậy tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn do Thành ủy, UBND TP.Hà Nội tổ chức ngày 15.8.

Friday. August 16th, 2013
Dân Ô Loan Bắt Hàu Ở Cầu Đà Nông Dân Ô Loan Bắt Hàu Ở Cầu Đà Nông

Những ngày qua, nhiều người sống quanh đầm Ô Loan (Tuy An, Phú Yên) đổ xô vào cầu Đà Nông thuộc thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) để bắt hàu. Sở dĩ có chuyện nghịch lý này là vì tôm nuôi chết hàng loạt; còn cá, cua, hàu sống tự nhiên trong đầm hiện cũng không còn nhiều.

Friday. August 16th, 2013