Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

74,6% Số Xã Hoàn Thành Quy Hoạch Xây Dựng Nông Thôn Mới

74,6% Số Xã Hoàn Thành Quy Hoạch Xây Dựng Nông Thôn Mới
Publish date: Saturday. June 29th, 2013

Đây là số liệu được Bộ Xây dựng đưa ra tại hội nghị đánh giá công tác thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới khu vực phía Bắc tổ chức tại tỉnh Thái Bình ngày 14/6.

Theo Bộ Xây dựng, tính đến hết tháng 5/2013, trong tổng số 10 nghìn xã của cả nước có 74,6% số xã đã hoàn thành việc phê duyệt QHXD xã NTM.

Trong đó, các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An, Đà Nẵng, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Nông, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang và Sóc Trăng đã hoàn thành công tác lập QHXD xã NTM. Một số tỉnh, thành khác như Hà Nội, Hưng Yên, Yên Bái, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị cũng đã hoàn thành trên 85% QHXD NTM trên địa bàn…

Nhìn chung, đồ án QHXD NTM cơ bản đáp ứng được các yêu cầu, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ tại Quyết định 193/QĐ-TTg, bước đầu đã đi vào cuộc sống và đáp ứng cơ bản với các mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong cả nước vẫn còn một số tỉnh ở khu vực miền núi như Cao Bằng, Bắc Kạn, Điện Biên, Sơn La... tỷ lệ hoàn thành QHXD NTM còn khiêm tốn.

Nguyên nhân, vướng mắc trong công tác QHXD NTM, theo Bộ Xây dựng, trước tiên là sự thay đổi của các văn bản pháp quy. Sự lồng ghép 3 nội dung QH xây dựng, QH sử dụng đất và QH sản xuất trong một đồ án QHXD NTM, dẫn tới việc phải điều chỉnh đồ án trong quá trình nghiên cứu, gây mất thời gian và khó khăn cho các địa phương.

Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách tại một số địa phương còn rườm rà. Việc thực hiện trình tự thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt QHXD NTM còn chưa hợp lý, đôi khi cứng nhắc. Cơ cấu, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về QHXD cấp huyện, xã còn chưa được cải thiện kịp thời. Số lượng các tổ chức tư vấn tham gia lập QHXD NTM còn ít, chưa đủ mạnh, tính chuyên nghiệp chưa cao; kinh phí cho công tác lập QHXD nông thôn tại các địa phương trên cả nước còn rất hạn chế…

Bộ Xây dựng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, ban hành các văn bản bản hướng dẫn các địa phương, tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá việc lập và thực hiện QH để kịp thời khắc phục những hạn chế trong công tác QHXD NTM. Đồng thời tiếp tục triển khai việc đào tạo nâng cao năng lực của địa phương trong công tác lập, thẩm định và quản lý QHXD NTM. Bộ Xây dựng cũng sẽ trực tiếp hỗ trợ các địa phương khó khăn trong việc triển khai QHXD NTM nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Đảm bảo đến năm 2015 có 20% tổng số xã đạt tiêu chí nông thôn mới và đến năm 2020 có 50% số xã đạt tiêu chí này.


Related news

Dự án 10.000ha ca cao chưa đem lại hiệu quả Dự án 10.000ha ca cao chưa đem lại hiệu quả

Dự án 10.000ha ca cao trồng xen trong vườn dừa phục vụ cho xuất khẩu được hình thành và triển khai theo Quyết định số 23, ngày 5-1-2007 của UBND tỉnh Bến Tre. Mục tiêu của dự án là phát triển phục vụ cho xuất khẩu, đồng thời tổ chức nghiên cứu, tư vấn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân để việc sản xuất ca cao phù hợp với thị trường; liên kết với các viện, trường, doanh nghiệp trong, ngoài nước hỗ trợ sản xuất, sơ chế, tiêu thụ và tạo điều kiện để phát triển ngành công nghiệp chế biến ca cao trong tỉnh.

Wednesday. June 24th, 2015
Vụ lúa đông - xuân thắng lợi nhờ cơ cấu giống hợp lý, xuống giống đồng loạt né rầy Vụ lúa đông - xuân thắng lợi nhờ cơ cấu giống hợp lý, xuống giống đồng loạt né rầy

Rút kinh nghiệm trong những mùa vụ qua, vụ lúa đông - xuân 2014 - 2015 năm nay, ngoài thực hiện đúng lịch gieo sạ mà ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đã bố trí, nhiều nông dân trong tỉnh còn quan tâm chọn canh tác những giống xác nhận, áp dụng mô hình “1 phải 5 giảm”, mô hình “3 giảm, 3 tăng”, đặc biệt tham gia sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn… đây được xem là biện pháp tích cực nhằm giảm giá thành sản xuất, nâng cao giá trị hạt lúa.

Wednesday. June 24th, 2015
Tìm lối ra cho atisô VietGAP Tìm lối ra cho atisô VietGAP

Dọc theo tuyến đường ĐT 723 nối liền hai thành phố Đà Lạt - Nha Trang, bên cạnh thưởng thức ánh sáng lung linh trong đêm từ những vườn rau, hoa trong nhà kính nằm dưới thung sâu, trên đồi cao, ban ngày du khách còn có thể ngắm nhìn những khu vườn atisô thấp thoáng hai bên đường.

Wednesday. June 24th, 2015
Liên kết sản xuất lúa giống vừa mừng vừa lo Liên kết sản xuất lúa giống vừa mừng vừa lo

Tuy mang lại hiệu quả lớn nhưng hiện giờ, việc liên kết sản xuất lúa giống giữa nông dân, Hợp tác xã nông nghiệp (HTX) và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giống (DN) lại khó mở rộng diện tích vì nhiều lý do. Trong đó có chuyện nông dân và HTX chưa thực sự đặt niềm tin vào DN…

Wednesday. June 24th, 2015
Triển khai phòng trừ và tiêu hủy rệp sáp bột hồng hại sắn Triển khai phòng trừ và tiêu hủy rệp sáp bột hồng hại sắn

Sáng 19/6, UBND huyện Sông Hinh (Phú Yên) tổ chức triển khai chiến dịch tháng ra quân phòng trừ và tiêu hủy rệp sáp bột hồng hại sắn. Hiện diện tích sắn bị nhiễm rệp sáp bột hồng lên gần 100ha tại 9/11 xã, thị trấn; có nguy cơ tiếp tục phát triển, gây hại trên diện rộng.

Wednesday. June 24th, 2015