Home / Tin tức / Tin thủy sản

Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường mới nổi tăng

Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường mới nổi tăng
Author: Nguyễn Hà
Publish date: Tuesday. September 12th, 2017

Bước sang nửa cuối năm 2017, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường trong 7 tháng đầu năm 2017, đạt 328 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2016. xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang phần lớn các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ.

Xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam trong thời gian này đều tăng so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp tăng mạnh nhất 32,3%. Còn xuất khẩu cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô tăng 14%. Thăn/philê cá ngừ tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay, chiếm 48% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Tiếp đến là cá ngừ đóng hộp chiếm 30%.

Hiện các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất được sang hơn 70 nước trên thế giới. Với Mỹ, EU, Israel, ASEAN, Nhật Bản, Mexico, Canada và Trung Quốc là 8 thị trường xuất khẩu lớn nhất trong 7 tháng đầu năm, chiếm 88% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.

Mỹ

Tháng 7, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng thấp. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 7 đạt 20 triệu USD, tăng 8% so với tháng 7/2016, nâng tổng giá trị xuất khẩu sang đây trong 7 tháng đầu năm 2017 lên 128 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ.

Các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ trong 7 tháng đầu năm nay đều tăng so với cùng kỳ. Thăn/philê cá ngừ đông lạnh của Việt Nam chiếm tỷ trọng cao nhất, 60% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ, tăng 3% so với cùng kỳ. So với năm ngoái, Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp sang thị trường này, tăng 41%.

EU

Xuất khẩu cá ngừ sang EU trong tháng 7 vẫn tiếp tục tăng. Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khu vực này trong tháng 7 đạt 10,7 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm lên 69 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2016.

Đáng chú ý trong tháng 7, xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng đột biến sau một thời gian sụt giảm liên tục từ đầu năm. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang đây đạt 1,2 triệu USD, tăng 166% so với tháng 7 năm ngoái. Tuy nhiên, lượng tăng này vẫn không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm trong 6 tháng đầu năm. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang Đức và Hà Lan vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt mức tăng lần lượt là 95% và 68% so với cùng kỳ.

Hiện xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ sang EU đều tăng, trừ cá ngừ chế biến khác. Đặc biệt, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp đang có xu hướng tăng tỷ trọng xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm nay. Giá trị xuất khẩu mặt hàng này đạt 23 triệu USD, chiếm 33% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam, tăng 26% so với cùng kỳ.

Israel

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ đầu năm, Israel hiện đã vượt qua ASEAN và Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam. xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang đây đạt 28 triệu USD, tăng tới 155% so với 7 tháng đầu năm 2016.

Thời gian gần đây, do nhu cầu tiêu thụ cá ngừ chế biến đóng hộp tại các thị trường lớn truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản chững lại, các DN Việt Nam đang chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường mới nổi tại Trung Đông, đặc biệt là Israel. Do đó, xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp là sản phẩm xuất khẩu chủ lực sang đây hiện chiếm tới 68% tổng giá trị xuất khẩu, đạt 19 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ.

Dự báo, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ và EU về cuối năm sẽ tăng chậm, trong khi xuất khẩu sang các thị trường chính mới nổi sẽ tiếp tục tăng mạnh.


Related news

Hỏi đáp thủy sản tháng 9 Hỏi đáp thủy sản tháng 9

Nước đục sẽ làm hạn chế vi sinh vật phát triển, từ đó ảnh hưởng đến sinh trưởng của cá chép

Tuesday. September 12th, 2017
Na Uy: AKVA nhắm đến thị trường cá rô phi toàn cầu với 'nuôi trồng thuỷ sản LEGO' Na Uy: AKVA nhắm đến thị trường cá rô phi toàn cầu với 'nuôi trồng thuỷ sản LEGO'

Công ty công nghệ nuôi trồng thủy sản AKVA đã đưa ra hệ thống lồng nuôi mới dành cho các thị trường mới nổi tại AquaNor 2017 ở Trondheim, Na Uy.

Tuesday. September 12th, 2017
Công ty Algix Jamaica cạnh tranh với cá tra Việt Nam tại EU Công ty Algix Jamaica cạnh tranh với cá tra Việt Nam tại EU

Công ty nuôi trồng thủy sản Algix Jamaica Limited đang bước vào thị trường XK cá tra, cạnh tranh trực tiếp với các nhà cung cấp Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam

Tuesday. September 12th, 2017