Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xín Mần đẩy mạnh sản xuất vụ Mùa

Xín Mần đẩy mạnh sản xuất vụ Mùa
Publish date: Saturday. July 11th, 2015

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay huyện Xín Mần cấy 3.033 ha lúa. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã cấy được khoảng 1/4 diện tích. Cơ cấu giống sử dụng trong vụ mùa chủ yếu là VL20, San ưu 63 và Nhị ưu 838. Còn lại, cấy lúa Nếp cái hoa vàng gần 400 ha, Già Dui trên 300 ha (lúa hàng hóa đặc sản) và một số giống lúa thuần địa phương có chất lượng tốt, được thị trường yêu chuộng.

Để đảm bảo cấy hết diện tích, chính quyền các cấp đã vận động bà con ở 19 xã, thị trấn tu sửa hàng trăm km kênh mương, gia cố lại hàng chục đập đầu mối để chủ động nước tưới tiêu. Ngành vật tư huyện đã cung ứng kịp thời giống, phân bón các loại ngay trước, trong thời vụ giúp đồng bào chủ động về thời gian làm mùa theo kế hoạch đề ra. 

Tuy nhiên, thời điểm hiện nay thời tiết vẫn có chiều hường diễn biến phức tạp, khó lường do biến đổi khí hậu bất thường. Đã bước vào chính giữa mùa mưa, nhưng trên địa bàn huyện Xín Mần trời vẫn khô nóng. Rất nhiều xã, chủ yếu là các xã phía Bắc huyện và 1 số xã phía Đông sông Chảy là: Chí Cà, Pà Vầy Sủ, Xín Mần, Bản Díu, Thu Tà, Trung Thịnh... đang gặp khó khăn về nước cho sản xuất vụ mùa. Thời tiết, khí hậu biến đổi ngày càng phức tạp đang dặt ra cho các cấp chính quyền địa phương khẩn trương cơ cấu lại mùa vụ, đề ra các phương án dự phòng và bám dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh sản xuất. Theo tính toán, thời gian cấy lúa mùa ở Xín Mần sẽ kết thúc vào cuối tháng 7. Do đó, toàn bộ cán bộ của khối Nông, lâm nghiệp đã tăng cường bám sát cơ sở để hỗ trợ chính quyền các cấp và đồng bào địa phương khắc phục khó khăn, phấn đấu cấy hết diện tích theo kế hoạch đề ra.

Trong thời gian này, tranh thủ thời gian làm đất cấy lúa, đồng bào 19 xã, thị trấn đã trồng được trên 3.045 ngô và 1.650 ha đậu tương vụ mùa. Các giống ngô: VLN 885, C919, NK 4.300 được trồng chủ đạo và chiếm trên 80% diện tích ngô toàn huyện. Còn đậu tương, được trồng chủ yếu bằng giống DT 84 thuần chủng. Hiện nay, toàn bộ diện tích ngô, đậu tương vụ mùa đã được đồng bào bón thúc và làm cỏ, vun gốc. Không có hiện tượng sâu bệnh phát sinh.

Dự kiến, đến hết tháng 7, Xín Mần sẽ cấy xong diện tích lúa mùa và dành thời gian làm vụ đông.


Related news

Làm Giàu Trên Cát Trắng Từ Chăn Nuôi Bò Ở Ninh Thuận Làm Giàu Trên Cát Trắng Từ Chăn Nuôi Bò Ở Ninh Thuận

Nguyễn Văn Nổi, 50 tuổi là nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu ở thôn Hòa Thạnh. Anh dày công đầu tư cải tạo vùng đất cát trắng phau ven biển trở thành trù mật cho những mùa cây trái bội thu. Trồng củ cải kết hợp chăn nuôi bò lai sind cung cấp sức kéo là con đường vươn lên làm giàu của anh Nổi trên vùng đất cát ven biển thuộc xã An Hải, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận).

Wednesday. November 21st, 2012
Đã Tìm Ra Nguyên Nhân Gây Hội Chứng Tôm Chết Sớm (EMS) Đã Tìm Ra Nguyên Nhân Gây Hội Chứng Tôm Chết Sớm (EMS)

Nhóm của Lighter cũng đã chỉ ra rằng, Hội chứng tôm chết sớm được gây nên bởi một chủng duy nhất của một loại vi khuẩn khá phổ biến, còn gọi là Vibrio parahaemolyticus, đã bị nhiễm bởi một loại virus được biết đến như một thực thể khuẩn mà phát ra một loại độc tố mạnh

Saturday. May 4th, 2013
Nuôi Cá Chẽm Ở Thạch Sơn Ở Hà Tĩnh Nuôi Cá Chẽm Ở Thạch Sơn Ở Hà Tĩnh

Sau khi dự án ngọt hóa sông Nghèn đi vào hoạt động, hàng trăm hộ dân ở 2 xóm Sông Tiến và Sông Hải, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã làm giàu nhờ mô hình nuôi cá chẽm.

Monday. May 6th, 2013
Nuôi Heo Trên Đệm Lót Sinh Thái Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Lai Vung (Đồng Tháp) Nuôi Heo Trên Đệm Lót Sinh Thái Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Lai Vung (Đồng Tháp)

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lai Vung (Đồng Tháp) có khoảng 50 hộ chăn nuôi heo áp dụng mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh thái (còn gọi là công nghệ nuôi heo không phân), bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, không gây ô nhiễm môi trường.

Friday. November 23rd, 2012
Vực Dậy Nghề Nuôi Cá Tra Vực Dậy Nghề Nuôi Cá Tra

Nghề nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra là một trong những thế mạnh của vùng ĐBSCL, song nghề cá đang lâm vào ngõ cụt khi khó khăn chồng chất, đặc biệt giá cá tra nguyên liệu khoảng 2 năm nay ở mức thấp khiến người nuôi lỗ nặng buộc phải bỏ nghề hàng loạt. Vực dậy nghề cá tra đang là vấn đề cấp bách đặt ra.

Tuesday. May 7th, 2013