Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây dựng thương hiệu cam Vũ Quang

Xây dựng thương hiệu cam Vũ Quang
Publish date: Thursday. November 19th, 2015

Rộn mùa thu hoạch

Những ngày này, các thành viên trong gia đình bác Nguyễn Thị Hiên (thôn 7 – xã Đức Bồng) dường như tất bật hơn bởi vườn cam đang vào độ chín.

Vợ chồng bác hầu như ngày nào cũng túc trực ngoài vườn.

Ngoài việc chăm sóc, cuốc cỏ, điều chỉnh hệ thống tưới tiêu cho những gốc cam mới trồng, thời điểm này, bác Hiên cũng bận rộn với việc chọn tỉa những quả cam ưng ý để sáng sớm kịp ra chợ bán, hoặc thoăn thoắt thu hoạch cùng thương lái.

Theo chân con trai bác Hiên, chúng tôi có mặt tại vườn cam trên 1 ha.

Những quả cam đều tăm tắp, đã ngả sang màu rám vàng.

Bác Hiên vui mừng: “Với lợi thế đất đồi và khí hậu phù hợp, chúng tôi tập trung trồng cam chanh.

Thoạt đầu chỉ vẻn vẹn vài chục cây, thấy hiệu quả nên chúng tôi mở rộng vườn cam với trên 600 gốc.

Trong đó, hơn nửa đã cho thu hoạch và mỗi năm đều thu về nguồn lợi khá”.

Vườn cam của gia đình bà Nguyễn Thị Hiên ở thôn 7, xã Đức Bồng.

“Đặc biệt, năm nay, được sự hỗ trợ của dự án SRDP, gia đình tôi đã đầu tư hệ thống vòi tưới nước nhỏ giọt bằng lập trình tự động, nên thuận lợi trong quá trình tưới tiêu, chăm sóc.

Nhờ vậy, thời tiết khắc nghiệt, nắng hạn kéo dài nhưng cam vẫn thơm ngon” - bác Hiên cho biết thêm.

Phát triển cây ăn quả có múi là một trong những mũi nhọn kinh tế của Vũ Quang.

Thời gian qua, huyện đã thành lập 1 HTX và 18 tổ hợp tác trồng cam cho hiệu quả.

Anh Nguyễn Minh Tuấn - Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng cam và chăn nuôi bò thôn 7 – xã Đức Bồng cho biết: “Tổ hợp tác có 14 thành viên, trong đó, 8-10 hộ thu nhập từ cam trên 100 triệu đồng/mùa.

Điều đáng mừng là nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật nên sản lượng đạt khá, cam ngon, giá bán ổn định, bà con phấn khởi đầu tư sản xuất”.

Nỗ lực xây dựng thương hiệu

Đến nay, tổng diện tích cây ăn quả có múi của Vũ Quang đã đạt trên 2.000 ha, trong đó, cam chiếm khoảng 1.500 ha.

Cam Vũ Quang được trồng từ lâu và phát triển mạnh từ năm 2013 lại nay.

Riêng năm 2013, Vũ Quang trồng mới 607 ha cây ăn quả có múi, trong đó, cam chiếm 425 ha.

Cam là loại cây có giá trị kinh tế cao với doanh thu bình quân đạt khoảng 300-500 triệu đồng/ha.

Theo tìm hiểu, Vũ Quang hiện có 2.000 hộ trồng cam, trong đó, Đức Lĩnh, Đức Bồng, Hương Thọ, Sơn Thọ...là các xã có diện tích lớn.

Tiêu biểu như hộ Trần Quốc Viện (thôn Tân Hương – Đức Lĩnh) 10 ha, Lê Khánh Toàn (thôn 6 - Đức Bồng) 4 ha, Nguyễn Đình Hà (thôn 6 – Sơn Thọ) 4 ha… So với cam Khe Mây và những loại cam khác, cam Vũ Quang mang đặc trưng riêng.

Trong đó, nổi bật là cam chanh với những đặc điểm dễ nhận biết như bề mặt vỏ tròn nhẵn, quả hình cầu, nhiều nước, ngọt đậm pha vị chua nhẹ, quả chín có màu xanh vàng; còn cam bù vỏ tròn nhẵn, quả hình cầu dẹt, thịt quả màu vàng đậm, nhiều nước, vị ngọt pha vị chua nhẹ.

“Để loại đặc sản này có chỗ đứng trên thị trường, tránh bị trà trộn, huyện Vũ Quang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng thương hiệu cam Vũ Quang.

Theo đó, UBND huyện đã khâu nối và đề xuất dự án SRDP hỗ trợ kinh phí xây dựng nhãn hiệu tập thể, đồng thời, xây dựng vườn ươm giống đạt tiêu chuẩn chất lượng để cung ứng cho các hộ dân.

Với vai trò chủ công, Hội Nông dân huyện đã phối hợp dự án SRDP lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể cam Vũ Quang và hiện hồ sơ đã nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ.

Dự kiến, cuối năm 2016, cam Vũ Quang sẽ được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể”, bà Nguyễn Thị Lương – Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết.

Hiện nay, Hội Nông dân Vũ Quang đang xúc tiến thành lập Hội Sản xuất và Kinh doanh cam Vũ Quang, trong đó, lựa chọn những tập thể và cá nhân trồng cam tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ.

Đồng thời, hội phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện, Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các hộ tuân thủ quy trình kỹ thuật từ chọn giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đến thu hoạch, bảo quản, góp phần đảm bảo chất lượng để sử dụng nhãn hiệu tập thể trong thời gian tới.


Related news

Triển Khai Nuôi Cá Lăng Chấm Thương Phẩm Trong Ao Triển Khai Nuôi Cá Lăng Chấm Thương Phẩm Trong Ao

Những năm gần đây, phong trào nuôi trồng thủy sản của người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói chung, thành phố Điện Biên Phủ nói riêng phát triển mạnh. Tuy nhiên, đối tượng nuôi chủ yếu là cá rô phi đơn tính và một số loài cá truyền thống mà chưa phát triển được một số đối tượng thủy đặc sản.

Wednesday. December 11th, 2013
Để Tôm Chân Trắng Có Thương Hiệu Để Tôm Chân Trắng Có Thương Hiệu

Tôm chân trắng là loài thuỷ sản “ngoại nhập” - có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được nuôi phổ biến ở nhiều vùng trong tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, Móng Cái là địa phương có diện tích nuôi loài tôm này lớn nhất, với năng suất đạt cao nhất trong tỉnh. Dù vậy, tôm chân trắng ở Móng Cái cũng đang phải đối mặt với không ít vấn đề tồn tại mà để giải quyết được nó thì cần phải xây dựng được thương hiệu cho loài thuỷ sản này.

Friday. January 3rd, 2014
Tổng Đàn Gia Súc Giảm, Gia Cầm Tăng Tổng Đàn Gia Súc Giảm, Gia Cầm Tăng

Tính đến ngày 1.10, tổng đàn gia súc trên toàn tỉnh Tây Ninh đạt 315.534 con - giảm 10% so cùng kỳ, tập trung chủ yếu ở đàn trâu giảm 11,36%, đàn bò giảm 9,74%, đàn lợn giảm 9,96%. Theo Cục Thống kê, nguyên nhân đàn trâu, bò giảm mạnh do không còn đồng trống để chăn thả, vì người dân đã tận dụng hết quỹ đất để trồng cây.

Wednesday. December 11th, 2013
Câu Được Cá Chép Vàng Gần 10 Kg Ở Biển Hồ Câu Được Cá Chép Vàng Gần 10 Kg Ở Biển Hồ

Chiều 31-12-2013, anh Việt cùng bạn bè tổ chức đi câu cá tại Biển Hồ. Thả câu được một lúc, anh Việt cảm thấy cần bị lôi với một lực rất mạnh. Biết rằng đã trúng cá lớn, anh cùng những người đi câu cố lôi cá lên bờ.

Friday. January 3rd, 2014
Tập Trung Khống Chế Dịch Lở Mồm Long Móng Tập Trung Khống Chế Dịch Lở Mồm Long Móng

Trước tình hình dịch lở mồm long móng đang có diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương tập trung các biện pháp dập dịch một cách triệt để.

Wednesday. December 11th, 2013