Xăng Dầu Giảm Giá, Ngư Dân Cười Tươi

Ở miền Tây, vào những tháng SX cuối năm, xăng dầu giảm giá đã tạo cảm giác “nhẹ gánh” cho người tiêu dùng, đặc biệt tạo động lực cho ngư dân yên tâm bám biển...
Hiện nay, ở vùng biển Tây Nam tỉnh Cà Mau có hơn 4.500 tàu đánh cá, trong đó khu vực cửa biển thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, thường xuyên tấp nập với hơn 3.000 tàu đánh cá.
Xăng dầu giảm giá sâu, đa số chủ tàu như trút bớt gánh nặng về phí nhiên liệu từ hàng chục triệu đến trên trăm triệu đồng cho mỗi chuyến biển. Niềm vui này càng khích lệ cho nhiều chủ tàu yên tâm ra khơi trong những chuyến biển cuối năm trước khi nghỉ tết.
Ông Tư Tân, chủ tàu câu mực ở Sông Đốc nói: "Giá dầu giảm liên tục trong mấy tháng qua, từ mức 22.000đ/lít xuống 16.580đ/lít như hiện nay, ngư dân hưởng lợi nhiều lắm. Trước đây, với tàu câu mực loại nhỏ của tôi chi phí cho một chuyến biển từ 50-55 triệu đồng, trong đó bao gồm 2.000 lít dầu, nhớt, nước đá và lương thực, thực phẩm cho ngư phủ.
Tuy các mặt hàng phụ trợ theo chuyến biển không giảm, nhưng chỉ riêng giá dầu giảm đã giúp cho ngư dân nhẹ gánh rất nhiều. Hiện chi phí chừng 45 triệu đồng là đủ ra khơi. Hơn nữa vào thời điểm này, thị trường tiêu thụ hải sản đang có giá tốt nên lợi cả đôi đường".
Theo vị chủ tàu này, loại mực khô lớn từ 420.000đ tăng lên 500.000đ/kg, mực loại nhỏ tăng từ 160.000đ lên 180.000đ/kg, mực lá tươi tăng từ 12.000đ tăng lên 15.000đ/kg và chỉ riêng mực ống tươi giá không tăng.
Với những tàu cá công suất lớn, tiêu tốn dầu nhiều sẽ hưởng lợi nhiều hơn. Anh Hai Sơn (Nguyễn Văn Sơn), chủ 4 chiếc tàu lưới bao tại Sông Đốc cho hay, giá dầu giảm ngư dân ai cũng phấn khởi. Bởi riêng khoản nhiên liệu chiếm tới 70% chi phí cho mỗi chuyến biển.
Một chiếc tàu lưới bao, bình quân tiêu tốn từ 4.000-6.000 lít dầu/chuyến. Dầu hạ giá, ngư dân giảm được gần 20 triệu đồng/chuyến. Còn đối với loại tàu to đánh cào lưới, giảm được gần trăm triệu đồng mỗi chuyến nên dễ làm...
Trở về vùng ngọt lúa- cá ở miền Tây, chuyện xăng dầu giảm giá, nông dân hưởng lợi không nhiều.
Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm HTX nuôi cá tra Thới An, quận Ô Môn (Cần Thơ) tỏ vẻ ngạc nhiên: Chẳng biết có liên quan gì tới giá xăng dầu giảm hay không, trong 2 tuần qua thức ăn thủy sản cho cá tra đột nhiên giảm 350-400đ/kg. Đối với những hộ nuôi cá trên khu vực đầu nguồn có thể giảm bớt phần nào chi phí bơm nước so với vùng hạ lưu.
Song, việc thay nước ao nuôi, người nuôi cá cũng tính theo con nước nên chi phí bơm nước cũng chỉ chiếm tỷ lệ không đáng kể. Do đó, ngoại trừ các Cty hay tập đoàn lớn, có vùng nuôi cá công nghiệp qui mô lớn, sử dụng xăng dầu nhiều sẽ có lợi, con nông dân nuôi quy mô nhỏ lẻ không hạ giá thành SX được bao nhiêu...
Related news

Đây là mô hình do Trung tâm Khuyến nông – khuyến ngư tỉnh đầu tư cho xã Phước Hưng với mức hỗ trợ 100% con giống và 30% thức ăn, chủ yếu là thức ăn công nghiệp dạng viên nổi, thức ăn dành cho cá da trơn như Cargill, có độ đạm cao (30 – 40%).

Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 42,3% số dự án đã, đang triển khai thực hiện và đi vào hoạt động. Số dự án còn lại hiện đang gặp khó khăn về vốn, giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính… Thực tế này đang đòi hỏi các ngành, địa phương cần sớm có những giải pháp phù hợp để giúp nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng tiến độ và mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cho địa phương.

Những tháng đầu năm 2014, giá tôm liên tục giảm và hiện chỉ còn 85.000-100.000 đồng/kg loại 100 con/kg; cộng với nhiều lô hàng tôm thẻ chân trắng của Việt Nam bị đối tác Nhật, EU cảnh báo, thậm chí trả về do dư lượng kháng sinh vượt mức cho phép đã gây hoang mang cho nhiều người.

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được khởi xướng cách đây 5 năm. Cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả, song dường như vẫn chỉ tập trung cho hàng của các doanh nghiệp, còn hàng nông sản của nông dân vẫn bị bỏ ngỏ trong cuộc vận động lớn và nhiều ý nghĩa này.

Hằng năm, Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ cung cấp ra thị trường trên 850 tấn rau màu các loại. Tuy nhiên, khâu đóng gói, bảo quản rau màu của HTX còn hạn chế nên sản phẩm của HTX giá bán còn bấp bênh. Việc đầu tư hoàn thiện quy trình sơ chế, đóng gói, bảo quản nông sản được xem là yêu cầu cấp bách để nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm rau màu của HTX.