Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi gà

Xám Mã Lại

Xám Mã Lại
Publish date: Saturday. March 10th, 2012

Những con gà mã lại có bộ lông màu xám lợt hoặc đặm đều đựơc gọi chung là xám mã lại. Các tay nuôi gà thường chuộng gà xám có bộ lông khô như câu:

Nhất xám khô, nhì ô ướt.

Hợp cách về màu

Hiện tại thì những người chơi gà nòi ở Việt Nam chưa đặt ra một tiêu chuẩn nào về hợp cách của một con gà nòi và bộ lông của nó. Tuy nhiên, đối với những vị sư kê đã từng đá gà ở miền Nam thì sự hợp cách cũng đã được nhiều người chú ý và áp dụng. Những dữ kiện về hợp cách của màu lông sau đây là dữ kiện do một hội viên của Hội Gà Nòi Việt Nam cung cấp. Những dữ kiện này không phải là tiêu chuẩn chính thức do một cơ quan có thẩm quyền nào đặt ra mà chỉ là những dữ kiện đã từng được các vị sư kê tại miền Nam áp dụng thời trước năm 1975.

Màu chân

Gà chân trắng được xem là hợp cách và thượng hạng cho tất cả các màu lông ngoại trừ gà xám mã lại và ó mã lại có bộ lông màu nâu.

Màu mỏ

Màu mỏ phải giống màu chân nếu không thì là không hợp cách

Màu mắt

Gà có màu mắt trắng xanh là thượng phẩm. Gà này khônMắt màu trắng thường là nhất phẩm. Gà dữ
Mắt màu đen là nhị phẩm. Gà hiểmMắt màu vàng thau là tam phẩm. Gà lì
Mắt màu đỏ là gà tồi. Gà này dễ bị loà ở nước khuya.

Hợp cách cho gà Xám Mã Lại là:

Chân vàng + mắt vàng = Hạng nhấtChân xanh + mắt trắng = Hạng nhì
Chân đen + mắt trắng = Hạng baChân trắng = Thất cách


Related news

Bệnh Nấm Mào Ở Gà Bệnh Nấm Mào Ở Gà

Là bệnh truyền nhiễm lây lan mãn tính với tổn thương cục bộ ở da đầu do loại nấm Trichophyton gallinae gây ra. Bệnh còn có tên khác là Dermatomicosis, mào trắng...

Saturday. August 24th, 2013
Bệnh Ký Sinh Trùng Máu Trên Gà (Leucoccytozoonosis Disease) Bệnh Ký Sinh Trùng Máu Trên Gà (Leucoccytozoonosis Disease)

Bệnh mang tính chu kỳ rõ rệt phụ thuộc vào mùa sinh sản và phát triển của côn trùng hút máu truyền bệnh. Ở miền Bắc nước ta bệnh thường xuất hiện hàng năm vào cuối xuân, đầu hè.

Wednesday. August 28th, 2013
Sản Xuất Và Bảo Quản Trứng Gà Giống An Toàn Sản Xuất Và Bảo Quản Trứng Gà Giống An Toàn

Việc bảo vệ những con gà giống có giá trị (thuộc giống thuần và giống quý hiếm bảo tồn nguồn gen) sau khi dịch cúm gia cầm xảy ra là hết sức quan trọng. Các nhà khoa học thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam đã khuyến cáo bà con nông dân phương pháp sản xuất và bảo quản trứng gà giống đơn giản, rẻ tiền, dễ áp dụng, nhằm duy trì nguồn giống gia cầm.

Friday. August 30th, 2013
Kỹ Thuật Chăm Sóc, Nuôi Dưỡng Gà Con Giống Kỹ Thuật Chăm Sóc, Nuôi Dưỡng Gà Con Giống

Chăm sóc, nuôi dưỡng gà con rất quan trọng, có được tỷ lệ nuôi sống cao, gà con màu mỡ đạt được khối lượng cơ thể theo tiêu chuẩn giống sẽ có đàn gà dò hậu bị giống tốt.

Friday. August 30th, 2013
Xử Lý Nền Chuồng Nuôi Gà Thả Vườn Xử Lý Nền Chuồng Nuôi Gà Thả Vườn

Tuy nhiên, do nuôi nhiều lứa gối nhau trong năm hoặc nuôi liên tục qua nhiều năm mà người nuôi lơ là các biện pháp vệ sinh hoặc khử trùng chuồng trại không đúng kỹ thuật đã tạo điều kiện cho dịch bệnh phát sinh, lây lan, nhiều khi gây thiệt hại rất lớn, làm chết cả đàn gà.

Friday. August 30th, 2013