Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vượt Khó Làm Giàu Nhờ Khai Thác Hải Sản Vùng Biển Xa

Vượt Khó Làm Giàu Nhờ Khai Thác Hải Sản Vùng Biển Xa
Publish date: Thursday. September 4th, 2014

Từ một người làm thuê trở thành chủ doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Đãi (SN 1958), phường Mũi Né, TP Phan Thiết không chỉ tham gia đánh bắt hải sản xa bờ mà còn trao đổi những kinh nghiệm về kỹ năng vượt sóng gió và cách phát hiện luồng cá cho ngư dân.

Từ khi còn trẻ, ông Đãi từng làm nghề đi câu thúng chai rồi góp vốn đóng thuyền chung với bạn để đánh bắt thủy sản khắp các vùng biển. Từ năm 1999, ông đã tích lũy kinh nghiệm và có một số vốn nhất định, cùng với sự ủng hộ của gia đình ông mạnh dạn vay vốn đầu tư đóng mới 1 chiếc tàu cá công suất 223CV với số tiền 600 triệu đồng để hành nghề mành mực.

Lúc đó, nghề mành mực ở Mũi Né là nghề chủ lực ở địa phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sản lượng và giá trị đánh bắt từ nghề mành có chiều hướng giảm. Mặt khác, với ngư cụ và phương pháp  đánh bắt truyền thống như nghề mành hiện nay thì sản lượng mang lại rất thấp và phụ thuộc khá nhiều vào ngư trường, mùa vụ. Chính vì vậy, gia đình ông đã đầu tư ngư lưới cụ và đóng mới thêm một tàu công suất 250CV để chuyển sang đánh bắt cá cơm bằng pha xúc.

Từ đây, đời sống của gia đình ông khá hẳn. Khi đã chủ động nguồn nguyên liệu cá cơm cùng với việc tìm hiểu đầu ra về sản phẩm chế biến cá cơm. Nhận thấy đây là cơ hội để phát triển kinh tế nên gia đình ông Đãi đầu tư xây dựng lò chế biến cá cơm vào năm 2004.

Cũng nhờ đầu ra của sản phẩm ổn định nên kinh tế gia đình ông cũng được cải thiện, nhà cửa khang trang, các con của ông đều có công ăn việc làm ổn định. Không chỉ làm giàu cho gia đình, lò chế biến cá cơm của gia đình ông Đãi còn tạo việc làm cho 50 lao động nhàn rỗi tại địa phương với thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Trên cương vị phụ trách Tổ đoàn kết 31, ông Đãi xây dựng quy chế hoạt động phối hợp giữa các tàu thành viên rất cụ thể. Trong quá trình đánh bắt, các tàu có nhiệm vụ thông tin cho nhau về tình hình ngư trường và hỗ trợ nhau cứu hộ, cứu nạn.

Ngoài việc trao đổi những kinh nghiệm về kỹ năng vượt sóng gió và cách phát hiện luồng cá, ông Đãi còn gương mẫu và luôn ý thức về tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng khi làm ăn xa bờ. Những tháng năm lênh đênh trên biển đã cho ông nhiều bài học quý.

Ông nhận thấy: Muốn thu được kết quả cao từ nguồn lợi hải sản, nhất thiết phải làm tốt công tác bảo đảm hậu cần nghề cá. Từ kỹ thuật bảo quản cá, bảo đảm vật tư thiết yếu như xăng, dầu, phụ tùng máy móc đến lương thực thực phẩm và dụng cụ y tế, thuốc men...

Tuy nhiên, những chuyến đi biển có khi ròng rã cả tháng trời, thiếu thốn nhiều thứ, nhưng với ngư dân cứ mỗi chuyến ra khơi như có thêm niềm vui riêng. Không ai nói ra, nhưng trong lòng mỗi ngư dân đều hiểu rằng, ra biển Đông thì họ được xem như là một người lính bảo vệ trên biển và tàu thuyền của họ là một cột mốc khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau nhiều năm đánh bắt trên biển, giờ đây ông Đãi đã giao lại tàu cho con trai. Bây giờ, thỉnh thoảng ông Đãi lại ra khơi đánh bắt, phần vì nhớ biển, phần vì muốn “cầm tay chỉ việc” những kinh nghiệm quý mà ông đã tích lũy được qua hàng chục năm làm nghề đi biển cho thế hệ trẻ.

Nhờ đánh bắt và làm kinh tế giỏi, nên Hội Nông dân tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh khen thưởng ông tại Hội nghị sơ kết nông dân Bình Thuận sản xuất kinh doanh giỏi lần thứ VIII (2012 - 2014) sẽ tổ chức vào cuối tháng 9/2014.


Related news

Australia Giúp Nông Dân Việt Cải Thiện Thu Nhập Australia Giúp Nông Dân Việt Cải Thiện Thu Nhập

Ngày 16.9, Hội thảo khởi động dự án cải thiện thu nhập cho nông dân vùng Tây Bắc Việt Nam do Chính phủ Australia tài trợ đã khai mạc tại Hà Nội.

Thursday. September 18th, 2014
Dồn Điền Đổi Thửa Để Làm Thủy Sản Khó Vẫn Hoàn Khó Dồn Điền Đổi Thửa Để Làm Thủy Sản Khó Vẫn Hoàn Khó

Nguyên nhân chính là bà con không chịu đổi diện tích đất ruộng hoặc cho thuê. Tôi đang có ý định mở rộng diện tích nuôi cá nhưng xem ra còn rất lâu mới có thể đạt được ý định. Tôi cũng nghe có chủ trương dồn điền đổi thửa nhưng chưa thấy địa phương triển khai.

Thursday. September 18th, 2014
Cảnh Giác Với Cảnh Giác Với "Cò" Vay Vốn Theo Nghị Định 67

Những ngày này khi Nghị định 67 về chính sách phát triển thủy sản đang triển khai, thì tại các xã ven biển tỉnh Quảng Ngãi đã xuất hiện những người môi giới “tư vấn” ngư dân để vay nguồn vốn này nhằm trục lợi. Do vậy, ngư dân cần cảnh giác…

Thursday. September 18th, 2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Tôm Cộng Đồng Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Tôm Cộng Đồng

Năm nay là năm thứ 5 liên tiếp, HTX Đông Giang 2, phường Đông Giang (thành phố Đông Hà, Quảng Trị) được mùa tôm sú. Với 19,5 ha ao nuôi trên tổng số 50 hộ dân tham gia, sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi hộ nuôi tôm lãi ròng khoảng 200 triệu đồng, trong đó hộ lãi cao nhất gần 500 triệu đồng.

Thursday. September 18th, 2014
Cá Thát Lát Hậu Giang Được Bảo Hộ Chỉ Dẫn Địa Lý Cá Thát Lát Hậu Giang Được Bảo Hộ Chỉ Dẫn Địa Lý

Theo đó, sản phẩm cá thát lát Hậu Giang phải được sản xuất, chế biến trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, đáp ứng được các tiêu chí gồm thớ thịt có màu trắng trong tự nhiên, thịt dai, cơ thịt mịn, săn chắc. Cá thát lát là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hậu Giang được xem là ngon nhất khu vực ĐBSCL với nhiều cách chế biến như chả cá thát lát nấu canh, cá thát lát chiên muối sả…

Thursday. September 18th, 2014