Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vụ nước sông ô nhiễm làm cá bè chết hàng loạt các doanh nghiệp lại chối bỏ trách nhiệm

Vụ nước sông ô nhiễm làm cá bè chết hàng loạt các doanh nghiệp lại chối bỏ trách nhiệm
Publish date: Monday. November 30th, 2015

Theo Sở NNPTNT tỉnh, cá bè của bà con ngư dân bị chết hàng loạt tới 3 lần liên tiếp trong tháng 9 vừa qua.

Tổng tính toán thiệt hại là hơn 18 tỷ đồng do khoảng 129 tấn cá bị chết.

Viện Môi trường và Tài nguyên thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM xác định nguyên nhân chính làm cá chết là nước sông Chà Và bị ô nhiễm, mà nguồn gây ô nhiễm chính là do hoạt động xả thải từ cống số 6 ra sông của các doanh nghiệp, chiếm 76% nguyên nhân;

có 15% nguyên nhân là do hoạt động nuôi cá lồng bè của bà con chưa khoa học, số lượng nuôi dày đặc.

Còn lại là các nguyên nhân do hình thức nuôi quảng canh (chiếm 5%), xả nước thải sinh hoạt (chiếm 2%).

Với tính toán như trên thì số tiền các doanh nghiệp phải đền bù cho người dân là trên 13,8 tỷ đồng.

Từ đó, Viện Môi trường và Tài nguyên đã đưa ra bảng tính toán tỷ lệ đóng góp nguồn thải cụ thể của từng doanh nghiệp.

Tại buổi đối thoại, 13/14 doanh nghiệp (một doanh nghiệp vắng mặt) vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt không phải do các nhà máy xả thải ra môi trường gây ô nhiễm.

Một số cho rằng do bà con ngư dân không biết cách chăn nuôi, chăm sóc, vệ sinh dẫn đến cá bị chết.

Các doanh nghiệp đều đưa ra những lý do rằng mình có hệ thống xử lý nước thải, đã được đầu tư… Khi ấy, ông Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đặt vấn đề ngược lại: “Liệu các hệ thống đó có hoạt động hay không?”, thì nhiều doanh nghiệp im lặng.

Đại diện các Sở NNPTNT, Sở TNMT cho rằng, nếu các doanh nghiệp không đồng thuận thì đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn người dân làm các thủ tục khởi khiện ra Tòa án.

Cuối cùng, các doanh nghiệp đã xin thêm thời gian bàn bạc để thống nhất ý kiến trả lời UBND tỉnh trước ngày 10.12.


Related news

Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Lai Xa Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Lai Xa

Thái Thụy (Thái Bình) có trên 2.000 ha ao đầm nước ngọt và vùng chuyển đổi lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Để giúp bà con đa dạng hóa đối tượng nuôi, Thái Thụy đã xây dựng thành công mô hình “nuôi cá rô phi lai xa dòng Chinchifu thương phẩm trong vùng chuyển đổi nước ngọt”, bước đầu cho hiệu quả kinh tế khá...

Wednesday. November 27th, 2013
Nuôi Bò Sữa Hướng Làm Giàu Của Nông Hộ Khmer Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) Nuôi Bò Sữa Hướng Làm Giàu Của Nông Hộ Khmer Mỹ Xuyên (Sóc Trăng)

Mỹ Xuyên là huyện có địa hình nhiều sông rạch, không xảy ra triều cường lũ lụt, có nguồn nước ngọt, nguồn cỏ và các phụ phẩm nông nghiệp dồi dào rất thuận lợi cho nghề chăn nuôi bò, bò sữa. Trong những năm qua, từ dự án nâng cao đời sống nông thôn, phong trào chăn nuôi bò sữa ở huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã phát triển mạnh tập trung ở các xã có đông bà con dân tộc Khmer sinh sống như: Đại Tâm, Tham Đôn, thị trấn Mỹ Xuyên, Thạnh Quới... đã góp phần đáng kể vào việc xóa đói giảm nghèo, nhiều gia đình nhờ nuôi bò sữa nay được thoát nghèo vươn lên khá, giàu, thu nhập mỗi năm từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng.

Wednesday. November 27th, 2013
Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Tằm Ăn Lá Sắn Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Tằm Ăn Lá Sắn

Xã Đạ Lây (huyện Đạ Tẻh - Lâm Đồng) là địa phương trồng sắn (khoai mì) khá phổ biến. Tại đây, bà con nông dân đã tận dụng nguồn lá sắn để phát triển mô hình nuôi tằm. Mô hình này mở ra triển vọng mới, giúp nông dân tăng thêm thu nhập.

Wednesday. November 27th, 2013
Cùng Lúc Dịch Cúm Gia Cầm Và Heo Tai Xanh Tái Bùng Phát Cùng Lúc Dịch Cúm Gia Cầm Và Heo Tai Xanh Tái Bùng Phát

Theo thông tin từ Trạm Thú y huyện Phú Tân (Cà Mau), đàn gia cầm 63 con của hộ bà Nguyễn Thị Phượng, ấp Quảng Phú, xã Tân Hưng Tây bệnh chết ngày 14/11 vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút cúm gia cầm H5N1.

Wednesday. November 27th, 2013
Afiex Sẽ Triển Khai “Cánh Đồng Lớn” Tại Xã Vĩnh An (An Giang) Afiex Sẽ Triển Khai “Cánh Đồng Lớn” Tại Xã Vĩnh An (An Giang)

Tại xã Vĩnh An (Châu Thành - An Giang), Công ty Afiex, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng lãnh đạo địa phương họp nông dân khu vực ấp Vĩnh Quới, tìm sự đồng thuận trong triển khai “Cánh đồng lớn” cho các niên vụ sản xuất sắp tới.

Wednesday. November 27th, 2013