Home / Tin tức / Tin thủy sản

Việc nuôi trồng thủy sản của các loài xâm lấn và không bản địa có đáng để mạo hiểm không?

Việc nuôi trồng thủy sản của các loài xâm lấn và không bản địa có đáng để mạo hiểm không?
Author: 2LUA.VN biên dịch
Publish date: Friday. January 17th, 2020

Sau một báo cáo gần đây của FAO về các mối đe dọa từ việc sản xuất các loài xâm lấn (có khả năng không phải là bản địa) trong nuôi trồng thủy sản, Gregg Yan và Jonah van Beijnen cho rằng cần có một số biện pháp để lèo lái khu vực nuôi trồng thủy sản toàn cầu khỏi tiềm năng thảm họa sinh thái này.

Cá mè hoa (Hypophthalmichtys nobilis) cũng có khả năng thích nghi cao. Ở Myanmar, chúng đã di dời phần lớn các loài cá chép địa phương như rohu (Labeo rohita)

Mặc dù bây giờ được nuôi trên toàn thế giới, các vật nuôi phổ biến nhất đều đến từ những nơi đặc biệt. Cừu được thuần hóa lần đầu tiên ở vùng núi Iraq 11.000 năm trước, lợn được nuôi đầu tiên ở cả Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ 9.000 năm trước, trong khi gà rừng châu Á hoang dã được chọn lọc để trở thành gà 1.000 năm sau.

Điều tương tự cũng đúng với nhiều loài cá nuôi: cá rô phi ban đầu được gọi từ những con lạch và hồ ở Đông Bắc Phi và Trung Đông, hầu hết cá chép có nguồn gốc từ các hồ của châu Á, và cá hồi Đại Tây Dương ban đầu bị giới hạn trong vùng nước mát của Bắc Đại Tây Dương và sông chảy vào đó.

Mặc dù được ăn ở Thái Lan và các nước châu Á khác, cá thác lác (Chitala ornata) chủ yếu được nuôi và giữ cho ngành công nghiệp cá cảnh. Những con cá hung dữ này có tỷ lệ chuyển đổi thức ăn khoảng 7: 1, vì vậy mỗi con 1 kg sẽ ăn bảy lần trọng lượng của chúng trong các loài cá bản địa. Chúng đã đi đến ít nhất sáu quốc gia. Ảnh Gregg Yan

Nuôi trồng thủy sản quy mô lớn có hệ thống có nhiều lợi thế. Với phương pháp sinh học, chăn nuôi, sản xuất và chế biến cho hầu hết các loài được biết đến và tối ưu hóa trong nhiều năm, phỏng đoán tiềm năng đã bị loại bỏ, và khối lượng sản xuất đã ổn định, nhờ đó cải thiện cả lợi nhuận cho nông dân và an ninh lương thực cho dân số toàn cầu.

Một nhược điểm lớn là các loài ngoại lai có thể trốn thoát và chiếm giữ ở nhiều khu vực. Chẳng hạn, cá rô phi được nuôi ở 85 quốc gia, nhưng có xu hướng thoát khỏi lồng và ao của chúng.

Những phẩm chất tương tự đã khiến chúng trở thành ứng cử viên lý tưởng cho nghề nông - sự dày dặn, khả năng thích nghi và sự thuận lợi - có nghĩa là chúng có thể cạnh tranh với nhiều loài cá bản địa. Cá rô phi rất phàm ăn và liên tục ăn thực vật bản địa, động vật không xương sống và cá.

Chúng cũng đào bới chất nền, tạo ra nước đục che khuất ánh sáng cần thiết của nhiều loài thực vật và động vật để phát triển mạnh. Một số chủng cá rô phi thậm chí có thể tồn tại trong môi trường biển, tự hình thành dọc theo bờ biển.

 

Được nuôi phổ biến như những con cá dọn hồ trong bể cá, cá janitor sailfin (Pterygoplichtys pardalis) đã được chứng minh là có khả năng thích nghi cao với đường thủy nhiệt đới. Tại đây, hơn một trăm con cá nhỏ được tập hợp bên cạnh một đường ống xả nước ở Philippines. Mặc dù có thể ăn được nhưng cá có cơ thể bọc giáp, khiến chúng khó được sơ chế. Ảnh  Gregg Yan

Trong khi cá rô phi tạo thành nguồn thức ăn quan trọng và đóng vai trò quan trọng trong an toàn thực phẩm ở nhiều nước đang phát triển - đóng góp 6,4 triệu tấn vào sản lượng nuôi trồng thủy sản của thế giới vào năm 2018 - chúng cũng đã làm suy giảm quần thể cá bản địa như cá nhám sa mạc ( DETinodon macularius ) ở Hoa Kỳ đại lục, cá đối sọc ( Mugil cephalus ) ở Hawaii và sinarapan ( Mistichthys luzonensis ), một loài cá bống lùn có nguồn gốc từ Philippines.

Chính xác những loài không bản địa xâm lấn là gì?

Các loài không bản địa xâm lấn (INNS) là các loài thực vật và động vật không phải là loài đặc hữu của một địa điểm cụ thể và có thể nhân rộng đủ nhanh để cướp đi các loài tài nguyên bản địa - cuối cùng thay thế chúng.

Cá xâm lấn có thể được nhân rộng có chủ ý hoặc vô tình. Chẳng hạn, vật nuôi có thể phát triển quá lớn và hung dữ, khiến chủ nhân của chúng thả chúng ra trong các tuyến đường thủy địa phương. Các chương trình của chính phủ không chỉ có ý nghĩa tốt về mặt sinh thái mà còn đã đưa nhiều loại cá bên ngoài vào ao, sông hồ để cung cấp cho cộng đồng địa phương nguồn sinh kế. Cuối cùng, hầu hết các trang trại nuôi cá không bị niêm phong và các con giống của họ có thể thoát ra các dòng nước địa phương hoặc phát tán trứng có thể tồn tại và nhân lên trong môi trường mới của chúng.

Danh sách các loài cá không bản địa xâm lấn hàng năm, và bao gồm cá mè hoa ( Hypophthalmichthys nobilis ), đã thay thế nguồn cá chép bản địa ở Myanmar; cá janitor sailfin ( Pterygoplichthys pardalis ), đang xâm chiếm đường thủy ấm áp ở Philippines; và cá sư tử đỏ phàm ăn ( Pterois volitans ), đang dần săn bắt cá bản địa ở Địa Trung Hải .

Cá trốn thoát cũng có thể dẫn đến việc làm hỏng tính di truyền. Việc lai tạo giữa cá hồi được chọn lọc và các chủng hoang dã đã được tìm thấy gây ra nhiều tác động tiêu cực đến cá hồi hoang dã, bao gồm giảm tuổi thọ, giảm sức sống và giảm sản xuất trong vòng hai thế hệ. Trong 77 trên tổng số 147 con sông được lấy mẫu ở Na Uy, sự lai tạo giữa cá hồi hoang dã và nuôi đã được xác nhận, với kết quả cho thấy 52% các dòng sông được lấy mẫu có các gen biến đổi do cá thoát ra .

Gần 50 phần trăm cá hồi hoang dã được phân tích có chứa DNA của cá hồi nuôi. Ở Na Uy, trung bình 11 - 35% cá hoang dã thực sự là những con cá trốn thoát khỏi nông trại, với tỷ lệ gần 80% ở một số khu vực - cho thấy nhu cầu cần bảo tồn và quản lý quần thể cá hoang dã.

 

Mặc dù là một trong những loài cá thực phẩm phổ biến và hữu ích nhất, cá rô phi Nile (Oreochromis niloticus) đã lan sang hầu hết các nước nhiệt đới trên thế giới - cung cấp thêm protein cho con người nhưng cướp đi nguồn động vật hoang dã dưới nước khác. Ảnh Gregg Yan

Vụ thảm sát ở hồ Victoria

Ví dụ được nghiên cứu nhiều nhất và lạnh lùng nhất về cách các loài INNS có thể xóa bỏ cuộc sống bản địa vẫn đang diễn ra ở hồ Victoria của châu Phi, một trong ba hồ khổng lồ có các loài cichlid có màu sắc rực rỡ, là loài cá cảnh phổ biến.

Vào những năm 1950, Nile Perch ( Lates niloticus ) được chính phủ giới thiệu để tăng 'năng suất' của hồ. Phát triển dài hai mét và đạt trọng lượng hơn 200 kg, chúng sớm săn mồi và vượt qua hơn 100 loài cá khác, xóa sạch khoảng 60% các loài cichlid bản địa của hồ vào năm 2000 - được các nhà khoa học công nhận là sự kiện tuyệt chủng lớn nhất thế kỷ của loài có xương sống.

Thiệt hại về tài chính cũng như sinh thái - một Victoria cichlid ( Pundamilia nyererei ) nhỏ của Nyerere có thể bán lẻ với giá hơn 40 đô la Mỹ, so với thịt cá rô Nile chỉ bán 5 đô la mỗi kg.

Ưu tiên độ thuần chủng di truyền và sự đa dạng của sản xuất

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (UN-FAO) hiện đang kêu gọi các nhà khai thác nuôi trồng thủy sản xem xét và ưu tiên độ thuần chủng và đa dạng di truyền trong hoạt động của họ, và vì mục đích này, FAO đã đưa ra các hướng dẫn về thiết lập, đánh giá và bảo vệ dòng dõi hoang dã.

Năm nay FAO cũng phát hành Tình trạng về nguồn tài nguyên di truyền thủy sản của thế giới cho thực phẩm và nông nghiệp điều mà đã kết luận rằng: trong khi có những điều tốt, dù là không hoàn thiện, như thông tin về các loài được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản và được thu hoạch từ nghề đánh bắt, có rất ít thông tin dưới mức độ của loài (loại con giống và trang trại) và mức độ hiểu biết thấp về sự đa dạng di truyền ở cấp độ này, điều này hạn chế việc quản lý, phát triển và bảo tồn hiệu quả các nguồn gen thủy sản này. Không giống như cây trồng và vật nuôi được thuần hóa, nơi đã phát triển nhiều giống nòi và sự đa dạng, được thiết lập tốt và đã được công nhận trong nhiều thế kỷ hoặc thiên niên kỷ, các loài thủy sản có số lượng và chủng giống được công nhận theo truyền thống của một số loài, hạn chế khả năng thích nghi của những loài này, để được nuôi trong các điều kiện khác nhau. Bạn có thể đọc thêm về điều này trên The Fish Site .

Một chính sách tự nguyện và hợp tác đã được phát triển để giải quyết các khoảng trống và nhu cầu được xác định trong báo cáo. Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi các nước xây dựng các chính sách và hành động phù hợp để giải quyết mối đe dọa trốn thoát, nhấn mạnh thực tế là mối liên hệ hoang dã của các loài được nuôi như cá tầm Nga, cá huchen, cá tầm beluga, cá hồi Đại Tây Dương và cá hồi nâu đều có nguy cơ tuyệt chủng .

Vậy cần phải làm gì khác để lèo lái ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu khỏi thảm họa sinh thái này?

Các biện pháp thoát ra và đi vào chặt chẽ hơn

Như sự đưa vào có chủ ý đã được xác định là một động lực chính của cuộc xâm lược, điều quan trọng là phải nhận ra các con đường khác nhau để xâm nhập. Một phần của sự xâm nhập - đặc biệt là từ nuôi trồng thủy sản và buôn bán thú cưng - có thể được quản lý tốt nhất thông qua sự hợp tác chặt chẽ với những người chịu trách nhiệm cho từng con đường. Các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn là cần thiết, đặc biệt đối với các điểm xuất nhập cảnh như cảng và trạm kiểm soát biên giới, Tiến sĩ Theresa Mundita Lim giải thích, người đứng đầu Trung tâm đa dạng sinh học ASEAN .

Tiến sĩ Rowena Eguia, người đứng đầu văn phòng SEAFDEC của Manila , một cơ quan quốc tế thúc đẩy sự phát triển thủy sản bền vững ở Đông Nam Á cho biết, nhiều loài xâm lấn như cá rô phi đã trở thành trụ cột nuôi trồng thủy sản quan trọng, cung cấp lương thực và sinh kế cho hàng triệu người. Mặc dù nhu cầu của con người phải được đáp ứng, nhưng nó không nên đến với chi phí vốn tự nhiên của chúng ta. Nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm giảm thiểu tác động của nó đối với hệ sinh thái bản địa.

Quản lý lồng và ao tốt hơn

Bên cạnh những sự đưa vào có chủ ý, lý do chính khiến cá thoát ra là do lồng nuôi của chúng thỉnh thoảng bị hư hỏng hoặc bị phá hủy bởi bão, gió,  tai nạn thực tiễn hoặc vận hành. Theo một nghiên cứu năm 2015 , trong số 113 sự kiện thoát cá hồi Đại Tây Dương được phân tích, 75% là do lỗi cấu trúc hoặc lỗi vận hành.

Một báo cáo năm 2019, Shallow Returns? Rủi ro và cơ hội của ESG trong nuôi trồng thủy sản , nhấn mạnh rủi ro về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) từ các lối thoát nuôi trồng thủy sản. Để giảm thiểu thoát hiểm, nó gợi ý rằng các tiêu chuẩn xây dựng và quản lý tốt hơn cho lồng nuôi ở biển là cần thiết.

Một ví dụ điển hình là Tiêu chuẩn kỹ thuật Na Uy ( NS-9415 ). Theo luật này, lưới được lắp đặt mới phải trải qua các đánh giá kỹ thuật cộng với chứng nhận để đảm bảo rằng các lồng nuôi ngoài khơi có thể chịu được gió, sóng và dòng chảy mạnh.

Hầu hết các trang trại cá hồi ở Na Uy kể từ đó đã thay thế lưới của họ bằng vật liệu chắc hơn, chịu được thời tiết, giảm số lượng cá thoát ra từ hơn 600.000 đến 200.000 mỗi năm. Đây chỉ là một trong nhiều hình thức thực hành tốt nhất có thể ngăn chặn các loài xâm lấn thoát ra ngoài, giảm cả tổn thất tài chính và tác động môi trường.

Ưu tiên sắp xếp lại

Mặc dù các giải pháp này tập trung vào việc chứa cá ngoại lai và giảm thiểu thoát ra qua các lồng tốt hơn, quản lý tốt hơn và giám sát chặt chẽ hơn, chúng ta nên nhớ dòng kinh điển của Tiến sĩ Ian Malcolm từ Công viên kỷ Jura: Cuộc sống sẽ không bị ngăn chặn. Nó phá vỡ tự do, mở rộng đến các lãnh thổ mới và xuyên qua các rào cản. Cuộc sống tìm thấy một con đường.

Một nghiên cứu gần đây về nuôi trồng thủy sản hợp lý của Troell et al (2018) đề xuất một cơ cổ chức rộng hơn để phân tích lợi ích và tính bền vững của các dự án nuôi trồng thủy sản. Cơ cấu này được chia thành sáu kết quả, không chỉ tập trung vào lợi ích kinh tế mà còn sử dụng không gian, môi trường sống, an toàn sinh học, thu nhập và sinh kế và giới tính và thanh niên. Với chủ đề về an toàn sinh học, câu hỏi chẩn đoán cho cơ cấu là: sẽ có nguy cơ nuôi trồng thủy sản không đáng kể khi giới thiệu các loài hoặc mầm bệnh xâm lấn có thể làm suy yếu sinh kế hiện tại hoặc tương lai không? Mặc dù đây là một câu hỏi rất hợp lệ và quan trọng, các đánh giá hiện tại hiếm khi đưa quá trình suy nghĩ này vào trương mục.

Không thể tránh khỏi việc chăn nuôi kỳ lạ và xâm lấn trong môi trường mở cần phải được xem xét lại, và có lẽ giải pháp tốt nhất là đơn giản nhất. Tại sao không tập trung vào việc nuôi các loài bản địa ở nơi đầu tiên? Các số liệu mới cho thấy việc nuôi cá bản địa có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho nông dân vì các loài cá địa phương thích nghi tốt nhất với khí hậu địa phương và các bệnh địa phương, trong khi các loài cá địa phương cũng thường có giá cao hơn ở thị trường nội địa.

The Fish Site sẽ cho bạn thấy điều này được thực hiện như thế nào, theo cách thức cả về mặt sinh thái và kinh tế, trong câu chuyện tiếp theo của chúng tôi vào tháng tới.


Related news

Sinh vật biển gây hại Sinh vật biển gây hại

Sinh vật gây hại biển là một loài thực vật hoặc động vật biển mà không phải sinh vật bản địa gây hại cho môi trường biển, tiện nghi xã hội

Friday. January 17th, 2020
Nghiên cứu của Pháp tìm thấy các chất men dẫn xuất như một giải pháp chữa bệnh cho tôm Nghiên cứu của Pháp tìm thấy các chất men dẫn xuất như một giải pháp chữa bệnh cho tôm

Nghiên cứu của Pháp tìm thấy các chất men dẫn xuất như một giải pháp tiềm năng chữa bệnh cho tôm - hội chứng phân trắng (gọi tắt trong tiếng anh là WFS

Friday. January 17th, 2020
Nuôi trồng thủy sản ngoài bầu khí quyển Nuôi trồng thủy sản ngoài bầu khí quyển

Cyrille Przybyla, nhà khoa học dẫn đầu chương trình Lunar hatch, nói với The Fish Site về cách anh ta dự định giúp các phi hành gia sinh sản cá trong không gian

Friday. January 17th, 2020