Vì sao cua ghẹ Việt đang được ưa chuộng tại Úc?

Tuy nhiên, mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã không ngớt khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cua ghẹ vào Úc “đừng tưởng chỉ với giá rẻ là xong”, là có thể “chắc chân” tại thị trường này. “Úc là một thị trường khó tính, đòi hỏi sản phẩm phải có chất lượng cao. Do đó, để cạnh tranh với các nước trong khối ASEAN, Việt Nam phải nâng cao chất lượng sản phẩm chứ không chỉ dựa vào giá thấp” - thương vụ Việt Nam tại Úc cảnh báo.
Hiện thị phần sản phẩm cua, ghẹ của Việt Nam tại Úc tăng lên rất mạnh. Trong cơ cấu thị trường xuất khẩu, thị trường Úc chỉ chiếm 2% nhưng sản lượng xuất khẩu sang thị trường này lại đang tăng “chóng mặt”.
Theo đó, thống kê của Hải quan cho thấy chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, con số xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam sang thị trường này đã đạt 889.000 USD, tăng 185% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 5 tăng tới 236,5%.
Bên cạnh đó, Úc chủ yếu nhập khẩu cua ghẹ đông lạnh hoặc đã qua chế biến. Việt Nam là nước xuất khẩu cua ghẹ sang Úc nhiều thứ tư, chỉ sau Myanmar, Thái Lan và Indonesia.
Theo ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, nói chung, xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là cua ghẹ sang thị trường Úc khá thuận lợi vì hầu hết các mặt hàng không cần có giấy phép nhập khẩu. Tuy nhiên, đây là thị trường yêu cầu cao về chất lượng. Úc áp dụng quy định Lệnh giữ hàng (Holding Order) để xử lý các lô hàng thực phẩm không đạt yêu cầu về chất lượng hoặc yêu cầu về đóng gói, bao bì, ký mã hiệu. Khi đã bị áp dụng lệnh giữ hàng, các lô hàng tiếp theo sẽ không được phép vào Úc hoặc phải chịu kiểm tra chặt chẽ trong 5 chuyến sau nếu vi phạm lần đầu và là lỗi nhỏ thuộc về nhãn mác, bao bì.
Phần lớn các lô hàng thủy sản trong đó có cua ghẹ của Việt Nam cũng đã bị áp dụng lệnh giữ hàng thường là do sơ suất trong khâu ký mã hiệu, bao bì, nhãn mác như thiếu tên nhà sản xuất, nhà xuất khẩu, không ghi hạn sử dụng, không ghi xuất xứ hoặc thành phần sản phẩm, và một số trường hợp là vượt định mức các chất cấm trong thực phẩm. Do vậy, muốn đẩy mạnh xuất khẩu cua ghẹ sang thị trường Úc, doanh nghiệp nên chú ý đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Related news

Trước tình trạng này, Tiên Yên đã triển khai mô hình quản lý, khai thác nguồn lợi ngán tự nhiên dựa vào cộng đồng. Ban đầu, mô hình được thí điểm ở khu vực thôn Cái Khánh, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

UBND tỉnh Bình Định giao Sở NN&PTNT tỉnh xây dựng Đề án tổ chức khai thác, bảo quản, thu mua, xuất khẩu cá ngừ theo chuỗi sang thị trường Nhật Bản. Theo đề án, Bình Định sẽ xây dựng 2 đội tàu với quy mô khoảng 10 tàu tại TP. Quy Nhơn và huyện Hoài Nhơn.

Trong nhiều năm qua, thuỷ sản là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này liên tục năm sau cao hơn năm trước. Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 10 tỷ USD và trở thành một trong bốn quốc gia hàng đầu về xuất khẩu thuỷ sản trên thế giới.

Số lượng đàn gia súc của tỉnh Yên Bái liên tục giảm qua từng năm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một trong những nguyên nhân đó là do bãi chăn thả bị thu hẹp, nguồn thức ăn cho đàn gia súc hạn chế. Vì vậy, muốn tăng đàn, phát triển chăn nuôi, trước mắt cần khắc phục tình trạng thiếu bãi chăn thả.

Tôm nuôi nước lợ tại các vùng nuôi tôm trọng điểm thuộc các tỉnh ven biển ĐBSCL đang vào thời điểm thu hoạch cuối vụ, sản lượng không nhiều. Tuy nhiên, nghịch lý lại xảy ra: Giá tôm lại giảm mạnh khiến những nông dân nuôi tôm sắp bước vào giai đoạn thu hoạch lo lắng.