Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

Vì sao chưa chiếu xạ vải xuất khẩu đi Mỹ tại Hà Nội?

Vì sao chưa chiếu xạ vải xuất khẩu đi Mỹ tại Hà Nội?
Author: Vinh Hải
Publish date: Monday. June 27th, 2016

Ông Nguyễn Quang Thiệu – Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ gửi đi Mỹ, họ cũng đã cử đoàn công tác sang làm việc với Trung tâm. Nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả cấp phép”.

Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cũng cho biết những yêu cầu của thị trường Mỹ là khắt khe hơn một số thị trường khác.

Trao đổi với Dân Việt, ông Trần Minh Quỳnh – Phó Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cho hay: “Phải đến cách đây 3 tuần, chúng tôi mới có những mẫu vải thiều tươi để thực hiện làm mẫu gửi kết quả sang Mỹ. Người ta sẽ xem xét trong vòng 2 tháng để có cấp phép cho thiết bị hay không”.

Nếu được cấp phép chiếu xạ, phía Mỹ cũng yêu cầu phải có chuyên gia kiểm dịch thực vật của Mỹ đến làm việc trực tiếp tại địa điểm chiếu xạ nhằm kiểm tra từng lô hàng một.

Ông Quỳnh cho biết: “Khi hàng hóa chiếu xạ đến, họ sẽ kiểm tra có côn trùng hay không. Nếu lô hàng có trên 1 con côn trùng, sẽ bị loại. Rồi chi phí để chuyên gia Mỹ sang làm việc là do phía Việt Nam phải chi trả. Đó là những lý do xin cấp phép chiếu xạ hoa quả tươi vào Mỹ rất khó”.

Dù khẳng định Trung tâm Chiếu xạ hoàn toàn đáp ứng được các điều kiện kỹ thuật phục vụ chiếu xạ nông sản xuất khẩu. Tuy nhiên, ông Thiệu cũng dự kiến phải đến mùa vải năm sau mới có thể chiếu xạ vải thiều tươi tại Hà Nội để xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Trước đó, ngày 20.6 vừa qua Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc đã công nhận Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) được phép xử lý chiếu xạ quả vải tươi xuất khẩu sang Úc.

Đây là trung tâm chiếu xạ thứ 3 tại Việt Nam được phía Úc công nhận được phép xử lý chiếu xạ nông sản để xuất khẩu sang thị trường này.


Related news

Ốc hương dễ nuôi, dễ bán, lời cao Ốc hương dễ nuôi, dễ bán, lời cao

Hàng chục hộ dân đang sinh sống tại 2 thôn Từ Thiện và Sơn Hải, xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận) đang có thu nhập cao nhờ nuôi ốc hương.

Monday. June 27th, 2016
Củ sâm Ngọc Linh khủng 100 tuổi, nặng gần 1kg Củ sâm Ngọc Linh khủng 100 tuổi, nặng gần 1kg

Trong lúc đi rừng, một người dân đã phát hiện và đào được một củ sâm Ngọc Linh tự nhiên “khủng” nặng khoảng 1kg có tuổi đời hơn 100 năm.

Monday. June 27th, 2016
Tạo danh tiếng cho cà phê bằng mô hình kiểu mẫu Tạo danh tiếng cho cà phê bằng mô hình kiểu mẫu

Hiện nay cả nước có trên 635.000ha cà phê, trong đó Đăk Lăk và Lâm Đồng là hai địa phương vùng canh tác lớn nhất cả nước với diện tích lần lượt của hai tỉnh trên là trên 204.000ha và 150.000ha.

Monday. June 27th, 2016