Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Vai trò quan trọng của Oxy hòa tan đối với động vật thủy sản

Vai trò quan trọng của Oxy hòa tan đối với động vật thủy sản
Publish date: Saturday. May 23rd, 2015

Đảm bảo lượng oxy hoà tan cần thiết cho thuỷ vực là đảm bảo năng suất nuôi trồng thủy sản, chất lượng sản phẩm thuỷ sản.

Biến động hàm lượng oxy hoà tan trong ao nuôi thuỷ sản phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: pH, nhiệt độ, áp suất khí quyển, ánh sáng, tốc độ gió, các quá trình quang hợp của tảo, hô hấp của động vật thuỷ sản, các quá trình phân huỷ sinh học và hoá học,…tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là quá trình quang hợp của tảo.

Ban ngày, dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời tảo quang hợp tạo ra oxy hoà tan cung cấp cho các hoạt động của toàn bộ hệ sinh thái ao hồ, về ban đêm khi tắt nắng tảo ngừng quang hợp nguồn oxy hoà tan không được sinh ra, đồng thời quá trình hô hấp của tảo và các động vật thuỷ sinh làm tiêu hao một lượng lớn khi oxy, dẫn đến hiện tượng động vật thuỷ sản nổi đầu về đêm và sáng sớm do hàm lượng oxy hoà tan giảm thấp.

Vào những ngày thời tiết xấu hàm lượng oxy có thể giảm thấp đột ngột khiến cho động vật thuỷ sản có thể chết hàng loạt hoặc nếu hàm lượng oxy thấp kéo dài khiến cho động vật thuỷ sản dễ bị stress, giảm sức đề kháng, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển.

Nhu cầu oxy hoà tan của từng đối nuôi là khác nhau và phụ thuộc vào tương tác đồng thời của nhiều yếu tố trong môi trường, cá nước ngọt thường được chia ra loại sống trong nước lạnh và nước ấm, về phương diện nhu cầu oxy cá nước lạnh thường nhạy cảm hơn với sự thiếu oxy trong máu so với cá nước ấm, cá nhỏ tiêu tốn nhiều oxy hơn so với cá lớn. Để đảm bảo hàm lượng oxy hoà tan cần thiết người nuôi trồng thuỷ sản cần tiến hành một số biện pháp sau:

- Duy trì mật độ tảo thích hợp (nhỏ hơn 2 triệu tế bào/1 lít nước), khi mật độ tảo quá dày cần giảm bớt, khoảng 9-10h sáng tảo tập trung nhiều ở tầng nước mặt để quang hợp, thời điểm này nên xả bớt tầng nước mặt cấp thêm nước sạch vào ao (khoảng 20-30%), lưu ý hết sức cẩn thận khi dùng hoá chất để diệt tảo.

- Có chế độ thay nước hợp lý để đảm bảo mật độ tảo thích hợp cũng như ổn định nhiệt độ và pH của ao nuôi.

- Duy trì hoạt động sục khí vào khoảng thời gian nửa đêm về sáng cho đến khi có mặt trời mọc, hoạt động quang hợp của tảo hoạt động trở lại và những lúc có mưa giông hoặc khi thấy hiện tượng động vật thuỷ sản nổi đầu để đảm bảo lượng oxy hoà tan cần thiết cho thuỷ vực. Khi mà nồng độ oxy trong nước quá thấp thì biện pháp sục khí sẽ phát huy tác dụng mạnh. Sục khí cơ học vừa có tác dụng tăng cường khả năng tiếp xúc giữa không khí với nước và tăng khả năng khuấy trộn.

- Sử dụng máy đo hoặc test để đo oxy định kỳ vào luc 5-6h sáng và 14-15h chiều để theo dõi sự biến động của oxy và có biện pháp khắc phục kịp thời.

- Tuyệt đối không sử dụng các hoá chất làm tiêu hao oxy như clorin, iodine.

Tags: dong vat thuy san, nuoi trong thuy san, thuy san


Related news