Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ứng Dụng Khoa Học Kỹ Thuật Vào Đồng Ruộng: Nâng Cao Thu Nhập Cho Nông Dân

Ứng Dụng Khoa Học Kỹ Thuật Vào Đồng Ruộng: Nâng Cao Thu Nhập Cho Nông Dân
Publish date: Thursday. February 23rd, 2012

Đơn giản, hiệu quả

Vụ Xuân này, Trung tâm Khuyến nông thành phố bắt đầu đưa vào trình diễn máy cấy lúa bốn hàng của hãng Kubota tại xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa. Sau khi chứng kiến các kỹ sư của Công ty Kubota vận hành máy cấy, tạo ra những hàng lúa thẳng tắp, chị Trần Thị Trạm, thôn Lưu Khê không giấu nổi sự ngạc nhiên: "Cấy bằng máy, hàng lúa thẳng và đều hơn cấy tay. Đặc biệt, chiếc máy chỉ nặng 160kg, chị em phụ nữ có thể điều khiển một cách dễ dàng".
Theo HTX Nông nghiệp Lưu Khê, vụ Xuân 2012, toàn thôn gieo cấy 114ha, chủ yếu giống lúa chất lượng cao. Trong đó 50% diện tích đồng ruộng thích hợp cho việc ứng dụng máy cấy. Ông Chu Văn Biểu, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Lưu Khê cho biết, trong vụ này, HTX sẽ thí điểm 5ha cấy bằng máy, tập trung ở các chân ruộng phẳng, thủy lợi tốt. Để ứng dụng kỹ thuật này, xã đã tổ chức cho bà con xã viên tham quan học tập mô hình thực tế tại huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Chiếc máy cấy sử dụng mạ gieo trên khay, khoảng 7 khay mạ/sào, tốc độ cấy đạt 0,77m/s. Ông Lưu Văn Hải, Trưởng phòng Kinh doanh miền Bắc của Công ty Kubota cho biết, một người cấy tay chỉ được 1 sào/ngày nhưng cấy bằng máy có thể đạt công suất 22 - 27 sào/ngày. Hơn nữa, ưu điểm của công nghệ này là khoảng cách giữa các hàng lúa được thiết kế 30cm, tạo hiệu ứng đường biên, giúp cho ánh sáng và gió khuếch tán tốt, cây lúa sinh trưởng nhanh, đẻ nhánh tốt, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh. Cùng với đó, giảm được giá thành sản xuất bởi hiện nay giá thuê nhân công cấy khoảng 170.000 đồng/sào nhưng chi phí mạ và thuê máy cấy chỉ khoảng 100.000 đồng/sào.
Hỗ trợ để nhân rộng
Lâu nay, việc ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa mới chỉ dừng lại ở khâu làm đất, gặt đập. Còn trong khâu gieo cấy mới có máy gieo sạ thẳng hàng. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia nông nghiệp, với đặc thù đồng đất và tập quán thâm canh ở các tỉnh phía Bắc, việc ứng dụng máy cấy sẽ mang lại hiệu quả cao hơn gieo sạ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến bày tỏ, để đẩy mạnh ứng dụng máy cấy vào sản xuất, cần có cơ chế hỗ trợ cho người nông dân. Bởi kinh phí đầu tư cho phương thức này không nhỏ (khay gieo mạ khoảng 40.000 đồng/chiếc, máy cấy 95 - 100 triệu đồng/chiếc).
Trước đề xuất của nhiều địa phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội Đào Duy Tâm đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông thành phố nhanh chóng xây dựng cơ chế hỗ trợ người nông dân mua sắm máy móc. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp, trực tiếp là Công ty Kubota cùng đồng hành bằng cách giảm giá thành sản phẩm và hỗ trợ bán máy cấy theo phương thức trả chậm cho người nông dân. "Để thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất lúa với diện tích trên 90.000ha của thành phố đòi hỏi nguồn kinh phí đầu tư lớn để hỗ trợ cho người dân và các HTX" - ông Tâm nói.
Cơ giới hóa là xu thế tất yếu để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Qua đánh giá mô hình cơ giới hóa đồng bộ tại 4 xã trên địa bàn thành phố năm 2011 cho thấy, thực hiện cơ giới hóa mang lại hiệu quả lớn và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Dự kiến, trong vụ Xuân 2012, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng máy cấy tại một số địa phương làm cơ sở nhân rộng ra trong các vụ tới.
Gieo mạ trên khay cùng với việc sử dụng máy cấy giúp tiết kiệm được 50% chi phí mạ. Ưu điểm của mạ khay là dễ chăm sóc, vận chuyển, hạn chế sâu bệnh. Hơn nữa, rễ cây được đảm bảo, nhanh bén và sinh trưởng tốt sau khi cấy. Hàm lượng đạm giữ lại trong gốc mạ khay cũng cao hơn mạ nhổ 1,5 lần.
Ông Nguyễn Mạnh HồngChủ cơ sở sản xuất mạ khay Phú Thanh, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa


Related news

Phú Yên Liên Kết Đưa Cá Ngừ Xuất Ngoại Phú Yên Liên Kết Đưa Cá Ngừ Xuất Ngoại

Phú Yên là một trong 3 tỉnh được chọn triển khai thí điểm khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi. Ngành Nông nghiệp đang khởi động các chương trình để thực hiện mô hình này thành công, nhất là đầu tư đồng bộ từ khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ, đến xây dựng cơ sở hạ tầng nghề cá…

Wednesday. February 25th, 2015
Thú Nuôi “Quái Ngư” Thú Nuôi “Quái Ngư”

Ông Huỳnh Thanh Hồng (ngụ xã Khánh An) có thửa đất rộng khoảng 5.000m2, phía trước trồng kiểng, phía sau đào ao nuôi cá, trong đó có hơn 100 con cá hô đất. Chỉ tay xuống ao đầy bông súng, anh Hồng cho biết, ban đầu chỉ thả vài ba con cá sặc, cá rô phi và cá chép.

Wednesday. February 25th, 2015
Ông Già Thành Tỉ Phú Nhờ Nuôi Ba Ba Ông Già Thành Tỉ Phú Nhờ Nuôi Ba Ba

Ông Hòa kể trước đây từng nhiều năm trồng mía nhưng chẳng khi nào thành công, có thời điểm ông vùi vào nợ nần do thua lỗ. Trong một lần tình cờ, ông Hòa bất ngờ khi biết giá của mỗi ký thịt ba ba cao gấp 5 lần so với thịt heo. Sau lần đó ông trằn trọc và quyết định thử nuôi ba ba thịt. Khi đó là năm 2000.

Wednesday. February 25th, 2015
Chuyên Gia Bàn Chuyện Nâng Giá Trị Hàng Thủy Sản Chuyên Gia Bàn Chuyện Nâng Giá Trị Hàng Thủy Sản

Vùng duyên hải miền Trung có nhiều lợi thế để phát triển thủy sản. Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2020, Chính phủ xác định vùng này sẽ trở thành trung tâm nghề cá lớn của cả nước, gắn với các ngư trường trọng điểm. Điều này đặt ra yêu cầu cần có những định hướng và giải pháp xúc tiến thu hút đầu tư đúng đắn để tận dụng các lợi thế vốn có của từng địa phương trên cơ sở cân bằng lợi ích tổng thể của vùng nhằm nâng cao giá trị ngành thủy sản.

Wednesday. February 25th, 2015
Ngư Dân Miền Trung Trúng Đậm Cá Ngừ Đại Dương Ngư Dân Miền Trung Trúng Đậm Cá Ngừ Đại Dương

Sau chuyến biển hơn 1 tháng 15 ngày, các thuyền đã kịp cập bờ, mang theo hàng trăm con cá ngừ đại dương, mỗi con có trọng lượng hơn nửa tạ để ăn Tết muộn. Cảng cá Đại Lãnh (Vạn Ninh, Khánh Hòa), Phường 6, Đông Tác (TP Tuy Hòa, Phú Yên)… ngư dân vui sướng khi hầu hết các thuyền được mùa, được giá. Hiện tại, cá ngừ được thu mua 130.000-145.000 đồng/kg, so với cách đây 2 tháng tăng 15.000 đồng/kg.

Wednesday. February 25th, 2015