Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tỷ Phú Nuôi Heo Công Nghệ Cao

Tỷ Phú Nuôi Heo Công Nghệ Cao
Publish date: Thursday. July 4th, 2013

Bằng sự nhạy bén, năng động, mạnh dạn xây dựng mô hình sản xuất vườn - ao - chuồng - rừng (VACR) hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương, ông Lê Mộng Bảo đã làm giàu trên chính mảnh đất Lộc Thành nhiều gian khó.

Đến thăm mô hình trang trại nuôi heo lót đệm sinh học của ông Lê Mộng Bảo (50 tuổi) tại thôn 1, xã Lộc Thành (Bảo Lâm - Lâm Đồng) mới thấy nghị lực vươn lên làm giàu của một người nông dân không cam chịu đói nghèo. Rời mảnh đất “khúc ruột” miền Trung (Quảng Ngãi) nghèo khó, bằng hai bàn tay trắng, năm 1986 vợ chồng ông Lê Mộng Bảo đến Lộc Thành lập nghiệp. Vượt qua bao gian khó, đến năm 2000, ông mới xây dựng được mô hình VACR với diện tích khoảng 10 ha (4 ha rừng trồng và 6 ha để phát triển chăn nuôi tổng hợp).

Ngày mới mở trang trại không có một đồng vốn trong tay, vợ chồng ông Bảo bắt tay vào khai hoang, trồng trà, cà phê và cây hoa màu. Sau một thời gian, gia đình ông chăn nuôi heo để lấy phân bón cà phê. Ban đầu nuôi 5 - 10 heo nái bán giống, rồi tăng dần số lượng. Năm 2001 - 2003, những lứa heo đầu tiên thắng lợi, vợ chồng ông vay vốn Ngân hàng No -PTNT để mua thêm heo giống nuôi với quy mô lớn.

Nhớ lại những ngày đầy gian khó, ông Bảo tâm sự: “Cách đây gần 10 năm, gia đình chỉ dám nuôi vài chục con gà, 4 - 5 con heo nhưng sợ môi trường ô nhiễm ảnh hưởng đến khu dân cư, nên đã làm theo mô hình khép kín có hầm biogas. Vì sợ nuôi số lượng nhiều nếu chẳng may bị dịch bệnh sẽ mất trắng. Song nghĩ, nếu cứ như vậy biết khi nào mới khá giả được. “Muốn giàu nuôi cá, muốn khá nuôi heo”, vợ chồng tôi quyết định đầu tư mở trang trại chăn nuôi heo mô hình lót đệm sinh học từ tháng 8/2012. Nguyên liệu làm đệm lót là mạt cưa, vỏ trấu, vỏ cà phê…”.

Không dừng lại ở đó, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, đến nay gia đình ông Bảo đã có đến 60 heo nái, hơn 350 heo thịt (chưa kể heo con giống).

Khi hỏi về thất bại đã gặp, ông Bảo cho biết: “Năm 2008, dịch bệnh xảy ra, đàn heo nhà tôi lăn ra chết, một ngày chết tới 50 con. Bê từng bao tải đi chôn mà tôi rớt nước mắt. Nhưng không vì thế mà tôi bỏ cuộc. Tôi tìm đọc sách báo, tham gia các buổi tập huấn chăn nuôi của địa phương tổ chức. Trong quá trình nuôi, tôi ghi chép cẩn thận về tình trạng, chế độ ăn uống để theo dõi sức khỏe của đàn heo”.

Từ khi gia đình sử dụng nền chuồng heo là đệm lót lên men kết quả là không còn mùi hôi, tiết kiệm được nước do không phải tắm cho heo, rửa chuồng và giảm đáng kể công quét dọn. Thông thường, từ 1 - 2 ngày, ông Bảo mới đảo chuồng một lần để vi sinh vật phân hủy phân, nước tiểu gia súc. Cách nuôi heo trên đệm lót lên men tránh được heo tiếp xúc nền xi măng không bị trầy xước chân, tránh tiếp xúc môi trường bẩn, giúp heo có không gian vận động đi lại trong chuồng, giảm được lượng mỡ ở heo nuôi, tăng trọng nhanh.

Đặc biệt, ở cách nuôi này giảm thời gian xuống còn 4 tháng nuôi là cho xuất chuồng bán, thay vì nuôi theo truyền thống phải mất 5 - 6 tháng. Không những thế, với mô hình đệm lót sinh học tiết kiệm được 80% nước do hoàn toàn không phải tắm cho heo và rửa chuồng trại; giảm được 60% chi phí nhân công…

Trời không phụ công người, giờ đây ông Bảo đã có trong tay một gia tài trị giá hàng tỷ đồng. Ông Lê Mộng Bảo đã được công nhận là nông dân sản xuất giỏi.


Related news

Bình Thuận Tăng Diện Tích Sản Xuất Lúa Sử Dụng Giống Xác Nhận Bình Thuận Tăng Diện Tích Sản Xuất Lúa Sử Dụng Giống Xác Nhận

Theo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, diện tích gieo trồng lúa toàn tỉnh Bình Thuận hàng năm trên 100 ngàn ha, năng suất bình quân năm 2014 là 56,3 tạ/ha, sản lượng ước đạt trên 659 ngàn tấn. Vùng sản xuất lúa trọng điểm của tỉnh tập trung ở các huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tánh Linh, Đức Linh.

Thursday. January 29th, 2015
Vụ Đông Được Mùa, Được Giá Vụ Đông Được Mùa, Được Giá

Đồng ruộng được dồn đổi, chỉnh trang, kiến thiết tạo nhiều thuận lợi cho thâm canh và áp dụng cơ giới hóa. Nhiều tiến bộ kỹ thuật mới về giống, nhiều mô hình và cách làm hay, hiệu quả đã được khẳng định trong thực tiễn qua nhiều năm là cơ sở để áp dụng và nhân rộng nhanh.

Thursday. January 29th, 2015
Hiệu Quả Từ Sản Xuất Chè Vụ Đông Hiệu Quả Từ Sản Xuất Chè Vụ Đông

Trên con đường bê tông phẳng phiu, uốn lượn qua những nương chè xanh ngát, chúng tôi đến nhà ông Trần Duy Hưng ở xóm Cây Thị, một trong những hộ làm chè Đông lâu năm của xã. Ông cho biết : Vì chủ động được nguồn nước tưới nên năm nào nhà tôi cũng làm 10 sào chè vụ đông.

Thursday. January 29th, 2015
Kim Sơn (Hà Nội) Phát Triển Mô Hình Kinh Tế Hiệu Quả Kim Sơn (Hà Nội) Phát Triển Mô Hình Kinh Tế Hiệu Quả

Vụ đông năm 2014, được sự quan tâm của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở NN&PTNT), Trạm Khuyến nông huyện Gia Lâm đã phối hợp với HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Kim Sơn triển khai 2 mô hình sản xuất trên đất 2 vụ lúa. Đó là mô hình trồng hoa ly với diện tích 1.000m2 và 8ha trồng khoai tây giống Đức bằng phương pháp làm đất tối thiểu.

Thursday. January 29th, 2015
"Cây Đổi Đời" Dưới Chân Núi LangBiang

Với đồng bào K’Ho dưới chân núi LangBiang này, cây dâu tây còn có một tên gọi khác, giàu ý nghĩa và trìu mến hơn: Cây đổi đời!... Sở dĩ có tên gọi như vậy, bởi chính cây dâu tây đã làm cho diện mạo cuộc sống của đồng bào K’Ho nơi đây thật sự thay da đổi thịt chỉ trong thời gian ngắn.

Thursday. January 29th, 2015