Tuần lễ Thủy hải sản bền vững 2015 lần đầu tiên được tổ chức

Thông qua Tuần lễ Thủy hải sản bền vững 2015, WWF nỗ lực nâng cao nhận thức người tiêu dùng về công tác quản lý có trách nhiệm trong ngành thủy hải sản tại Việt Nam. Qua đó, chương trình kỳ vọng tập hợp các mắt xích chính trong chuỗi cung ứng thủy hải sản tại Việt Nam – từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng – trong một nhiệm vụ chung là đưa thuỷ hải sản có chứng nhận quốc tế về nuôi trồng, khai thác có trách nhiệm thành một sản phẩm đại trà tại thị trường nội địa trong tương lai gần, từ đó cải thiện môi trường và bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng Việt Nam.
Đánh giá về vai trò của người tiêu dùng đối với việc phát triển thủy hải sản bền vững, Giám đốc WWF Việt Nam cho rằng, người tiêu dùng nắm giữ sức mạnh tạo ra nhu cầu thị trường, do đó đóng vai trò quan trọng trong việc dịch chuyển các ngành kinh tế theo hướng phát triển bền vững. Việc người tiêu dùng lên tiếng khuyến khích các hộ nuôi và nhà sản xuất tiếp tục nỗ lực phát triển thủy, hải sản bền vững tại Việt Nam sẽ góp phần to lớn giúp nhân rộng mô hình sản xuất thủy hải sản có trách nhiệm trong nước, nâng cao tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và giảm tác động của ngành đến môi trường.
Về phía doanh nghiệp, đại diện một đơn vị xuất khẩu thủy sản hàng đầu tại Việt Nam, và là nhà cung cấp các sản phẩm chứng nhận ASC trong Tuần lễ Thủy Hải Sản Bền Vững 2015, cho biết: Phát triển bền vững có thể nằm trong lộ trình của mỗi doanh nghiệp, nhưng nếu người tiêu dùng chưa nhìn thấy lợi ích từ sản phẩm được sản xuất có trách nhiệm so với sản phẩm thông thường, các công ty dễ thấy hoài nghi về kết quả thu được khi đầu tư vào việc này. Đặc biệt trong thị trường cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, chỉ sản xuất có trách nhiệm là chưa đủ, nếu doanh nghiệp không thúc đẩy tiêu dùng có trách nhiệm. Các chương trình thu hút sự tham gia của người tiêu dùng, như Tuần lễ Thủy Hải Sản Bền Vững lần này, sẽ góp phần đáng kể cho sự mở rộng thực hành bền vững trong ngành thủy hải sản Việt Nam.
Trong Tuần lễ Thủy hải sản bền vững 2015, WWF giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam hai nhãn chứng nhận sinh thái quốc tế ASC (Aquaculture Stewardship Council) và MSC (Marine Stewardship Council). Các dự án gần đây do WWF hỗ trợ đã và đang giúp thủy hải sản sản xuất tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đạt được các chứng nhận này. Ví dụ, số lượng trại nuôi đạt chứng nhận ASC tại ĐBSCL đã tăng gần 9 lần, từ 5 trại vào năm 2012 lên 43 trại vào năm 2014. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam hầu như chưa biết đến sự tồn tại của các sản phẩm này cũng như chưa tiếp cận được với chúng, vì hầu hết thủy hải sản đạt chứng nhận ASC và MSC tại Việt Nam đều được xuất khẩu và gần như không có mặt tại thị trường nội địa.
Hướng tới ủng hộ sản xuất và tiêu dùng có trách nhiệm, trào lưu ngày càng phổ biến trên thế giới và dần trở thành một phần quan trọng của lối sống hiện đại, lành mạnh và tích cực, Tuần lễ Thủy Hải Sản Bền Vững với thông điệp “Ăn đúng kiểu – Hiểu đúng nguồn”, khuyến khích người tiêu dùng Việt hòa cùng cộng đồng quốc tế hỗ trợ sự phát triển của các sản phẩm đến từ nguồn có trách nhiệm.
Trong 10 ngày sự kiện, ngoài việc sản phẩm thủy hải sản nuôi trồng có trách nhiệm tại Việt Nam được giới thiệu đến với thị trường nội địa qua nhiều nhà hàng, chương trình thu hút người tiêu dùng tham gia vào các hoạt động thú vị để nâng cao nhận thức về thủy hải sản bền vững, trong đó bao gồm triển lãm thông tin, nhảy flashmob theo chủ đề và các trò chơi hào hứng tại Crescent Mall, Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.
Người tiêu dùng có thể truy cập trang www.cabenvung.vn để xem danh sách các nhà hàng tham gia vào chương trình, và đăng ký ủng hộ thủy hải sản bền vững tại Việt Nam.
Related news

Sáng 23-1, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM và Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương đã làm việc với Công ty TNHH Ba Huân để nghe báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) này, đồng thời ghi nhận ý kiến của DN đối với Dự án Luật Thú y, Luật Vệ Sinh an toàn lao động, sẽ được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 diễn ra tháng 5- 2015.

Anh Tô Cẩm Tùng (nhà vườn trồng lan ở Nhuận Đức, Củ Chi, TP.HCM) nhận định ở thời điểm tháng 9 và tháng 10, nếu nhà vườn nào kịp kích lan bằng chế độ bón phân, chăm sóc để cây dồn sức cho việc ra và nuôi nụ thì lượng lan nở đều, còn nếu để tự nhiên đều thất bại.

Ông Lâm Định Quốc, giám đốc Công ty Lương thực Sóc Trăng, cho biết để tận dụng cơ hội xuất khẩu gạo thơm của VN đang tăng trưởng mạnh tại các thị trường Hong Kong, Đài Loan, Singapore, Mỹ..., trong năm 2015 công ty đã liên kết với người dân tăng diện tích trồng lúa thơm từ 1.800ha (năm 2014) lên 4.000ha theo hình thức bao tiêu.

Ông Trần Thanh Hải, tổng giám đốc Công ty cổ phần Sàn giao dịch cà phê và hàng hóa Buôn Ma Thuột, cho biết trong năm 2014 VN xuất khẩu 1,6 triệu tấn cà phê với kim ngạch hơn 3,5 tỉ USD, nhưng phần lớn do doanh nghiệp nước ngoài mua xuất khẩu nên cà phê VN bị ép giá.

Đây là giống bắp biến đổi gen thứ tư được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học tại VN sau bắp MON 89034, NK603 (thuộc Monsano) và GA21 (của Syngenta) được cấp giấy phép này trong năm 2014.