Home / Cây ăn trái / Thanh long

Trừ Kiến Và Bọ Thầu Dầu Hại Thanh Long Nghịch Mùa

Trừ Kiến Và Bọ Thầu Dầu Hại Thanh Long Nghịch Mùa
Publish date: Thursday. December 22nd, 2011

Vụ thanh long nghịch mùa thường xuất hiện những loại côn trùng phá hại, nếu không phát hiện kịp thời và diệt trừ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trái xuất khẩu, hiệu quả kinh tế không cao. Xin giới thiệu 2 biện pháp diệt trừ côn trùng rất hữu hiệu cho các nhà vườn.

Trị kiến

Các loại kiến lửa, kiến vàng, kiến đen... cắn phá đọt non, hoa và trái thanh long. Diệt trừ bằng cách dùng thuốc Regent, liều lượng 1 gói 10g pha với 8 lít nước/bình xịt. Phun đều khắp cành thanh long nơi kiến tập trung phá hại.

Trị bọ thầu dầu

Bọ thầu dầu thuộc loại bọ cánh cứng, đầu có 2 râu ngắn, thân dài từ 1,5-2cm, có 6 chân. Giữa 2 cánh có một hình tam giác nhỏ. Khi đậu trên trái thanh long trông chúng giống những hạt thầu dầu. Chúng thường tập trung cắn phá thanh long vào ban đêm. Khi đụng vào, chúng bay rất nhanh.

Bọ thầu dầu chuyên cắn phá đọt, trái non, cạp vỏ trái, cắn trụi các tai thanh long. Trái bị chúng cắn có dạng sần sùi, nếu không phát hiện kịp thời và diệt trừ hữu hiệu thì sẽ gây thiệt hại 60-80% sản lượng thu hoạch.

Diệt trừ bằng cách dùng thuốc Tiperanpha, liều lượng 10ml pha với 3 lít nước. Pha xong, rọi đèn pin phun liền trong đêm, phun đều trên những cành, trái thanh long sâu đang tập trung cắn phá. Sáng hôm sau kiểm tra dưới gốc thanh long, nếu có xác sâu chết mới là có kết quả. Tối đến kiểm tra lại lần nữa, nếu vẫn còn sâu, pha thêm thuốc phun tiếp. Phải thường xuyên thăm vườn để phát hiện và áp dụng các biện pháp diệt trừ kịp thời.

Bọ thầu dầu thuộc loài bọ cánh cứng nên phải sử dụng thuốc với độ độc cao, vì vậy khi phun cần phải có mũ bảo hộ, kính che mắt, khẩu trang, bao tay đầy đủ và thời gian cách ly trước khi thu hoạch để tránh ngộ độc.


Related news

Lưu Ý Khi Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Lưu Ý Khi Trồng Thanh Long Ruột Đỏ

Cũng như giống thanh long nói chung, thanh long ruột đỏ ưa sáng, đất trồng không ngập nước. Cây không bị che ánh sáng mặt trời quá 30% diện tích chiếu sáng. Nước tưới không nhiễm phèn, mặn.

Thursday. December 22nd, 2011
Bã Diệt Kiến Tự Chế Trong Sản Xuất Thanh Long Bã Diệt Kiến Tự Chế Trong Sản Xuất Thanh Long

Kiến là một trong số các đối tượng nguy hại nhất, làm giảm chất lượng trái thanh long thương phẩm, giảm đáng kể thu nhập của nhà vườn. Hiện nay nhiều nông dân trồng thanh long ở xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đang sử dụng bã diệt kiến tự chế đem lại hiệu quả cao trong diệt kiến mà không gây hại cho người tiêu dùng và môi trường.

Thursday. December 22nd, 2011
Lai Tạo Thành Công Thanh Long Ruột Tím Lai Tạo Thành Công Thanh Long Ruột Tím

Viện Cây ăn quả Miền Nam vừa lai tạo thành công giống thanh long ruột tím hồng (LĐ5) với nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại thanh long hiện có.

Sunday. April 22nd, 2012
Kinh Nghiệm Bón Phân Để Thanh Long Ra Trái Nghịch Mùa Kinh Nghiệm Bón Phân Để Thanh Long Ra Trái Nghịch Mùa

Theo thông tin TS. Nguyễn Đăng Nghĩa, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, chúng tôi đã tóm lược nội dung và ghi nhận lại cách bón phân để thanh long ra trái nghịch vụ vẫn đảm bảo cho trái phát triển tốt và đạt năng suất cao. Tùy theo đợt chông đèn mà chúng ta ứng dụng 4 đợt phân bón.

Thursday. December 22nd, 2011
Phương Pháp Mới Cho Thanh Long Trái Vụ Phương Pháp Mới Cho Thanh Long Trái Vụ

Phương pháp kích thích bằng cách chấm thuốc VSL 1 để thanh long ra hoa trái vụ được nhà vườn Bình Thuận áp dụng trong 3 năm qua đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Wednesday. April 4th, 2012