Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

Trồng rau dưới đáy biển

Trồng rau dưới đáy biển
Author: Hoài Thanh (Theo Great Big Story)
Publish date: Friday. May 10th, 2019

Để có thể đưa ruộng rau nhà mình xuống đáy biển, ông Sergio và con trai Luca đã cho xây dựng khu vườn Nemo mô phỏng các điều kiện như ở dưới đáy đại dương để hoàn thiện dự án đầy mạo hiểm trong tương lai.

“Nông dân” Luca đang kiểm tra Khu vườn Nemo.

Vào mùa hè năm 2012, ông Sergio Gamberini đi trốn cái nóng gay gắt trên đất liền ở Noli, một thị trấn nằm trên bờ biển Ligure của Italia. Tại đây, khi đứng trước cảnh đẹp bất tận của đại dương, ông chợt chìm đắm trong giấc mơ về một khu vườn với vô vàn loại rau củ dưới đáy biển.

Ông chia sẻ giấc mơ hoang đường ấy với con trai của mình, Luca, người đã chứng minh rằng ý tưởng về việc làm nông dưới đáy đại dương của cha mình là hoàn có cơ sở.

Rau được trồng dưới đáy biển không sum sê như trên mặt đất nhưng chung sinh trưởng tốt hơn và cho thu hoạch nhanh hơn.

Anh Luca Gamberini, Người đồng sáng lập khu vườn Nemo cho biết: “Tôi cho rằng chúng ta đang lạm dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên của trái đất. Chúng tôi muốn mở rộng “quỹ đất” để sản xuất nông nghiệp ở những môi trường mà chúng ta từng nghĩ rằng không thể trồng cây. Tôi tin rằng, điều này sẽ làm thay đổi cái nhìn của chúng ta trong tương lai”.

Để có thể “bê” ruộng rau nhà mình xuống đáy biển, ông Sergio và con trai Luca đã cho xây dựng khu vườn Nemo (đặt theo tên bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Hollywood Finding Nemo) mô phỏng các điều kiện như ở dưới đáy đại dương để hoàn thiện dự án đầy mạo hiểm trong tương lai.

Trồng rau dưới đáy biển không lo tới các yếu tố thời tiết, thiên tai.

Dự án này thực sự mạo hiểm bởi cả ông Sergio – một kỹ sư hóa chất về hưu và con trai – người điều hành một dịch vụ chuyên cho thuê thiết bị lặn có trụ sở ở Genoa- đều không phải là nông dân và họ không có chút kiến thức nào về nông nghiệp. 

“Người ta cho rằng cha tôi, một kỹ sư hóa chất  như cha tội lại có thể mơ về giấc mơ làm vườn dưới đáy biển bị điên là chuyện khá bình thường. Bởi thế chẳng mấy ai dám mạo hiểm trải nghiệm dự án trồng rau dưới nước cả. Nhưng gia đình tôi có một mối liên hệ rất mật thiết với đại dương”, anh Luca cho biết.

Tuy nhiên, tất cả những điều đó không hề khiến họ nản lòng. Họ thậm chí còn đi tìm những người cùng chí hướng và bắt đầu mò mẫm xây dựng khái niệm làm nông dưới đáy biển. 

Sau đó, họ quay trở lại nơi khởi nguồn ý tưởng của ông Sergio Gamberini: vịnh Noli. Tại đây, họ bắt đầu triển khai giai đoạn đầu tiên của dự án. Họ mang xuống đáy biển những quả cầu sinh quyển (hình dạng giống như một quả bóng bay) nhỏ và trong suốt. Sau đó, họ bơm đầy không khí vào quả cầu rồi cố định nó ở đó. Tiếp đến họ cố định chúng dưới đáy biển, rồi gieo hạt vào những chiếc khay gắn ở phía trong.

Bên trong quả cầu sinh quyển dung tích 2000l để trồng rau ở khu vườn Nemo.

Những quả cầu sinh quyển này đóng vai trò giống như môi trường khép kín. Nhờ đó, khi ánh nắng mặt trời xuyên qua, nhiệt độ của nước bên trong quả cầu sẽ ấm hơn ở bên ngoài. Điều kiện này sẽ giúp khử muối trong nước biển, theo đó nước biển sẽ bốc hơi và ngưng tụ trên vòm của quả cầu. Thành phẩm cuối cùng của quá trình này chính là nước sạch rơi xuống để tưới cho những khay chứa mầm cây ở phía dưới.

Loại rau đầu tiên mà cha con Luca thử nghiệm trồng tại khu vườn Nemo là rau húng quế. Loại rau thơm này sau đó đã được CeRSAA, một trung tâm nghiên cứu nông nghiệp của Italia kiểm định và khẳng định, húng quế được trồng trong môi trường đáy đại dương cho hương vị, màu sắc và các đặc tính khác giống hệt húng quế trồng trong các nhà kính trên cạn.

“Việc thu hoạch khá đơn giản và nó giống với những gì mà người nông dân vẫn làm trên mặt đất. Chúng tôi cho rau vào những chiếc hộp có thể tái chế rồi chỉ việc đóng chặt nắp lại rồi mang lên mặt nước rồi đưa về nhà sử dung”, anh Luca cho biết.

Anh Luca còn chia sẻ rằng, việc trồng rau dưới đáy biển không đòi hỏi các loại hóa chất hay phân bón, nhờ vậy rau mà anh thu hoạch được là loại nông sản sạch hoàn toàn. Cùng lúc, họ cũng không cần tới các nguồn tài nguyên truyền thống như nước hoặc dất. Đặc biệt, đáy biển là nơi rất an toàn. Tại đây, không hề có mưa đá, không có bão, nhờ vậy, người nông dân không còn phải lo lắng tới chuyện của ông trời nữa. Tuy nhiên, để có thể trồng rau dưới đáy biển, thì ngoài những kiến thức về nông nghiệp, người nông dân cần phải trang bị thêm kỹ năng lặn biển.

Ấn tượng với dự án Khu vườn Nemo, Tập đoàn San Hô Đại Dương của Italia đã phát động 1 chiến dịch trên Kickstarter để gây quỹ hỗ trợ nghiên cứu. Tới nay, họ đã quyên góp được 30.000USD để sản xuất 5 quả cầu sinh quyển, mỗi quả có dung tích 2.000 lít để mở rộng dự án khu vườn Nemo.

Tới nay họ đã trồng được hơn 30 loại thảo mộc, rau sống, rau xanh và cả hoa dưới đáy biển. Họ phát hiện ra rằng, vườn rau dưới đáy biển của họ không được sum sê như những vườn rau trên măt đất nhưng chúng lại sinh trưởng tốt hơn và cho thu hoạch nhanh hơn.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật và tài chính, nhưng cha con anh Luca hy vọng rằng, trong một tương lai không xa, người ta có thể tận dụng đáy đại dương mênh mông để sản xuất lương thực tại những khu vườn như khu vườn Nemo. 


Related news

Quản lý vườn cây ăn trái vào mùa khô Quản lý vườn cây ăn trái vào mùa khô

Xu thế thời tiết, thủy văn đang gây bất lợi cho vườn cây ăn trái ở ĐBSCL, đòi hỏi nông dân phải tích cực thực hiện các biện pháp tích trữ nước ngọt, ứng dụng

Friday. May 10th, 2019
Biến mái nhà thành vườn rau Biến mái nhà thành vườn rau

Người dân Kampala, thủ đô của Uganda đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức do quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng tại quốc gia này.

Friday. May 10th, 2019
Cà rốt có thể thay thế xi măng Cà rốt có thể thay thế xi măng

Các nhà khoa học đến từ trường đại học Lancaster của Anh Quốc đã chứng minh rằng, ngoài những lợi ích dành cho sức khỏe, cà rốt còn có thể thay xi-măng

Friday. May 10th, 2019