Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng nho trên vùng đất nhiễm mặn kết hợp làm du lịch

Trồng nho trên vùng đất nhiễm mặn kết hợp làm du lịch
Author: Nguyễn Tân
Publish date: Wednesday. April 27th, 2022

Tiếp chúng tôi trong những ngày cuối tháng 3 năm 2022, dưới những tán nho đang cho quả, được nghe anh Nguyễn Ngọc Thuần chia sẻ về giống nho Hạ Đen cùng những kỹ thuật mà anh áp dụng để mô hình thành công. Anh Thuần cho biết, nho Hạ Đen không hạt là giống nho nhiệt đới có nguồn gốc từ Đài Loan, được trồng nhiều ở một số tỉnh phía Bắc. Vì vậy việc đưa giống nho này về trồng tại vùng đất Trà Vinh - nơi thường xuyên ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn khá khó khăn. Với lòng đam mê, quyết tâm đưa giống nho này về quê hương, anh Thuần mày mò học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật. Để thích ứng với khí hậu tại địa phương, anh che phủ bạc cao su bảo vệ cây trái cho vườn nho 1.000 m². Sau hơn một năm triển khai, hiện 240 gốc nho Hạ Đen đang cho trái và bắt đầu thu hoạch.

Anh Thuần cho biết thêm, nho hạ đen mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ, thời gian khai thác khoảng 15 năm mới cần thay gốc, cây càng già năng suất càng cao. Với hiệu quả bước đầu chỉ cần 1 năm là anh có thể thu hồi vốn.

Những ngày đầu vừa mở cửa đón khách đã có hàng ngàn lượt khách tìm đến vườn nho của anh Thuần tham quan và mua nho với giá 150.000 đồng/kg giúp gia đình anh Thuần thu về hơn 100 triệu đồng.

Có mặt cùng người thân tại vườn nho từ sáng sớm, chị Lê Thị Duyên ở xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang cho biết: “Đây là lần đầu tiên được trải nghiệm, tận mắt ngắm nhìn vườn nho trĩu quả ngay tại quê hương Trà Vinh nên tôi rất thú vị. Ngoài việc thưởng thức vị ngọt của nho ngay tại nhà vườn, mọi người thoải mái chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc đẹp, hiếm có”.

Với những thành công nhất định bước đầu, anh Thuần định hướng thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích lên khoảng 5.000 m² trồng nho Hạ Đen không hạt kết hợp nuôi tôm, cua phục vụ khách tham quan trong và ngoài tỉnh.

Theo Hội Nông dân xã Hưng Mỹ cho biết, xã Hưng Mỹ là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng của xâm nhập mặn, mỗi năm, bà con nông dân nơi đây chỉ sản xuất một vụ lúa. Để thích ứng, bà con chuyển sang trồng màu, trong đó có mô hình trồng nho kết hợp với làm du lịch đang được triển khai thử nghiệm tại địa phương. Nếu sau thời gian thử nghiệm hiệu quả, địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này.


Related news

Nuôi cua hai da trong hộp tuần hoàn nước Nuôi cua hai da trong hộp tuần hoàn nước

Ứng dụng hệ thống tuần hoàn nước để nuôi cua 2 da trong hộp nhựa đặt trong nhà có mái che, anh Lê Ngọc Phú.

Friday. April 22nd, 2022
Trồng nấm hữu cơ bán giá cao Trồng nấm hữu cơ bán giá cao

Nhận định được nhu cầu tiêu thụ nấm sạch của người tiêu dùng ngày càng lớn, chị Hồ Thị Thanh Hồng.

Friday. April 22nd, 2022
Thành công từ nuôi thỏ trên đệm lót sinh học Thành công từ nuôi thỏ trên đệm lót sinh học

Với tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm cùng với bản tính chịu khó, hơn 4 năm qua, ông Cao Văn Mỹ ở thôn Hà Yến, xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Wednesday. April 27th, 2022