Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng ngô cho hiệu quả kinh tế cao

Trồng ngô cho hiệu quả kinh tế cao
Author: Triệu Huấn – Hoài Thu
Publish date: Thursday. December 24th, 2015

Cả vùng đồi của thôn sơn thượng gần trăm ha đã trở thành vương quốc của cây ngô.

Trưởng thôn Đào Ngọc Toản cho biết: “ Những năm gần đây, các hộ dân trong thôn đã tận dụng tối đa diện tích đất đồi để trồng ngô, năng suất và sản lượng đạt rất cao nhờ đó đời sống kinh tế của bà con trong thôn ngày càng ổn định, nhiều hộ đã thoát nghèo”.

 Là một thôn khó khăn của xã Mai Sơn, thôn Sơn Thượng hiện có 79hộ dân.

Những năm trước đây đời sống của bà con nơi đấy rất khó khăn, ruộng lúa ít, tuy diện tích đồi lớn nhưng nhiều đá nên trồng cây gì cũng không cho thu hoạch, người dân trong thôn cứ quẩn quanh trong cái đói nghèo mà không có lối thoát.

Trước những khó khăn đó, chính quyền xã Mai Sơn đã tích cực vận động người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa nhiều giống cây trồng vào thử nghiệm và xã đã chọn được cây ngô.

Mới đầu người dân chỉ trồng một diện tích nhỏ ở các chân đồi, thuận tiện cho việc chăm sóc, tuy nhiên do hợp với chất đất nên năm nào diện tích ngô trên đất đồi cũng cho năng suất cao. 

Từ vài hộ trồng ngô cho năng suất, xã Mai Sơn đã mạnh dạn vận động bà con tập chung trồng ngô trên đất đồi, kết hợp với các ngành như khuyến nông, nông nghiệp huyện tiến hành tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật và thực hiện hỗ trợ cho bà con thông qua nhiều chương trình.

Riêng vụ xuân năm nay thôn Sơn Thượng đã trồng được trên 70ha ngô trên đất đồi.

Các giống ngô được trồng chủ yếu là C919... 

Gia đình chị Lương Thị Giới trước đây là một hộ có kinh tế khó khăn do thiếu lương thực, tuy nhiên trong những năm gần đây nhờ đẩy mạnh việc trồng ngô gia đình chị đã có kinh tế ổn định, vụ nào cũng vậy gia đình chị tra 5-7 cân ngô giống, cho thu hoạch 3-5 tấn ngô hạt.

Có nhiều ngô, gia đình chị đã tập trung vào phát triển đàn lợn, trong chuồng nhà chị lúc nào cũng có 7-10 con lợn thịt, mỗi năm xuất 2 lứa cho thu 3-4 chục triệu đồng.

Không những không còn đói ăn mà gia đình chị còn mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền.

Chị Giới cho biết: “ Ngày trước nhà tôi trồng đỗ tương nhưng năng suất thấp lăm mà lại vất vả, từ khi chuyển đổi sang trồng ngô cuộc sống gia đình tôi đã khá lên hẳn.

Trồng ngô trên đất đồi dốc rất dễ chăm sóc, dễ thu hoạch mà hiệu quả lại rất cao”. 

Cũng giống như gia đình chị Giới, hiện nay các hộ dân trong thôn cũng đang có cuộc sống sung túc hơn nhờ trồng ngô, số hộ nghèo đã giảm nhanh chóng, thôn đã được công nhận là thôn văn hoá cấp xã. 

Không chỉ riêng Sơn Thượng trồng ngô, mà trên địa bàn xã Mai Sơn cứ chỗ nào có đất đồi là bà con lại tập trung trồng ngô.

Riêng trong vụ xuân năm nay Mai Sơn trồng được trên 200ha ngô đồi, trở thành xã có diện tích ngô đồi lớn nhất huyện Lục Yên.

Để có được những kết quả như vậy xã Mai Sơn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong xã, các ban ngành đoàn thể cũng tích cực tham mưu cho cấp uỷ Đảng nhanh chóng thử nghiệm và đưa vào trồng những cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng địa phương nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xã thường xuyên kết hợp với Trạm khuyến nông huyện, mở các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc ngô cho bà con.

Thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ sản xuất như: hỗ trợ giống, phân bón...

tạo điều kiện cho bà con đẩy mạnh việc trồng trọt. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tình – Phó Chủ tịch UBND xã Mai Sơn cho biết: “Để giúp cho bà con nhân dân phát triển kinh tế, UBND xã Mai Sơn đã thường xuyên áp dụng và thử nghiệm nhiều giống cây trồng khác nhau, từ đó xác định cây ngô là cây hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, đặc biệt là cho năng suất cao.

Xã đã tập trung vận động nhân dân trồng ngô, đến nay diện tích đất đồi dốc của xã Mai Sơn đã cho thu hàng trăm triệu đồng.

Nhờ trồng ngô mà chăn nuôi trong xã cũng phát triển, đời sống kinh tế đang đi lên từng ngày”.

Nhờ được chú trọng chăm sóc nên hiện nay ngô đồi của xã Mai Sơn đang phát triển tốt, đang trong giai đoạn trổ cờ phun râu ...

theo đáng giá của phòng nông nghiệp huyện vụ ngô xuân năm nay rất có thể bà con sẽ bội thu.


Related news

Trồng Ngô Lai Lợi Nhuận Gấp Đôi Ngô Thường Trồng Ngô Lai Lợi Nhuận Gấp Đôi Ngô Thường

Thực hiện chủ trương chuyển đổi giống cây trồng, năm 2007 xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Công ty CP Giống cây trồng Việt Nam đã phối hợp hướng dẫn cho hơn 200 hộ nông dân thử nghiệm trồng ngô lai giống 8416 trên địa bàn ấp Tân Rú.

Wednesday. August 7th, 2013
Ngô chuyển gen cơ hội mới cho nông dân trồng ngô ở ĐBSCL Ngô chuyển gen cơ hội mới cho nông dân trồng ngô ở ĐBSCL

Lần đầu tiên tại đồng bằng sông Cửu Long, nhiều nông dân trồng giống ngô chuyển gen NK66 Bt/GT của Công ty Syngenta đã tận mắt, tận tay trải nghiệm tính ưu việt của công nghệ mới, giúp cây ngô vừa chống chịu thuốc trừ cỏ gốc glyphosate vừa kháng được sâu đục thân, tiết kiệm chi phí và nâng cao thu nhập. Đây là một tín hiệu vui cho người trồng ngô, nhất là trước tình hình giá ngô không ổn định như hiện nay.

Thursday. August 6th, 2015
Giá giống ngô chuyển gen đắt hơn ngô thường Giá giống ngô chuyển gen đắt hơn ngô thường

Đại diện công ty Dekalb Việt Nam cho biết, nông dân Việt Nam sẽ chính thức tiếp cận giống ngô chuyển gen mang tên Dekalb® Genuity®.

Friday. October 30th, 2015