Home / Rau củ quả / Khoai môn

Trồng khoai môn một vốn bốn lời

Trồng khoai môn một vốn bốn lời
Author: Hoài Thi
Publish date: Saturday. September 24th, 2016

Khoai môn sáp được trồng theo khoảng cách 25cmx85 cm. Trồng khoai từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch khoảng 6 tháng, không tốn nhiều vốn đầu tư, chỉ cần bón nhiều phân chuồng, phân NPK và phân kali ở giai đoạn cây hình thành củ (Từ 45-50 ngày ). Sau 6 tháng, khoai môn sáp  thu hoạch. Củ lớn nhất có trọng lượng 1,2kg, nhỏ nhất khoảng 7, 8 lạng. Vụ vừa rồi, gia đình chị  bán 18 ngàn/kg thu về 54 triệu đồng, trừ phân bón, thuốc phòng bệnh đốm lá, gia đình chị thu được lợi nhuận là 50 triệu đồng. Đặc biệt, gia đình chị đầu tư hệ thống tưới tự động trên diện tích trồng khoai môn bởi điều kiện quan trọng nhất để khoai môn phát triển tốt chính là tưới nước phải đúng và đủ.

Theo kinh nghiệm từ gia đình chị “trồng khoai môn không nên trồng quá dày, không xuống củ giống quá nhiều. Trước khi xuống giống cần bón lót phân chuồng và giống phải được ủ cẩn thận, không sâu bệnh, phủ 1 lớp rơm rạ lên để giữ ẩm cho đất vì Trồng dày bị đốm lá, bỏ nhiều củ giống thì củ dễ bị sùng”. Mùa vụ thứ 2 này gia đình chị dự kiến thu hoạch khoảng 3000 củ, còn lại những củ nhỏ gia đình sẽ để lại làm giống cho mùa vụ sau. Đây là loại cây được gia đình chị trồng thử nghiệm, tuy nhiên gia đình chị không phải trồng môn quanh năm mà gia đình sẽ luân canh nhiều cây khác như đậu que và các loại rau thơm khác.

Khoai môn sáp là loại cây trồng ưa nước nên phải có nguồn nước đảm bảo để cung cấp, giúp cây phát triển tốt và cho củ vừa to vừa đảm bảo hàm lượng tinh bột. Khoai môn sáp trồng quanh năm, không phân biệt thời vụ như các giống cây trồng khác. Hiệu quả kinh tế từ việc trồng khoai môn sáp rõ rệt,  tuy nhiên, bà con tránh trồng khoai môn sáp quá nhiều vì lúc đó cung vượt quá cầu, giá cả sẽ càng xuống thấp và không thể bán được mà nên luân canh các loại cây trồng khác.


Related news

Kỹ thuật trồng khoai môn năng suất cao Kỹ thuật trồng khoai môn năng suất cao

Nếu để khoai giống trong nhà nên chuẩn bị cây con trong vưòn ươm trước khi trồng 10-12 ngày. Vưòn ươm phải được bố trí nơi thoáng mát, đất phải được băm nhỏ và trộn với phân chuồng hoặc phân xanh để giữ cho đất đủ độ ẩm, sau đó củ giống sắt một lóp trên mặt. Phủ lên một lớp đất mỏng hoặc tro (nếu tro trấu phải hết độ mặn) và tưới nước hàng ngày cho tới khi củ mọc, ta chọn cây tốt đem trồng.

Saturday. September 24th, 2016
Khoai môn, Khoai Sọ và kỹ thuật trồng Khoai môn, Khoai Sọ và kỹ thuật trồng

Cung cấp giống khoai sọ và phân bón, kỹ thuật cho bà con, Nông Sản Việt Tuấn đang từng bước đẩy mạnh việc thu hoạch Khoai Sọ, Khoai Môn nhằm đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu với số lượng lớn. Dưới đây là kỹ thuật canh tác và trồng khoai môn, khoai sọ giúp bà con nông dân có thể chăm sóc tốt hơn vườn khoai nhà mình...

Saturday. September 24th, 2016
Trồng khoai môn cho lợi nhuận khá Trồng khoai môn cho lợi nhuận khá

Trồng khoai môn ít tốn công chăm sóc, không tốn nhiều chi phí, song lợi nhuận thu được gần gấp đôi so với các loại rau màu khác. Đó là lời khẳng định của anh Lê Minh Có (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu). Từ việc trồng khoai môn, gia đình anh thu nhập hơn 60 triệu đồng/vụ.

Saturday. September 24th, 2016