Home / Cây công nghiệp / Cây keo

Trồng keo lai mô hướng đi mới cho nông dân

Trồng keo lai mô hướng đi mới cho nông dân
Author: Xuân Vũ
Publish date: Friday. September 30th, 2016

Xuất phát từ những ưu điểm trên của cây keo lai mô, năm 2012, Trạm Khuyến nông huyện Tư Nghĩa đã chọn giống keo lai mô dòng BV10 để thực hiện mô hình trình diễn trồng thâm canh 05ha tại xã Nghĩa Thuận. Mô hình được thực hiện không những áp dụng các biện pháp kỹ thuật lâm sinh bao gồm từ khâu chọn giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc và quản lý rừng mà còn giúp chuyển giao kỹ thuật trồng rừng và quản lý rừng một cách bền vững cho hộ gia đình tham gia dự án.

Sau 02 năm triển khai, từ thực tế cho thấy, mô hình trồng thâm canh keo lai mô đang có triển vọng tốt, cây có tỷ lệ sống trên 90%, cây có khả năng sinh trưởng tốt. Cây keo lai mô có mật độ trồng thưa hơn keo giâm hom. Với khoảng cách cây cách cây 2m, hàng cách hàng 3m, số lượng cây giảm đáng kể so với trồng keo dâm hom, nếu trồng trên cùng 1 diện tích. Sau 2 năm, chiều cao trung bình của cây đạt 8m, đường kính ngang ngực từ 8-10cm, khi đó, đường kính ngang ngực của keo giâm hom chỉ từ 5-6cm. Huyện Tư Nghĩa có nhiều xã miền núi có nhiều tiềm năng để phát triển lâm nghiệp, tuy nhiên, nhiều năm nay, người dân các xã cánh Tây của huyện Tư Nghĩa vẫn sử dụng keo giâm hom làm keo giống vì keo dâm hom giá thành thấp hơn keo lai mô. Mô hình cây keo lai mô dòng BV10, Trạm Khuyến nông huyện đưa vào vùng đất xã Nghĩa Thuận trồng thử nghiệm với quy mô 5ha hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với các giống keo khác.

Từ kết quả ban đầu của mô hình trồng keo lai mô phù hợp với chân đất ở các xã miền núi của huyện mà còn hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho nhiều hộ dân. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều hộ dân có đất rừng thì trở ngại lớn nhất hiện nay trong việc nhân rộng mô hình đó là cây giống có giá bán khá cao so với các loại keo gieo ươm từ hạt hoặc cây giâm hom đang có mặt trên thị trường. Theo các chủ rừng, giá mỗi cây keo giâm hom từ 400- 500 đồng/cây, còn giá keo lai mô từ 2000- 2500 đồng/cây, trong khi kết quả đem lại mới chỉ là bước đầu, chưa có hiệu quả kinh tế cụ thể. Theo ông Phạm Đăng Đồng- Trạm trưởng Trạm khuyến nông huyện Tư Nghĩa, dù giá thành hiện nay khá cao nhưng trồng cây keo lai mô bước đầu đen lại hiệu quả. Nhờ cây mau phát triển nên sau khi trồng 5 năm, với 1ha keo lai mô, người dân có thể thu từ 140- 150 tấn, còn đối với keo giâm hom chỉ thu từ 100- 110 tấn keo. Nếu có điều kiện, có thể để chu kỳ keo từ 6-7 năm, khi đó, rừng cho trữ lượng gỗ cao nhất, đồng thời chúng ta có thể bán một phần gỗ để làm mộc dân dụng có giá cao hơn giá gỗ nguyên liệu.

Mặc dù hiện nay, cây keo lai mô chưa thực sự được người dân đưa vào trồng đại trà, nhưng qua mô hình thí điểm có thể khẳng định bước đầu cây keo lai mô dễ trồng, phát triển nhanh hơn keo giâm hom và đem lại thu nhập cao hơn nhờ rút ngắn thời gian trồng. Chính vì vậy, bà con nông dân cần cân nhắc kỹ khi trồng keo để mang lại nguồn lợi cao nhất.


Related news

Cây keo lai được trồng và chăm sóc như thế nào? Cây keo lai được trồng và chăm sóc như thế nào?

Cho đến nay, keo lai đã được khẳng định là loài cây có khả năng chịu đựng được khô hạn, tăng trưởng nhanh và ưu việt hơn keo lá tràm kể cả trên đất cát nghèo dinh dưỡng.

Friday. September 30th, 2016
Kỹ thuật trồng và chăn sóc cây Keo lai Kỹ thuật trồng và chăn sóc cây Keo lai

1. Thời vụ trồng rừng + Vụ xuân trồng xong trước tháng 4 + Vụ thu trồng xong trước 15/11

Friday. September 30th, 2016
Kỹ thuật trồng cây keo giống đúng cách Kỹ thuật trồng cây keo giống đúng cách

Keo lai là tên gọi của giống lai tự nhiên giữa Keo tai tượng (Acacia mangium) và Keo lá tràm (Acacia aurculiformis). Keo lai có sức sinh trưởng nhanh hơn rõ rệt so với loài keo bố mẹ. Các dòng keo lai đã chọn lọc sau 3 năm tuổi cho sản lượng gỗ 50 – 77 m3/ha, khi được 7 – 8 tuổi cho 150 – 200 m3 gỗ/ha – nhiều hơn 1,5 – 2 lần rừng keo tai tượng và keo lá tràm.

Friday. September 30th, 2016