Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tôm Giống Rởm Gây Thiệt Hại Cho Người Nuôi Trồng

Tôm Giống Rởm Gây Thiệt Hại Cho Người Nuôi Trồng
Publish date: Tuesday. May 1st, 2012

Tôm hùm tiếp tục rớt giá thê thảm

Theo phản ánh của Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản) tại Hội thảo “Quản lý chất lượng giống tôm nước lợ” diễn ra ngày 24/4 tại Ninh Thuận: Tình hình kinh doanh tôm giống rất phức tạp, một số cơ sở ương giống mua Naupli, post của một số cơ sở sản xuất giống lớn về trộn với tôm của mình sản xuất hoặc với tôm chợ rồi lại lấy bao bì, nhãnh mác của công ty làm thương hiệu của mình. Một số lượng tôm giống cũng được buôn bán qua đường tiểu ngạch từ Trung Quốc qua cửa khẩu Quảng Ninh về Việt Nam. Hầu hết số lượng này không được kiểm dịch, kiểm soát nên gây thiệt hại cho người nuôi.

Theo báo cáo của các địa phương, thời gian qua có một số doanh nghiệp và cơ sở nghiên cứu tự gia hóa đàn tôm bố mẹ. Nhiều cơ sở sản xuất giống sử dụng đàn bố mẹ không xác định được là nhập hay sử dụng tôm bố mẹ được nuôi lên từ đàn thương phẩm tại Việt Nam. Tại Khánh Hòa, có 10 cơ sở sử dụng tôm thẻ chân trắng gia hóa tại Việt Nam, và Ninh Thuận – 2 cơ sở. “Việc tự gia hóa và sử dụng tôm bố mẹ gia hóa là sai với qui định pháp luật” – ông Dương Văn Thể - Phó Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản khẳng định.

Được biết, hiện nay Tổng cục Thủy sản đang chủ trì soạn thảo tiêu chuẩn Việt Nam về giống tôm thẻ chân trắng và sẽ sớm ban hành để phục vụ quản lý. Tổng cục cũng đang triển khai dự án Quản lý chất lượng giống các loài giáp xác, đặc biệt chú trọng đến giống tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Trong năm 2012, phối hợp với các địa phương sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu và sản xuất giống tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Ngành chức năng cũng sẽ kiểm tra, đánh giá và phân loại các cơ sở sản xuất giống tôm sú và tôm thẻ chân trắng trên địa bàn 6 tỉnh trọng điểm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Năm 2013 sẽ tiến hành đối với 22 tỉnh còn lại.

Related news

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Động Vật Có Nguồn Gốc Hoang Dã Ở Bình Thuận Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Động Vật Có Nguồn Gốc Hoang Dã Ở Bình Thuận

Trong những năm gần đây, Tân Thắng (Bình Thuận) được biết đến là địa bàn nuôi dông với quy mô và số lượng trại lớn nhất huyện Hàm Tân. Bên cạnh mô hình nuôi dông, hiện nay, tại Tân Thắng đang xuất hiện một mô hình mới nuôi động vật có nguồn gốc hoang dã do anh Đinh Hoàng Tâm ở thôn Phò Trì làm chủ.

Friday. May 11th, 2012
Đã Cháy Rầy Nâu Cục Bộ Trên Lúa ĐX Đã Cháy Rầy Nâu Cục Bộ Trên Lúa ĐX

Sở NN-PTNT tỉnh này cho biết, đến nay toàn tỉnh có 9.140ha lúa bị sâu, bệnh gây hại, giảm 641 ha so với trung tuần tháng 12 và giảm gần 12 ngàn ha so với cùng kỳ năm ngoái

Wednesday. July 11th, 2012
“Mẹo” Trồng Rau Không Dùng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật “Mẹo” Trồng Rau Không Dùng Thuốc Bảo Vệ Thực Vật

Ông Tỉnh cho biết từ khi làm bẫy bắt và ngăn không cho côn trùng vào vườn, thì rau của ông không cần dùng thuốc bảo vệ thực vật vẫn luôn xanh tốt.

Tuesday. September 11th, 2012
Táo – Cây Trồng Hiệu Quả Trên Đất Cồn Thành Long Táo – Cây Trồng Hiệu Quả Trên Đất Cồn Thành Long

Hiện nay, người dân ấp cồn Thành Long, xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam đang rộ lên phong trào trồng cây táo. Từ những năm qua, cây táo đã đem lại lợi nhuận kinh tế khá cao cho bà con.

Saturday. February 12th, 2011
Lại Lo Lúa IR50404 Tràn Đồng Ở Vĩnh Long Lại Lo Lúa IR50404 Tràn Đồng Ở Vĩnh Long

Giữa lúc vụ lúa Hè Thu đang “khởi động” ở nhiều tỉnh, thành ĐBSCL, giá lúa IR50404 nhích lên khá cao, thậm chí xấp xỉ giá một số giống lúa dài (thấp hơn lúa dài chỉ khoảng 300 đ/kg).

Sunday. May 27th, 2012