Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tình Hình Khai Thác Đàn Cá Tra Hậu Bị Cải Thiện Di Truyền

Tình Hình Khai Thác Đàn Cá Tra Hậu Bị Cải Thiện Di Truyền
Publish date: Wednesday. April 30th, 2014

Đồng Tháp là một trong những tỉnh đã tiếp nhận 60.500 con cá tra hậu bị cải thiện di truyền từ Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản II (chiếm 60,5% tổng lượng chuyển giao).

Trong đó huyện Lấp Vò được chuyển giao 6000 con tại cơ sở sản xuất cá tra Mừng Liên, ấp Hưng Hòa, xã Tân Khánh Trung, Lấp Vò, Đồng Tháp từ đầu năm 2012 và được chia thành 2 nhóm nuôi thả trong 2 ao riêng biệt.

Đến nay đàn cá còn lại 5.500 con. Do kích cỡ và trọng lượng đàn cá phát triển không đồng đều nên cơ sở đã thực hiện tuyển chọn được 4.500 con với trọng lượng trung bình 4,2 kg/con để tiếp tục nuôi vỗ và cho tham gia sinh sản. Số cá không đạt chuẩn đã loại bỏ.

Trong quá trình nuôi, cơ sở đã thực hiện nuôi vỗ đúng theo quy trình kỹ thuật do Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản II cung cấp và đã cho lai chéo giữa 2 đàn với nhau trước khi tham gia sinh sản. Đến nay đàn cá này đã sản xuất được khoảng 300 triệu bột cung ứng cho các địa phương trong tỉnh và tỉnh Tiền Giang.

Theo đánh giá của chủ cơ sở và cán bộ kỹ thuật Trạm Thủy sản huyện thì đàn cá được cải thiện di truyền có sức tăng trưởng nhanh, con bột có kích cỡ to và tỷ lệ sống tốt hơn đàn cá từ địa phương. Ông Huỳnh Văn Mừng, chủ cơ sở sản xuất giống cá tra Mừng Liên rất hài lòng với đàn cá tra này vì nó đã khắc phục được tình trạng suy giảm chất lượng con giống hiện nay. Đây là cơ sở sản xuất cá tra giống đầu tiên trong tỉnh đã đạt được quy chuẩn GlobalGAP.

Ông cho biết với đàn cá hậu bị cải thiện di truyền hiện nay thì hàng tháng cơ sở sản xuất của ông sẽ sản xuất được 65 triệu bột/tháng. Ông rất mong các cấp các ngành chức năng sẽ tiếp tục thực hiện việc chuyển giao này và cở sở sẽ sẵn sàng tiếp nhận đàn cá tra hậu bị cải thiện di truyền mới trong thời gian tới.


Related news

Tàu dịch vụ, động lực cho nghề cá phát triển Tàu dịch vụ, động lực cho nghề cá phát triển

Theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KT&BVNLTS) tỉnh Ninh Thuận, tính trong hơn 9 tháng qua, toàn tỉnh khai thác hải sản đạt sản lượng 66.730,6 tấn, đạt 92,68% kế hoạch năm và tăng 99,75% so với cùng kỳ năm trước.

Wednesday. October 21st, 2015
Lấn chiếm đất rừng phòng hộ ven biển để nuôi tôm kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm Lấn chiếm đất rừng phòng hộ ven biển để nuôi tôm kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm

Theo Sở TN-MT, qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện khoảng 543.000m2 đất rừng phòng hộ ven biển, đất bãi bồi ven biển, ven sông… trong tỉnh Phú Yên bị lấn chiếm để làm hồ nuôi tôm. Công tác xử lý thiếu kiên quyết nên số diện tích đất rừng bị lấn chiếm ngày càng nhiều và phức tạp hơn.

Wednesday. October 21st, 2015
Nghề lưới vây trúng đậm cá ngừ Nghề lưới vây trúng đậm cá ngừ

Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng) cho biết, từ đầu tháng 9-2015 đến nay, nhiều ngư dân làm nghề lưới vây đánh cá tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và vùng biển miền Trung đã trúng đậm cá ngừ sọc dưa, ngừ vây vàng, ngừ mắt to.

Wednesday. October 21st, 2015
Hiệu quả từ nuôi hàu bằng gạch ống Hiệu quả từ nuôi hàu bằng gạch ống

Những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau đã áp dụng nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả cao. Trong số đó phải kể đến mô hình nuôi hàu bằng gạch ống của hộ ông Trần Văn Thịnh, ấp Ông Định, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển.

Wednesday. October 21st, 2015
128 doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu vào Brazil 128 doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu vào Brazil

Brazil đã dỡ bỏ lệnh tạm ngừng cấp phép nhập khẩu cho thủy sản của Việt Nam và chấp thuận thêm 3 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào Brazil là 128 doanh nghiệp.

Wednesday. October 21st, 2015