Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tiên Kiên (Lâm Thao) được mùa lúa tái sinh

Tiên Kiên (Lâm Thao) được mùa lúa tái sinh
Publish date: Tuesday. July 14th, 2015

Trên cánh đồng Tộc rộng hơn 10ha, không khí thu hoạch lúa tái sinh của bà con cũng khẩn trương, rộn ràng chẳng kém khi gặt lúa chiêm xuân. Ai nấy đều vui mừng phấn khởi bởi vẫn chân ruộng ấy, không mất công cấy hái, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, chỉ đầu tư thêm một yến phân bón NPK mà sau một tháng rưỡi đã được thu hoạch, năng suất bình quân đạt 90 kg/sào, có nơi năng suất lên đến 1,2 tạ/sào. Thoăn thoắt bó từng bó lúa vàng óng, trĩu bông, bà Nguyễn Thị Nguyệt ở khu 1 phấn khởi cho biết: Làm lúa tái sinh rất thuận lợi, vừa nhàn lại vừa cho thu nhập cao vì không mất công cày bừa, làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh hại, chỉ gặt xong thì bón phân và thu hoạch, năng suất lúa cũng đảm bảo.

Vụ chiêm xuân vừa qua, toàn xã Tiên Kiên gieo cấy trên 190ha lúa. Để đảm bảo sản xuất lúa tái sinh trên toàn bộ diện tích, xã chỉ đạo bà con gieo cấy trà xuân muộn và sử dụng 100% các giống lúa lai, lúa chất lượng cao như GS9, Syn 6, Nhị ưu số 7, Đại dương. Xã cũng trích ngân sách hơn 100 triệu đồng trợ giá giống lúa cho người dân, đồng thời tăng cường tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để việc sản xuất đạt kết quả cao nhất. Anh Trần Đắc Thành - Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định: Muốn sản xuất lúa tái sinh có hiệu quả điều quan trọng trước hết là phải quy hoạch vùng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống lúa, đồng thời áp dụng chặt chẽ các quy trình kỹ thuật thâm canh cải tiến SRI. Thực tế ở xã Tiên Kiên, quy trình sản xuất được chỉ đạo chặt chẽ, bà con đồng tình ủng hộ nên hiệu quả thu được là đáng kể.

Với đặc thù xã miền núi như ở Tiên Kiên, việc tưới tiêu trong nông nghiệp  khó khăn, gần như phụ thuộc vào thiên nhiên thì sản xuất lúa tái sinh đang là giải pháp thích hợp để đảm bảo an ninh lương thực, nâng cao giá trị thu nhập cho người nông dân. Ngay sau khi thu hoạch lúa tái sinh, xã chỉ đạo bà con khẩn trương cày bừa, làm đất và chuẩn bị cho gieo cấy vụ mùa, đảm bảo trong khung lịch thời vụ và phấn đấu gieo cấy đạt chỉ tiêu kế hoạch.


Related news

Cty Thức Ăn Chăn Nuôi Dùng Chất Cấm Đã Có Cty Thức Ăn Chăn Nuôi Dùng Chất Cấm Đã Có "Gậy", Nhưng Ai Xử?

Dân gian có câu, “đánh rắn, phải đánh dập đầu”. Thế nhưng cách xử lí vi phạm đối với hành vi sử dụng chất cấm trong SX, kinh doanh thức ăn chăn nuôi (TĂCN) ở ta hiện nay còn khá lúng túng.

Wednesday. August 13th, 2014
Méo Mặt Vì Giá Nấm Méo Mặt Vì Giá Nấm

Bà Chế, một thương lái nấm tại xã Hố Nai cũng lắc đầu ngao ngán: “Tôi thu mua hàng chục tấn nấm mà lượng bán ra rất chậm, gọi điện hỏi bạn hàng thì họ nói tạm thời ngưng mua vì phía Bắc “ăn” hàng chậm”. Hiện bà Chế đang tồn gần 80 tấn nấm, nếu không tiêu thụ nhanh, thiệt hại có thể lên đến cả tỷ đồng.

Wednesday. August 13th, 2014
Xã Bạch Đằng Ngành Chăn Nuôi Phát Triển Mạnh Xã Bạch Đằng Ngành Chăn Nuôi Phát Triển Mạnh

Hiện xã đã thành lập tổ liên kết chăn nuôi vịt; thời gian tới sẽ phát triển tổ liên kết chăn nuôi bò thành tổ hợp tác nuôi bò để hỗ trợ nông dân. Xã cũng đang làm hồ sơ vay vốn cho 17 hộ với tổng số tiền 500 triệu đồng từ nguồn vốn ủy thác của Hội Nông dân tỉnh để hỗ trợ nông dân phát triển chăn nuôi.

Wednesday. August 13th, 2014
Pú Nhung Chuyển Hướng Trồng Cây Sắn Pú Nhung Chuyển Hướng Trồng Cây Sắn

Trước đây, nhắc đến Pú Nhung (huyện Tuần Giáo), là người ta nghĩ ngay đến vùng trọng điểm trồng đậu tương. Nhưng vài năm trở lại đây, cây sắn đang dần thay thế vị trí của đậu tương, bởi những lợi thế về đầu ra, quá trình chăm sóc, thu hoạch.

Wednesday. August 13th, 2014
Ông Lường Văn Phanh Vượt Khó Làm Giàu Ông Lường Văn Phanh Vượt Khó Làm Giàu

Trong chuyến công tác tại huyện Mường Chà, chúng tôi có dịp được gặp và chia sẻ kinh nghiệm vượt khó làm giàu với ông Lường Văn Phanh, tổ dân phố số 1, thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà. Ông Phanh là 1 trong 51 cá nhân tiêu biểu được UBND huyện Mường Chà tặng Giấy khen trong Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Mường Chà lần thứ 2.

Wednesday. August 13th, 2014