Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

Thương lái Trung Quốc đột ngột giảm mua khiến lợn sụt giá

Thương lái Trung Quốc đột ngột giảm mua khiến lợn sụt giá
Author: Công Phong
Publish date: Friday. May 13th, 2016

Bà Vũ Thị Thu Thủy (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), một người chuyên thu gom lợn xuất đi Trung Quốc cho biết, từ cuối tháng 3/2016 đến nay, vì phía Trung Quốc tăng thu mua nên giá lợn ở Đồng Nai chỉ tăng mà chưa một lần giảm. Mỗi ngày, bà thu gom từ 200-300 con lợn để xuất đi Trung Quốc. Nhưng 3 ngày qua, phía Trung Quốc đột ngột giảm mua, bà phải giữ lại mấy trăm con lợn.

Bà Thủy cho rằng, nếu Trung Quốc cứ tiếp tục giảm hoặc ngừng nhập, giá lợn tại Đồng Nai sẽ còn giảm mạnh trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2016, giá lợn ở Đồng Nai đạt từ 54.000 đồng/kg​-55.000 đồng/kg. Trung bình mỗi ngày, Đồng Nai bán khoảng 3.000​-4.000 con lợn thịt cho thương lái vận chuyển sang Trung Quốc. Tuy nhiên, từ 8/5 đến nay, lượng lợn của Đồng Nai xuất đi Trung Quốc chỉ còn khoảng 1.000 con/ngày.

Nhiều thương lái cho rằng, giá lợn giảm là do phía Trung Quốc có dấu hiệu “đóng biên”, giảm nhập lợn của Việt Nam , song đây là thông tin cần được kiểm chứng.

Ông Đoán cho biết, lợn của Việt Nam xuất sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, Trung Quốc có thể giảm, ngừng mua lợn bất cứ lúc nào. Vì Trung Quốc ồ ạt mua nên từ tháng 3/2016, giá lợn ở Đồng Nai bắt đầu tăng, thấy lợi nhuận, nhiều hộ dân tăng đàn mà không lường trước được rủi ro. Giá lợn của Việt Nam rất bấp bênh, phụ thuộc rất nhiều vào việc Trung Quốc tăng hoặc giảm lượng thu mua. Thời gian tới, lợn có thể tiếp tục giảm giá, Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai khuyến cáo người chăn nuôi cần cẩn trọng, không chạy theo lợi nhuận trước mắt mà tăng đàn.


Related news

Đào tạo, hỗ trợ để nông dân tự tin hội nhập Đào tạo, hỗ trợ để nông dân tự tin hội nhập

Đó là 1 trong những giải pháp được các đại biểu nêu ra tại hội thảo “Giải pháp cho nông dân khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương-TPP” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN) tổ chức ngày 12.5 tại Hà Nội. Hội thảo được tài trợ bởi Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế-IFAD.

Friday. May 13th, 2016
Nhân rộng mô hình lấy nông dân dạy nông dân Nhân rộng mô hình lấy nông dân dạy nông dân

Chiều 12.5, T.Ư Hội NDVN tổ chức Hội thảo “Mô hình nông dân dạy nông dân: Bài học từ thực tiễn”. Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Nguyễn Hồng Lý cho biết, những năm gần đây, công tác dạy nghề, đào tạo, tập huấn cho ND là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội NDVN. Hoạt động này đã phát triển về quy mô, chất lượng và phương pháp...

Friday. May 13th, 2016
Ngại thực phẩm bẩn, nông nghiệp hữu cơ ngày càng được chuộng Ngại thực phẩm bẩn, nông nghiệp hữu cơ ngày càng được chuộng

Có doanh nghiệp đặt hàng 8 container mỗi tuần rau ngò gai đạt chuẩn hữu cơ để xuất khẩu vào Nhật Bản, các đơn hàng xuất khẩu đi Đức, EU, Pháp… cũng rất nhiều nhưng doanh nghiệp không đủ hàng, nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đang có nhiều thuận lợi để phát triển.

Friday. May 13th, 2016