Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Tiền Tỷ Mỗi Năm Từ 2 Ha Đất

Thu Tiền Tỷ Mỗi Năm Từ 2 Ha Đất
Publish date: Friday. October 24th, 2014

Chỉ có gần 2 ha đất canh tác nhưng nhờ xen canh hợp lý và biết áp dụng khoa học - kỹ thuật mà nông dân Lý Nhịt Sau ở xã Nghĩa Bình (Bù Đăng - Bình Phước) đã thu về tiền tỷ mỗi năm.

Để có điều kiện tốt hơn cho con cái ăn học, ông Lý Nhịt Sau đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu nhằm nâng cao năng suất cây trồng. Năm 2007, ông Sau trồng xen tiêu vào vườn cà phê. Cách làm này giúp ông tăng thu nhập trên cùng một diện tích mà không phải phá bỏ vườn cà phê.

Ông Sau cho biết: “Tiêu trồng xen canh với cà phê là tốt nhất. Gốc tiêu chiếm diện tích ít. Khi tưới tiêu hoặc bón phân cho cà phê thì hai loại cây này đều hấp thu, tránh lãng phí”.

Ông Sau cho biết thêm: “Trong quá trình sản xuất, nếu cà phê không còn năng suất thì loại bỏ dần và thay tiêu vào. Tôi cũng rất ngạc nhiên về hiệu quả xen canh. Cả khu vườn đều xanh tốt khiến ai nhìn thấy cũng thích”.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm trồng trọt, ông Sau chia sẻ, cà phê và tiêu là những cây tương đối khó tính, đòi hỏi phải đảm bảo nước tưới ổn định và dinh dưỡng hợp lý, hạn chế dùng phân hóa học vì dễ gây ra mầm bệnh. Nên dùng phân xanh, phân vi sinh. Để đảm bảo năng suất và hiệu quả, ngoài giống, cần chú trọng áp dụng khoa học - kỹ thuật, chăm sóc kỹ. Khoảng 2.000 gốc cà phê và 2.000 nọc tiêu, mỗi năm gia đình ông Sau thu 6-7 tấn tiêu và 4 tấn cà phe, thu về hơn 1 tỷ đồng.


Related news

Bài Học Từ Củ Khoai Lang Tím Bài Học Từ Củ Khoai Lang Tím

Bất chấp những cảnh báo, nông dân trồng khoai ở Vĩnh Long vẫn đang hồ hởi đầu tư, mở rộng diện tích khi mấy ngày qua, giá khoai lang bắt đầu tăng trở lại.

Monday. August 27th, 2012
Cây Trồng Nghèo Lên Ngôi: Khoai Deo Đẩy Nghèo Cây Trồng Nghèo Lên Ngôi: Khoai Deo Đẩy Nghèo

"Dăm năm trước, cây lúa đã giải quyết việc thiếu ăn thì cây khoai lang tụt xuống làm lương thực phụ. Nhưng giờ đây khoai lang trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình trên vùng biển bãi ngang này".

Thursday. March 8th, 2012
“Vua Gà” Ở Nà Mố (Bắc Kạn) “Vua Gà” Ở Nà Mố (Bắc Kạn)

Đã từng tốt nghiệp trường cao đẳng kĩ thuật Hà Nội nhưng lại bén duyên với nghề nuôi gà, đó là chàng thanh niên Lưu Ngọc Linh, thôn Nà Mố, xã Yên Đĩnh (Chợ Mới - Bắc Kạn). Anh là một điển hình được nhiều người trong xã và huyện nể phục bởi khát vọng vươn lên làm giàu của thế hệ trẻ.

Thursday. August 30th, 2012
Ngư Dân Trúng Đậm Cá Nục Ở Ninh Thuận Ngư Dân Trúng Đậm Cá Nục Ở Ninh Thuận

Từ ngày 16-5, ngư trường tỉnh Ninh Thuận xuất hiện một luồng cá nục lớn, với mật độ dày đặc. Các chuyến ra khơi của ngư dân làm nghề vây rút chì đều có lãi cao.

Thursday. May 24th, 2012
Hiệu Quả Kinh Tế Cao Từ Thâm Canh Đậu Tương Hiệu Quả Kinh Tế Cao Từ Thâm Canh Đậu Tương

Hiện nay, nông dân huyện Tam Đường (Lai Châu) đang tích cực trồng xen, thâm canh 2 vụ đậu tương/năm tại diện tích đất trống của nương ngô, bờ ruộng, đồi chè và mắc ca chưa phát tán nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất, nâng cao thu nhập gia đình.

Sunday. September 9th, 2012