Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Hút FDI Trong Chăn Nuôi Còn Khó Khăn

Thu Hút FDI Trong Chăn Nuôi Còn Khó Khăn
Publish date: Saturday. March 22nd, 2014

Ưu đãi thấp, rủi ro dịch bệnh, đầu ra không ổn định… là những yếu tổ cản trở đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực chăn nuôi gia súc gia cầm ở Việt Nam

Các chuyên gia đã đưa ra nhận định như vậy tại hội thảo một số chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cào nông nghiệp, nông thôn do Cục chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) tổ chức tại TPHCM chiều ngày 19-3.

Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục chăn nuôi, trong năm 2013, ngành chăn nuôi chỉ thu hút được 1,5% trong số 501 dự án FDI với tổng đầu tư là 3,35 tỉ đô la Mỹ. Nhưng đáng chú ý là tỷ trọng FDI đầu tư vào sản xuất thức ăn chăn nuôi chiếm tới 94%, chỉ có 4% đầu tư vào giống, còn lại là đầu tư vào chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cho biết, trong hai năm qua, các cơ sở, trang trại chăn nuôi đều bị thua lỗ vì thế nên chẳng có doanh nghiệp FDI nào muốn đầu tư vào lĩnh vực này. Theo ông Vang, trong vòng 24 tháng qua, số lỗ của doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi là 27.000 tỉ đồng. Nguyên nhân là vào năm 2011, nhiều chủ đầu tư bất động sản chuyển sang mở trang trại chăn nuôi, chủ yếu là gia cầm nên lượng gia cầm được sản xuất ra vượt quá nhu cầu tiêu thụ của thị trường.

“Theo tôi, nếu nhà nước kêu gọi đầu tư thì nên kêu gọi đầu tư vào chăn nuôi bò sữa hoặc bò thịt, không nên khuyến khích đầu tư vào chăn nuôi gia cầm vì cung đã vượt cầu nên giá bán nay đã thấp hơn giá thành”, ông Vang nói.

Theo tính toán của Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam, hiện tổng đàn bò sữa của Việt Nam chỉ đáp ứng được 28% nhu cầu tiêu dùng sữa của khoảng 90 triệu người dân, còn lại là phải nhập khẩu. Đối với mặt hàng thịt bò, năm 2013, Việt Nam nhập từ Úc 66.000 con bò, giá trị nhập khẩu là 45 triệu đô la Mỹ.


Related news

Ký Hợp Đồng Bao Tiêu 800 Ha Lúa Của Hợp Tác Xã Bình Thành Ký Hợp Đồng Bao Tiêu 800 Ha Lúa Của Hợp Tác Xã Bình Thành

Được biết, vùng sản xuất lúa ở Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bình Thành có hệ thống giao thông hoàn chỉnh, có thể vận chuyển lúa bằng xe tải hoặc ghe; hệ thống ô bao và tưới tiêu đảm bảo sản xuất đồng loạt đáp ứng được khối lượng lớn lúa mà doanh nghiệp yêu cầu; Hợp tác xã đủ năng lực để doanh nghiệp giao dịch ký hợp đồng.

Monday. July 28th, 2014
Giá Gừng Hạ Nhiệt, Cam Xoàn Tăng Giá Giá Gừng Hạ Nhiệt, Cam Xoàn Tăng Giá

Các tiểu thương cho biết, hiện giá gừng đã giảm một nửa so với cách đây một tuần. Hiện tại, giá gừng non chỉ ở mức 40.000-45.000 đồng/kg (lúc cao nhất lên đến 80.000-100.000 đồng/kg). Tuy nhiên với giá này vẫn còn cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2013.

Wednesday. August 6th, 2014
Những Nông Dân Vượt Khó, Vươn Lên Làm Giàu Những Nông Dân Vượt Khó, Vươn Lên Làm Giàu

Những năm qua, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi được nông dân huyện Cao Lãnh tích cực hưởng ứng. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương nông dân dám nghĩ, dám làm, cần cù, sáng tạo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng bằng chính đôi tay, khối óc của mình.

Monday. July 28th, 2014
Kiểm Ngư Tiếp Nhận Tàu Hiện Đại Nhất Việt Nam Kiểm Ngư Tiếp Nhận Tàu Hiện Đại Nhất Việt Nam

Tàu KN 781 được đóng mới tại Công ty TNHH Đóng tàu Hạ Long theo thiết kế và chuyển giao kỹ thuật của Tập đoàn Damen (Hà Lan) với lượng giãn nước 2.400 tấn, dài 90 m, rộng 14 m, cao 7 m, được trang bị 4 máy công suất 12.016 mã lực, tốc độ hơn 21 hải lý/giờ, hoạt động liên tục 5.000 hải lý cho một hành trình và chịu đựng được các cấp độ sóng lớn.

Wednesday. August 6th, 2014
Ngành Tôm Và Những Bất Ổn Ngành Tôm Và Những Bất Ổn

Đến nay, tình hình nuôi tôm đã không ảm đạm như những năm trước, mọi kết quả đều khả quan, đa phần người nuôi có lãi. Tuy nhiên, nội tại ngành tôm vẫn còn nhiều bất ổn.

Wednesday. August 6th, 2014