Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thôn Thủy Trầm Phát Triển Nghề Sản Xuất Rau Giống

Thôn Thủy Trầm Phát Triển Nghề Sản Xuất Rau Giống
Publish date: Tuesday. November 4th, 2014

Thôn Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê là một trong những địa phương có truyền thống sản xuất cây rau giống không chỉ để cung cấp cho các xã trong địa bàn huyện, mà còn đưa ra các địa bàn lân cận và các tỉnh phía Bắc. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi nên vụ  đông năm nay toàn thôn có gần 7ha sản xuất cây rau giống, tập trung chủ yếu ở các khu: 1,2,3. Từ nghề này nhiều hộ dân trong xã đã vươn lên làm giàu.

 Hiện nay toàn thôn có gần 600 hộ tham gia làm rau giống. Hàng năm cứ vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 âm lịch người dân trong xã tổ chức làm đất ươm cây giống. Các giống chủ yếu được ươm như: Bắp cải, xu hào, cà chua, suplơ, xà lách, rau cần, rau mùi. Hạt giống có xuất xứ từ Nhật Bản, được mua tại thị xã Phú Thọ, hoặc các cơ sở đáng tin cậy ở Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc.

Cây rau giống được khoảng 20-25 ngày thì có thể xuất bán. Chị Trần Thị Loan là người có thâm niên gần 20 năm sản xuất rau giống, mỗi năm rau gia đình chị thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Chị Loan cho biết: Hiện nay, khu 3 của chị có 224 hộ sản xuất rau giống, mỗi vụ cung cấp cho thị trường hàng chục vạn cây giống. Giá bình quân từ 25.000 đến 30.000 đồng/một trăm cây rau con; mỗi hộ thu nhập từ 10-14 triệu đồng/sào, từ 50 đến 80 triệu đồng/năm.

Cùng anh Nguyễn Xuân Lượng - cán bộ thống kê xã Tuy Lộc đến thăm gia đình anh Trần Văn Lượng ở khu 2 thôn Thủy Trầm là hộ sản xuất cây rau giống lớn của xã, với thâm niên sản xuất cây rau giống từ những năm 1987. Anh Lượng cho biết: Trồng rau giống yêu cầu có vốn lớn, tốn công và đòi hỏi kỹ thuật cao hơn nhiều so với trồng rau đơn thuần.

Mặc dù rau giống cho hiệu quả kinh tế cao gấp 2 - 3 lần so với trồng rau thương phẩm nhưng sản xuất vất vả, đòi hỏi người trồng phải am hiểu và trong quá trình sản xuất phải luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật. Nếu không cẩn thận, chỉ một lỗi nhỏ trong quy trình sản xuất là rau giống có thể chết hoặc bị bệnh hại dẫn đến mất trắng.

Không chỉ sản xuất cây giống bảo đảm chất lượng, anh Lượng còn tích cực hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc từng loại cây cho bà con đến mua rau giống, sao cho cây trồng đạt năng suất, hiệu quả cao nhất. Từ phát triển cây rau giống đã tạo việc làm cho người dân địa phương, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, sắm sửa các tiện nghi sinh hoạt đắt tiền. Trong thời gian tới Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo mở rộng diện tích phát triển cây rau giống, giao Hội nông dân xã phối hợp với Trung tâm dạy nghề tỉnh mở các lớp tập huấn về phát triển rau an toàn, từ đó từng bước hình thành vùng chuyên canh rau của huyện.

 Với kinh nghiệm lâu năm về kỹ thuật thâm canh các loại giống rau nên chất lượng rau giống ở thôn Thủy Trầm ngày càng được khẳng định. Tin tưởng rằng nghề trồng rau giống sẽ ngày càng phát triển, góp phần tăng thu nhập cho nông dân, đồng thời tác động tích cực tới việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.


Related news

Nuôi Cua Lột “Hốt” Đô La Nuôi Cua Lột “Hốt” Đô La

Cầm trên tay con cua lột mềm nhũn vừa vớt lên, ông Hai Trâm - nông dân có thâm niên nuôi cua lột ở Phước Lại (Cần Giuộc, Long An) hồ hởi: “Sản phẩm cua lột của người dân Cần Giuộc chúng tôi không chỉ là món đặc sản của nhiều nhà hàng lớn trên Sài Gòn, mà nay còn xuất cả sang Tây”…

Thursday. February 10th, 2011
Khi Đồng Bào Tẽ Ngô Bằng Máy Khi Đồng Bào Tẽ Ngô Bằng Máy

Trong vài năm trở lại đây, phát huy tiềm năng của địa phương, bà con các dân tộc ở Hồng Định đã đưa nhiều giống ngô mới vào gieo trồng. Kết quả là cây ngô đã trở thành cây có sản lượng lớn nhất và mang lại thu nhập cao nhất cho bà con trong số các cây nông nghiệp. Tuy nhiên, hầu hết bà con bán ngô ngay sau khi thu hoạch vì không có cách bảo quản tốt. Giá bán vì thế mà rẻ và thường xuyên bị tư thương ép giá. Những hộ gia đình để sau một vài tháng mới bán, được giá cao thì lại bị mối, mọt, làm hao hụt sản lượng ngô.

Thursday. July 12th, 2012
Xây Dựng Mô Hình Nông Nghiệp Tiên Tiến Xây Dựng Mô Hình Nông Nghiệp Tiên Tiến

Để nông nghiệp Việt Nam đứng vững và phát triển sau khi gia nhập WTO, đòi hỏi Việt Nam phải xây dựng mô hình nông nghiệp tiên tiến. Mô hình nông nghiệp tiên tiến là mô hình hướng công nghệ cao, có một số đặc trưng sau đây

Thursday. March 31st, 2011
Phát Triển Lúa Gieo Sạ Thẳng Hàng Phát Triển Lúa Gieo Sạ Thẳng Hàng

Việt Nam là quốc gia xuất gạo lớn, nhưng tập quán canh tác lại khá lạc hậu, năng suất cao nhưng chất lượng thấp. Để giảm chi phí cho nông dân, tăng giá trị loại hàng thế mạnh này, Bộ NN&PTNT đang triển khai và nhân rộng mô hình lúa gieo sạ thẳng hàng - được coi là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại

Saturday. December 10th, 2011
Lao Đao Vì Bệnh Chổi Rồng Lao Đao Vì Bệnh Chổi Rồng

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang và nhiều tỉnh, thành lân cận thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), bệnh chổi rồng trên cây nhãn đã làm nhà vườn thất thu từ 10 đến 90% sản lượng. Có nhiều tỉnh, thành đã công bố dịch và tập trung nhiều giải pháp để phòng, trừ dịch nhằm hạn chế sự lây lan.

Wednesday. June 20th, 2012