Home / Cây lương thực / Trồng ngô

Tăng protein cho ngô

Tăng protein cho ngô
Author: Đăng Kiên (Theo The Daily Star)
Publish date: Wednesday. July 18th, 2018

Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ đã khám phá ra phương thức hiệu quả để nâng cao giá trị dinh dưỡng của ngô bằng cách chèn một gen vi khuẩn có thể tạo ra chất dinh dưỡng quan trọng là Methionine.

Ảnh: Alexis Stockford

Methionine là một trong 9 axit amin thiết yếu đối với người và động vật. Methionine có nhiều chức năng quan trọng trong dinh dưỡng chăn nuôi với  vai trò là vật chất cơ bản cho quá trình tổng hợp protein. Quá trình thúc đẩy protein cho ngô liên quan đến việc đưa một gen vi khuẩn ngô tạo ra Methionine. Nghiên cứu  được biết sẽ đem lại lợi ích cho hàng triệu người ở các nước đang phát triển, những người phụ thuộc vào ngô làm lương thực đồng thời làm giảm chi phí TĂCN.

Theo Giáo sư Thomas Leustek, Khoa Sinh học Thực vật, Đại học Rutgers ở New Jersey: “Ngô thiếu Methionine, loại axit amin quan trọng. Lưu huỳnh trong Methionine bảo vệ tế bào khỏi các chất gây ô nhiễm, làm chậm quá trình lão hóa của tế bào và là điều cần thiết để hấp thụ selen và kẽm”. Giáo sư Thomas và một nhóm các nhà khoa học đã tìm ra cách hiệu quả để bổ sung thành phần còn thiếu này, nhằm cải tiến giá trị dinh dưỡng trong ngô.

Còn theo Giáo sư Joachim Messing, Viện Vi trùng học Waksman: Các ngành công nghiệp đã chi hàng tỷ USD để bổ sung Methionine tổng hợp vào hạt giống ngô, không chứa axit amin tự nhiên, giúp gia súc phát triển. Quá trình này khá tốn kém và lãng phí nguồn năng lượng. Phương pháp mới sẽ giúp tạo ra loại ngô biến đổi gen và quan trọng là nó sẽ chứa các axit amin thường được tìm thấy trong thịt động vật, đó là Methionine.

Hiện, giống ngô biến đổi gen mới đang được thử nghiệm trên gà, kết quả cho thấy, ngô đã chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu. Về nguyên tắc, công nghệ này có thể được triển khai nhanh chóng trong vòng vài năm tới và có thể dễ dàng đưa vào các giống ngô thương mại. Nhưng trở ngại chính sẽ là trở ngại về mặt pháp lý vì nó là một công nghệ biến đổi gen”.


Related news

Kỹ thuật đơn giản làm tăng năng suất ngô Kỹ thuật đơn giản làm tăng năng suất ngô

Để làm tăng năng suất ngô, ngoài các biện pháp kỹ thuật chủ yếu như chọn giống tốt, sạch sâu bệnh, bón phân hợp lý và khoa học, tưới tiêu và chăm sóc phù hợp

Wednesday. June 27th, 2018
Một số biện pháp đơn giản làm tăng năng suất ngô Một số biện pháp đơn giản làm tăng năng suất ngô

Trong sản xuất ngô, việc tuân thủ chặt chẽ các biện pháp kỹ thuật như: giống, bón phân, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh kịp thời có vai trò quyết định tới năng

Thursday. June 28th, 2018
Giống bắp nếp WAX48 kháng bệnh sọc lá Giống bắp nếp WAX48 kháng bệnh sọc lá

Loại bắp Wax48 múp hạt, không bị lòi cùi, ăn ngọt, mềm dẻo ngon hơn so với các giống cũ khiến bà con ai cũng chịu giống này.

Friday. July 13th, 2018