Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Tác Dụng Của Vôi Trong Nuôi Trồng Thủy Sản

Tác Dụng Của Vôi Trong Nuôi Trồng Thủy Sản
Publish date: Sunday. April 27th, 2014

Hiện nay, nước lụt đã rút, bà con nông dân đang chuẩn bị cải tạo ao, đầm để tiếp tục nuôi thả thủy sản. Trong quá trình cải tạo ao, đầm, các nhà chuyên môn khuyên bà con nên sử dụng vôi để xử lý.

Vôi có tác dụng đa năng, vừa phòng trừ dịch hại, dịch bệnh vừa dùng để xử lý vệ sinh môi trường hiệu quả cao, giá lại rẻ. Đặc biệt, đối với tôm nuôi, chất vôi trong ao còn có tác dụng trực tiếp đến việc hình thành vỏ tôm. Đối với ao, đầm dùng vôi bột CaC03 hay vôi tôi Ca(OH)2, liều lượng sử dụng từ 8 đến 10kg/100m2, vùng nhiễm phèn có thể tăng lượng vôi.

Dùng vôi bột CaCO3, với lượng từ 1-3 kg/100m3 nước. Hòa vôi vào nước lạnh, để lắng rồi lấy nước trong tạt đều khắp ao. Đối với bè nuôi cá dùng từ 2 đến 4 kg/10m3 nước trong bè, treo thành túi nhỏ ở đầu dòng chảy của bè.

Ngoài ra trong suốt quá trình nuôi cá, tôm định kỳ 10 đến 15 ngày/lần vào mùa mưa hoặc 25 đến 30 ngày/lần vào mùa nắng, nên dùng vôi bột CaC03 ngâm lấy nước trong tạt đều khắp ao với lượng 1 đến 2 kg/100m3 nước. Riêng với lồng bè nuôi thì treo túi vôi, với lượng từ 2 đến 4 kg/m3 nước.


Related news

Bệnh liên cầu khuẩn trên cá rô phi Bệnh liên cầu khuẩn trên cá rô phi

Trong những năm gần đây phong trào nuôi trồng thủy sản trên địa bàn Hà Nội phát triển mạnh cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Bên cạnh các đối tượng nuôi truyền thống như trắm, trôi, mè thì một số hộ nuôi đã chọn thêm đối tượng cá rô phi đơn tính làm đối tượng nuôi chính để tăng năng suất.

Saturday. May 30th, 2015
Bệnh xuất huyết trên cá rô phi thương phẩm Bệnh xuất huyết trên cá rô phi thương phẩm

Triệu chứng của bệnh xuất huyết: Nhìn bên ngoài: Cá bơi tách đàn, bơi lờ đờ, xoáy tròn một lúc sau đó chìm dưới đáy ao; da biến đổi sang màu tối sẫm, các hốc vây và nắp mang bị xuất huyết.Mắt cá bị đục mờ, có thể bị lồi cả mắt ra.

Saturday. May 30th, 2015
Bệnh viêm ruột trên cá rô phi thương phẩm Bệnh viêm ruột trên cá rô phi thương phẩm

Đối với cá rô phi thương phẩm, hai bệnh nguy hiểm nhất và có thể gây chết hàng loạt, đó là bệnh xuất huyết và bệnh viêm ruột. Trong quá trình nuôi bà con nên tuân thủ đúng các nguyên tắc phòng và trị bệnh, đồng thời thực hiện chăm sóc ao nuôi theo quy trình kỹ thuật sẽ hạn chế tối đa dịch bệnh trên đàn cá.

Saturday. May 30th, 2015
Cách thức bón phân chuồng cho ao nuôi Cách thức bón phân chuồng cho ao nuôi

Trong nuôi trồng thủy sản có hai nguồn thức ăn là thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo. Những năm gần đây thức ăn nhân tạo như cám, ngô, đậu tương, bột cá, cám công nghiệp… có giá thành ngày càng cao.

Friday. May 29th, 2015
Phòng và trị một số bệnh cho động vật thủy sản trong mùa mưa lũ Phòng và trị một số bệnh cho động vật thủy sản trong mùa mưa lũ

Phòng và trị một số bệnh cho động vật thủy sản trong mùa mưa lũ...

Friday. May 29th, 2015