Home / Cá nước ngọt / Cá trắm cỏ

Tác động của Lipid đến chức năng miễn dịch ruột của cá trắm cỏ

Tác động của Lipid đến chức năng miễn dịch ruột của cá trắm cỏ
Author: NH Lược dịch
Publish date: Thursday. April 16th, 2020

Cá trắm cỏ tên khoa học là Ctenopharyngodon idella là một loài cá thuộc họ Cá chép (Cyprinidae). Cá Trắm cỏ là một trong những loài cá truyền thống có giá trị kinh tế cao, là loại cá có thịt ngon, thơm và giàu dinh dưỡng nên rất được ưa chuộng trên thị trường.

Hàm lượng lipid ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch ruột của cá trắm cỏ

Cá trắm cỏ là loài rất dễ nuôi, có khả năng thích ứng rộng với điều kiện môi trường, cá tự nhiên có trọng lượng lớn có thể dài tới 1,5 mét, nặng 45 kg và sống tới 21 năm. Hiện nay, cá Trắm cỏ đang được người dân chọn làm đối tượng nuôi chính trong các ao hồ đặc biệt là ruộng lúa.

Nghiên cứu hiện tại tiến hành đánh giá mức lipid thấp hoặc dư thừa làm giảm khả năng kháng viêm ruột thông qua việc làm suy giảm chức năng hàng rào vật lý và miễn dịch đường ruột của cá trắm cỏ  bị nhiễm bởi vi khuẩn Aeromonas hydrophila trong hơn 2 tuần.

Hàng rào ruột đóng một vai trò quan trọng bằng cách ngăn chặn vi khuẩn không gian vào cơ thể thông qua việc sản xuất chất nhầy tiết ra và được củng cố bằng cách sản xuất IgA (sIgA) và peptide kháng khuẩn và protein. Tuy nhiên, rối loạn cân bằng nội môi có thể dẫn đến tăng tín hiệu viêm, tăng tính thấm biểu mô và rối loạn sinh lý của cơ thể.

Nghiên cứu ứng dụng lipid trên cá trắm cỏ

Tổng cộng có 540 con cá trắm cỏ với trọng lượng ban đầu trung bình 261,41 ± 0,53 g được cho ăn chế độ ăn có sáu mức lipid 5.9, 21.4, 36.0, 50.2, 66.6 và 80.1 g / kg trong 8 tuần. Sau đó, một thử nghiệm thử thách đã được tiến hành bằng cách tiêm Aeromonas hydrophila và theo dõi tỉ lệ chết trong vòng 2 tuần.

Kết quả 

Kết quả cho thấy so mức lipid thấp hoặc vượt mức làm suy giảm chức năng hàng rào miễn dịch của cá thông qua giảm các kháng thể, giảm nồng độ mRNA của interleukin 4 / 13A, IL-4, IL-6, IL-10 là những cytokin đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, giảm khả năng kháng viêm TGF-β1 (TGF-β là 1 trong những yếu tố chính can thiệp vào quá trình điều hòa miễn dịch của ruột; nó được sản xuất bởi một lượng lớn các tế bào ở niêm mạc ruột, gồm các tế bào biểu mô của ruột, các tế bào lympho và các tế bào đơn nhân/đại thực bào).

Cơ chế kích hoạt tổng hợp protein được thực hiện thông qua quá trình phosphoryl hóa protein p70S6 kinase (S6K1) sẻ giảm khi bổ sung hàm lượng lipid thấp hoặc vượt mức tối ưu, đồng thời tăng khả năng hoại tử, hình thành nhiều u hạt khi cảm nhiễm với vi khuẩn  Aeromonas hydrophila.

Ngoài ra, mức độ lipid thấp hoặc dư thừa cũng làm giảm chức năng hàng rào vật lý của cá trắm thông qua việc điều chỉnh giảm mức độ mRNA của protein (ZO-1), ZO-2b, giảm tế bào lympho-2 và điều chỉnh tăng mức độ mRNA và giảm khả năng chống oxy hóa thông qua các phân tử tín hiệu liên kết với protein.

Dựa trên phân tích hồi quy bậc hai cho khả năng kháng viêm ruột, hàm lượng lipid lần lượt là 54,5, 49,91 và 47,83 g lipid / kg là tối ưu cho sự phát triển của cá trắm cỏ, giúp cá tăng cường miễn dịch và kháng lại mầm bệnh điển hình sự ảnh hưởng của bệnh ở nghiệm thức 50.2 đạt giá trị thấp nhất, đồng thời lượng lipid quá thấp 5.9 g/kg và nghiệm thức bổ sung 80.1 g/kg lipid bị ảnh hưởng bởi bệnh do vi khuẩn  Aeromonas hydrophila gây ra là nhiều nhất.


Related news

Nuôi cá trắm cỏ, cá trắm trắng - Nuôi ao Nuôi cá trắm cỏ, cá trắm trắng - Nuôi ao

Nuôi cá trắm cỏ, cá trắm trắng (Ctenopharyngodon idellus)

Friday. August 26th, 2016
Nuôi cá trắm cỏ, cá trắm trắng - Nuôi ở lồng bè trên sông, hồ Nuôi cá trắm cỏ, cá trắm trắng - Nuôi ở lồng bè trên sông, hồ

Lồng có dạng hình khối chữ nhật hoặc mùng, kích thước dài x rộng x cao: Kích thước phổ biến hiện nay là: 3m x 2m x 1,7m hoặc 4m x 3m x 1,7m - Lồng làm bằng tre hóp cả cây, gỗ hoặc nhựa composite.

Friday. August 26th, 2016
Đánh giá ảnh hưởng của lá cây màng tang lên khả năng kháng bệnh do vi khuẩn Đánh giá ảnh hưởng của lá cây màng tang lên khả năng kháng bệnh do vi khuẩn

Đánh giá ảnh hưởng của lá cây màng tang lên khả năng kháng bệnh do vi khuẩn (Aeromonas hydrophyla) của cá trắm cỏ (Ctenopharyngodon idella)

Tuesday. October 29th, 2019