Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sử Dụng Phân NPK Văn Điển Cho Cây Bơ

Sử Dụng Phân NPK Văn Điển Cho Cây Bơ
Publish date: Monday. July 15th, 2013

Phân bón rất quan trọng đối với cây bơ vì bơ lấy đi từ đất rất nhiều chất dinh dưỡng.

1. Đặc điểm sinh học và nhu cầu dinh dưỡng của cây bơ:

Cây bơ có thể trồng được trên nhiều loại đất nhưng thích hợp nhất ở đất đỏ bazan, tầng canh tác dày, thoát nước tốt, chất hữu cơ cao, độ pH đất thích hợp nhất từ 5 - 6. Phân bón rất quan trọng đối với cây bơ vì bơ lấy đi từ đất rất nhiều chất dinh dưỡng. Theo Avilon (1986), sản lượng bơ là 14.38 kg/ha lấy đi khoảng 40kg N, 25kg P2O5, 60kg K2O, 11,2 kg CaO và 9,2kg MgO. Khi bơ còn non (chưa ra quả) thì nhu cầu về NPK có tỷ lệ 1:1:1 và cây lớn có quả thì tỷ lệ này là 2:1:2.

Cây bơ được bón phân ĐYT NPK Văn Điển hạn chế được bệnh rễ và tăng chất lượng quả.

Cây bơ được bón phân ĐYT NPK Văn Điển hạn chế được bệnh rễ và tăng chất lượng quả.

Một chương trình nghiên cứu về dinh dưỡng cho cây bơ đã được tiến hành tại Mexico trên các vườn bơ kinh doanh trồng với mật độ 156 cây/ha. Với công thức phân bón 178kg N + 165kg P2O5 + 318kg K2O/ha/năm, bổ sung thêm vi lượng 0,1kg oxisulphat kẽm (cung cấp S và Zn) và 0,2kg borax/cây (cung cấp Bo) 1-2 năm 1 lần đã làm năng suất bơ tăng vọt từ 8 tấn quả/ha lên 35 tấn/ha. Do vậy, vai trò của các chất trung và vi lượng với cây bơ là rất lớn và cần phải cung cấp cho cây.

+ Canxi (CaO): Rất cần cho cây tiêu sử dụng, Canxi vừa là nguyên tố dinh dưỡng trung lượng, vừa là nguyên tố phòng, chống bệnh, cải thiện độ chua của đất tăng khả năng kháng bệnh ở rễ.

+ Magiê (MgO): Có tác dụng khử chua và cải tạo đất như canxi, hơn nữa nó là chất thiết yếu tạo nên diệp lục tố của cây, giúp cây sinh trưởng mạnh mẽ, xanh tốt, trái to, chống chọi tốt với mùa khô hạn tăng khả năng đề kháng cho cây, chống được bệnh nám mặt lá ở cây.

+ Silíc (SiO2): Giúp cho cây chống lại sâu bệnh hại, đặc biệt là rệp, tăng khả năng quang hợp.

+ Lưu huỳnh (S): Thiếu lưu huỳnh sẽ gây ra bệnh bạc lá và làm giảm năng suất, chất lượng bơ rất rõ. Do đất Tây Nguyên quá thiếu lưu huỳnh nên phải chú ý để cung cấp bổ sung cho cây.

+ Bo: Bo là nguyên tố vi lượng rất quan trọng, thiếu Bo là nguyên nhân dẫn đến hoa kém phát triển, sức sống của hạt phấn kém, tỷ lệ đậu quả thấp..

2. Phân bón NPK Văn Điển thích hợp đối với cây bơ:

- Loại phân bón:

+ Loại phân ĐYT NPK 12.12.12: chứa N=12%; P2O5=12%; K2O=12%; MgO=6%; CaO=14%; SiO2=11 ngoài ra có các chất vi lượng như Bo, Mn, Zn, Cu, Co... tổng dinh dưỡng lên đến trên 67%.

+ Phân ĐYT NPK 15-5-20: Chứa N = 15%, P2O5 =5%, K2O = 20%, CaO = 8%, MgO = 5%, SiO2 = 7%, S = 2% và các chất vi lượng như Fe, B, Zn... tổng hàm lượng dinh dưỡng lên đến trên 66%

- Liều lượng và thời kỳ bón phân: Sau khi trồng 1 tháng bón 400g phân NPK 12.12.12/cây, bón định kỳ 6 tháng/lần với lượng bón như trên.

Khi cây lớn (bắt đầu mang trái) bón khoảng 700g phân NPK 12.12.12/cây, bón 2 lần/năm.

Khi cây phát triển hoàn toàn, cho trái tối đa (khoảng 9 - 10 năm tuổi), bón 2,3 - 2,5kg/cây loại phân NPK 15.5.20, chia làm 2 lần bón, một nửa bón cho cây khi bắt đầu vào mùa mưa và một nửa bón vào cuối mùa mưa.

- Cách bón: Bón phân hữu cơ đã hoai mục rất cần thiết cho cây bơ, giúp nâng cao độ phì đất và tăng khả năng hấp thụ phân khoáng NPK. Nên bón phân chuồng cho cây 1 - 2 lần trong năm, từ 20 - 50kg/cây/năm. Bón rải đều trên mặt luống và đầu hay giữa mùa mưa.

Đối với phân NPK bón khi đất đủ ẩm, đào rãnh sâu 15 -20cm vòng quanh gốc chiếu với đường kính tán, bỏ phân vào rồi lấp đất và tưới nước.

Cây bơ được bón phân ĐYT NPK Văn Điển hạn chế được bệnh rễ và tăng chất lượng quả do được cung cấp đầy đủ, kịp thời canxi, magie; Bơ có bộ lá xanh sáng bóng, bền do được cung cấp magiê, silíc, sắt, bo, đặc biệt là kẽm và các chất vi lượng khác có trong phân ĐYT NPK Văn Điển.


Related news

Phương Pháp Bón Phân Theo Đặc Điểm Cây Trồng Phương Pháp Bón Phân Theo Đặc Điểm Cây Trồng

Cây trồng được cung cấp đầy đủ, cân đối và kịp thời những chất dinh dưỡng cần thiết để cho cây có đủ sức khỏe đạt năng suất cao, phẩm chất tốt; duy trì và không ngừng làm tăng độ phì nhiêu (độ màu mỡ) của đất; đem lại lợi nhuận cao nhất và ổn định cho người sản xuất; phù hợp với tập quán trình độ và điều kiện sản xuất hiện tại.

Friday. June 1st, 2012
Ngành Thủy Sản Việt Nam Đối Mặt 3 Trở Ngại Lớn Ngành Thủy Sản Việt Nam Đối Mặt 3 Trở Ngại Lớn

Trong cuộc gặp gỡ đầu năm của Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Cao Đức Phát với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) diễn ra chiều 20-2 tại TP HCM, doanh nghiệp tập trung kiến nghị về ba vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh thủy sản hiện nay. Đó là thiếu nguồn giống chất lượng và sạch bệnh, thiếu nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh và hiện trạng không thể kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sunday. February 26th, 2012
Nuôi Cá Tra Quy Mô Nhỏ Khả Năng Áp Dụng Tiêu Chuẩn Xã Hội Và Môi Trường Còn Thấp Nuôi Cá Tra Quy Mô Nhỏ Khả Năng Áp Dụng Tiêu Chuẩn Xã Hội Và Môi Trường Còn Thấp

Ngày 29/5/2012 tại Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD) đã tổ chức hội thảo “Đánh giá khả năng áp dụng các tiêu chuẩn xã hội và môi trường đối với nuôi cá tra thương phẩm trong phạm vi các hộ nuôi quy mô nhỏ tại Việt Nam” nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu và tham vấn ý kiến của các bên liên quan. Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan nghiên cứu như Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản, Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NN và PTNT), Sở NN và PTNT tỉnh Đồng Tháp và An Giang và đại diện các tổ chức WWF, Oxfam Novib, Trung tâm Hợp tác quốc tế Hội Nghề cá Việt Nam (ICAFIS) đã tham dự.

Saturday. June 2nd, 2012
Vì Sao Giá Mì Giảm ? Vì Sao Giá Mì Giảm ?

Như NNVN đã thông tin, gần đây giá sắn (mì) giảm khiến không ít người trồng mì bị sốc. Phải chăng, đã đến lúc chúng ta cần phải xem lại chất lượng tinh bột mì trong quá trình trồng và XK khoai mì khô nhằm tránh thiệt hại khi các DN Trung Quốc ép giá như hiện nay...

Tuesday. February 28th, 2012
Xuất Khẩu Nông, Lâm, Thủy Sản Ước Đạt 3,6 Tỷ USD Xuất Khẩu Nông, Lâm, Thủy Sản Ước Đạt 3,6 Tỷ USD

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản toàn ngành 2 tháng đầu năm ước đạt 3,6 tỷ USD, xấp xỉ so với cùng kỳ năm trước 2011.

Sunday. February 26th, 2012