Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sò Huyết Ô Loan Đổi Hình Thay Dạng

Sò Huyết Ô Loan Đổi Hình Thay Dạng
Publish date: Tuesday. April 9th, 2013

Sò huyết ở đầm Ô Loan (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) là đặc sản nổi tiếng vì thịt dai, ăn ngọt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người dân sống ven đầm đã đi thu mua sò huyết từ các nơi về bán cho du khách dưới thương hiệu sò huyết Ô Loan!

Sò huyết Ô Loan kích cỡ bằng ngón tay cái trung bình, còn các loại sò đang bày bán thì to hơn nhiều. Khi thắc mắc thì một người dân giải thích: “Nói thiệt với anh đây là sò huyết ở Sông Cầu (Phú Yên) và sò lông Cam Ranh (Khánh Hòa) do người khác chở ra bỏ mối cho chúng tôi bán lại, chớ sò huyết trong đầm bây giờ hiếm lắm”.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết (57 tuổi) ở xã An Ninh Đông ven đầm, trước đây ngư dân các xã An Cư, An Ninh Đông, An Hải… đến mùa sò huyết xuất hiện, từng tốp người, nhất là phụ nữ bơi sõng ra giữa đầm chỉ cần dùng chân rà bắt. Mỗi ngày thu nhập trung bình khoảng 300.000 - 400.000 đồng. Có thời điểm sò huyết sinh sản nhiều, có ngày người đi bắt bán bỏ túi 500.000 đồng/người. Gần đây, sò huyết cạn kiệt, khan hiếm. Muốn bắt, ngư dân phải mang bình hơi lặn dưới nước 3 - 4 giờ. “Một ngày lặn ngụp ròng rã, nổi ngứa ngáy khắp người mà bắt được 2 - 3 kg là may lắm”, anh Nguyễn Văn Lục, người dân xã An Ninh Đông, cho biết.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Hồ Thanh Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã An Cư ven đầm Ô Loan, thừa nhận: “Hiện các loại sò bày bán ở đây là từ các nơi khác mang đến. Mấy năm gần đây, do nguồn nước đầm bị ô nhiễm nên các loại thủy sản trong đầm chết dần. Các ngành chức năng của tỉnh đã mấy lần thả sò huyết giống nhân giống từ sò huyết bố mẹ ở đầm Ô Loan nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản đặc hữu này. Tuy nhiên do bà con ngư dân cứ khai thác theo kiểu tận thu, cộng với nguồn nước trong đầm xuống cấp trầm trọng nên giờ sò huyết dần vắng bóng”.

Do cửa biển An Hải không mở nên nước trong đầm không thoát được. Bên cạnh đó, các điểm sơ chế sứa thủ công, vỏ sò, vỏ hàu... sau khi làm xong cứ đổ hết chất thải xuống đầm làm cho nguồn nước ngày càng bị hủy hoại. Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, quyền Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho hay: “Hiện đã có dự án khai thông cửa biển An Hải nhưng giai đoạn đầu đang thi công tiểu dự án cầu Long Phú, sau đó mới thi công tiếp. Đây là một dự án lớn do Sở NN-PTNT tỉnh làm chủ đầu tư phải triển khai nhiều hạng mục trong thời gian nhiều năm”.


Related news

Nghề Nuôi Vịt Chạy Đồng Còn Nhiều Nỗi Lo Nghề Nuôi Vịt Chạy Đồng Còn Nhiều Nỗi Lo

Mỗi khi lúa vào giai đoạn thu hoạch cũng là “mùa” của người nuôi vịt chạy đồng. Những năm qua, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người nuôi vịt chạy đồng bao phen “chìm nổi” với nghề.

Wednesday. May 7th, 2014
Heo, Gà Đồng Loạt Tăng Giá Heo, Gà Đồng Loạt Tăng Giá

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết, thời gian qua, giá heo hơi liên tục tăng cao, khiến nhiều người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh ào ạt tăng đàn. Riêng huyện Thống Nhất mức độ tăng đàn khoảng 19%. Việc ào ạt tăng đàn heo sẽ dẫn đến cung vượt cầu, khả năng giá sẽ giảm.

Wednesday. May 7th, 2014
Anh Nguyễn Minh Phong Nuôi Gà Đông Tảo Trên Vùng Đất Mới Anh Nguyễn Minh Phong Nuôi Gà Đông Tảo Trên Vùng Đất Mới

Anh Nguyễn Minh Phong, ngụ ấp 1, xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước (Tiền Giang) là thanh niên mạnh dạn áp dụng mô hình nuôi gà Đông Tảo trên vùng đất mới.

Wednesday. May 7th, 2014
Trứng Vịt Tân Bình (Đầm Hà - Quảng Ninh) Trứng Vịt Tân Bình (Đầm Hà - Quảng Ninh)

Chăn nuôi vịt ven biển là nghề có truyền thống từ lâu đời ở huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) vì điều kiện ở đây rất phù hợp, đồng thời nó lại là một nghề không cần vốn đầu tư nhiều so với những ngành chăn nuôi khác, thời gian nuôi ngắn, xoay vòng vốn nhanh, tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên. Đã có nhiều hộ dân giàu lên khi mạnh dạn đầu tư vào nuôi vịt.

Wednesday. May 7th, 2014
Từ Đặc Sản Quê Thành Thương Hiệu Nổi Tiếng Thế Giới Từ Đặc Sản Quê Thành Thương Hiệu Nổi Tiếng Thế Giới

Mang về giải thưởng uy tín cho sản phẩm tiêu Cùa “Chất lượng Quốc tế thế kỷ" (Century Quality Era - CQE Award) - Hạng Vàng cho Cty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị với sản phẩm tiêu Cùa của tổ chức Business Initiative Directions (BID - Tây Ban Nha) trao tặng.

Wednesday. May 7th, 2014