Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Siêu lãi nhờ làm lúa siêu sạch

Siêu lãi nhờ làm lúa siêu sạch
Publish date: Saturday. August 1st, 2015

Lão nông Nguyễn Văn Lực (xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú) được xem là nông dân đầu tiên dám “cả gan” làm lúa không phun thuốc trừ sâu. “Hồi đó, cách đây 10 năm, khi nghe nói về chuyện làm lúa không phun thuốc trừ sâu, các lão nông đều phán một câu xanh rờn: Xịt đủ thứ thuốc còn không có ăn, không thuốc trừ sâu có mà húp… cháo” – ông Lực kể. Chỉ sau vài vụ đầu phá huề (vì chưa có kinh nghiệm), những vụ kế tiếp ông Lực bắt đầu có lãi. Đặc biệt, khi giá lúa rớt sâu thì cách làm của ông càng phát huy hiệu quả vì không phải tốn tiền mua thuốc nên hạ được giá thành.

“Ngay cả khi lúa rớt 4.300 đồng/kg tôi vẫn có lãi cao. Vụ đông xuân vừa rồi, vì không sử dụng thuốc trừ sâu nên tính ra 1ha chỉ tốn chi phí hơn 14 triệu đồng; 8 tấn lúa thu hoạch bán được gần 35 triệu đồng, lời trên 20 triệu” – ông Lực hạch toán.Ông Mai Văn Bộ - Trưởng Phòng NNPTNT huyện An Phú cho biết: “Bước đầu những nông dân này thực hiện mô hình trên cơ sở áp dụng Chương trình IPM (quản lý dịch hại tổng hợp), “1 phải 5 giảm” mà họ được ngành nông nghiệp hướng dẫn.

Cách làm của ông Lực thực chất là trừ sâu, rầy bằng phương pháp sử dụng thiên địch”. Từ vài công thử nghiệm ban đầu, rồi tăng lên vài ha, cho đến hiện nay ông Lực đã thực hiện cách làm lúa không sử dụng thuốc trừ sâu trên toàn bộ diện tích hơn 7,5ha đất lúa của mình.  

Giá bán cao 

"Không phun thuốc trừ sâu, rầy là để bảo vệ thiên địch có ích. Thiên địch khống chế được dịch hại như: Sâu cuốn lá, rầy nâu, nhện gié... rất hiệu quả”. 
Nông dân Nguyễn Văn Lực 

Từ khi giá lúa rớt thấp và luôn bấp bênh trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà nông làm theo mô hình của ông Lực. “Thấy phương thức sản xuất không thuốc trừ sâu mang lại hiệu quả cao, từ đó tôi mạnh dạn chuyển toàn bộ hơn 11ha lúa làm theo mô hình này, chuyển đổi sang mô hình mới 1ha tiết kiệm gần 10 triệu đồng tiền phun thuốc, đầu ra lại ổn định” – ông La Văn Tùng ngụ cùng địa phương phấn khởi cho hay.Với cách làm hiệu quả trên, không chỉ nông dân lân cận, nhiều người ở ngoài xã và cả ngoài huyện An Phú đã tìm đến tham quan, học hỏi mô hình của ông Lực. 

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Mai Văn Bộ thông tin: “Huyện đã và đang nhân rộng mô hình làm lúa không sử dụng thuốc trừ sâu, rầy. Đến nay đã có trên dưới 50 nông dân trong huyện tham gia với tổng diện tích trên 400ha. Điều quan trọng là nhiều công ty đã đến đặc hàng những nông dân làm lúa không thuốc trừ sâu. Lúa sản xuất theo cách này cũng đang có giá nhỉnh hơn lúa khác từ 50 - 100 đồng/kg”. 

“Dự kiến, sang năm 2016 chúng tôi sẽ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm lúa không sử dụng thuốc trừ sâu của bà con nhà nông tham gia mô hình. Lập thành vùng và có quy hoạch cụ thể, ký kết đầu tư để nâng cao thêm chuỗi giá trị sản phẩm, ổn định đầu ra, tăng thêm lợi nhuận cho bà con” – ông Bộ cho biết thêm. 


Related news

Chăn Nuôi Tập Trung Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Chăn Nuôi Tập Trung Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Về xã Bình Định (Kiến Xương) vào những ngày này, dọc các con đường liên thôn to rộng là hệ thống mương máng được xây dựng chắc chắn, thuận lợi cho tưới, tiêu phục vụ sản xuất, trồng trọt. Những thửa ruộng tươi tốt, những bông lúa trĩu hạt đã nói lên sự cố gắng cần cù của bà con nông dân và sự chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy, chính quyền nơi đây.

Wednesday. October 15th, 2014
Bắc Ninh Chuẩn Bị Đủ Nguồn Giống Nấm Cho Vụ Mới Bắc Ninh Chuẩn Bị Đủ Nguồn Giống Nấm Cho Vụ Mới

Sản xuất nấm với việc tận dụng những nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền và cho giá trị kinh tế cao đang được nhiều người dân nông thôn ưa chuộng. Để đáp ứng nhu cầu của các hộ nuôi trồng và nhân rộng mô hình làm kinh tế hiệu quả này, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KHCN (Sở KH&CN) tỉnh Bắc Ninh gấp rút chuẩn bị tăng lượng giống nấm, sẵn sàng cùng nông dân bước vào mùa vụ mới.

Wednesday. October 15th, 2014
Đồng Bằng Sông Cửu Long Là Vùng Trọng Điểm Xây Dựng Thương Hiệu Gạo Việt Đồng Bằng Sông Cửu Long Là Vùng Trọng Điểm Xây Dựng Thương Hiệu Gạo Việt

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Hiệp hội lương thực Việt Nam và các địa phương, doanh nghiệp liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án phát triển thương hiệu gạo của Việt Nam.

Wednesday. October 15th, 2014
Trồng Chôm Chôm Làm Giàu Trên Đất Cù Lao Tân Phong (Tiền Giang) Trồng Chôm Chôm Làm Giàu Trên Đất Cù Lao Tân Phong (Tiền Giang)

Cây chôm chôm trồng được nhiều nơi ở miền Nam nhưng có lẽ không nơi đâu cho trái to đẹp, chất lượng ngon ngọt bằng chôm chôm trên đất cù lao Tân Phong (xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, Tiền Giang). Thương hiệu “chôm chôm Tân Phong” chiếm trọn niềm tin của khách hàng phía Nam nhiều năm nay bởi chất lượng vượt trội.

Wednesday. October 15th, 2014
Cơ Hội Mới Cho Xuất Khẩu Trái Cây Tươi Cơ Hội Mới Cho Xuất Khẩu Trái Cây Tươi

Trong 8 tháng đầu năm 2014, có 40 loại trái cây tươi của Việt Nam xuất khẩu đến thị trường 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt hơn 1,3 triệu tấn, trong đó thanh long đạt hơn 697.000 tấn, dưa hấu gần 300.000 tấn, nhãn hơn 100.000 tấn, vải hơn 70.000 tấn, chôm chôm 600.000 tấn…

Wednesday. October 15th, 2014