Home / Tin tức / Tin nông nghiệp

Sản xuất thịt bò từ tảo biển

Sản xuất thịt bò từ tảo biển
Author: Hoài Thanh (Theo Reuters)
Publish date: Thursday. May 9th, 2019

Đối với những người thích món thịt bò nhưng lại sợ ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến cân nặng, giờ đây họ đã có lựa chọn để thay thế. Đó là một loại thịt bò khô nhưng lại được làm từ rong biển, chứa đầy đủ, thậm chí là còn nhiều chất dinh dưỡng hơn cả thịt.

Ngư dân ở vùng biển Maine đang thu hoạch tảo bẹ đường Saccharina latissima

Sâu trong lòng đại dương, rong biển có thể mọc thành một tấm thảm dài hàng chục km. Nhưng thay vì cung cấp nguồn thức ăn cho cá, loại rong biển này đang được sử dụng để sản xuất một loại thịt bò đặc biệt đầu tiên trên thế giới: ngon và bổ dưỡng như thịt bò nhưng lại không hề chứa thịt.

Ý tưởng trên là của công ty chế biến đồ ăn vặt Akua có trụ sở ở New York, Mỹ. 

Loại rong biển dùng để chế biến món thịt bò khô là loại tảo bẹ đường (tên khoa học là Saccharina latissima) -được nuôi ở trang trại ngoài khơi bờ biển Maine. Công ty Akua phát hiện ra rằng, tảo bẹ khi được sấy khô rồi đóng gói cho hương vị chẳng khác gì thịt bò khô. Không chỉ thơm ngon, loại thịt bò đặc biệt này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn rất nhiều loại thực phẩm khác. Các nhà nghiên cứu của Akua thậm chí còn gọi tảo bẹ ở ngoài khơi bờ biển Maine là siêu thực phẩm.

“Tảo bẹ chứa hàng tấn vitamin và khoáng chất. Nó chính xác là siêu thực phẩm của đại dương. Tảo bẹ thậm chí nhiều canxi gấp 10 lần so với sữ. Nó cũng chứa nhiều vitamin C hơn quả cam và là nguồn i-ốt đáng kinh ngạc, thứ đang rất thiếu trong khẩu phần ăn của chúng ta ngày nay”, Cô Boyd Myers, Nhà sáng lập công ty Akua cho biết.

Thịt bò khô từ rong biển có 3 vị chính: thịt nướng, lẩu thái cay và vị muối vừng. Dù không chứa thịt, nhưng thịt bò khô từ rong biển được ví như một siêu thực phẩm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất.

Quy trình chế biến thịt bò từ tảo bẹ rất đơn giản.  Đầu tiên, tảo sau khi được thu hoạch từ biển đem về sẽ được sơ chế sạch bằng nước ấm. Gặp nước ấm, tảo đường sẽ mềm và dai rồi chuyển sang màu xanh rất mát mắt. Sau đó, chúng được nghiền nát và trộn thêm các loại gia vị.

Nghe thì dễ làm, nhưng đại diện của Akua cho biết, họ có những bí mật kinh doanh nhất định: “Chưa ai từng sản xuất thịt bò từ tảo bẹ cả và đó là sự kết hợp thành phần khác nhau chưa ai biết đến. Sau đó, chúng tôi sấy khô chúng. Dù vậy, sẽ chẳng ai biết được cần phải sấy trong bao lâu và những mức độ ẩm như thế nào. Và chỉ cần bí quyết sấy tảo bẹ này thôi là chúng tôi đã có thể bảo vệ công thức của mình rồi”, Cô Boyd Myers, Nhà sáng lập công ty Akua cho biết.

Không cần đất canh tác, không cần nước tưới hay phân bón, tảo Saccharina latissima sinh trưởng mạnh mẽ ở nhiều vùng biển trên thế giới.

Mặc dù trải qua một vài công đoạn chế biến với bí mật sấy tảo bẹ được giữ kín, nhưng Akua cam kết vẫn giữ nguyên những giá trị dinh dưỡng của rong biển, để biến chúng thành món ăn vặt nhưng lại cung cấp đủ dưỡng chất cho người tiêu dùng. Đặc biệt, công ty Akua tự tin nói rằng, thịt bò từ tảo biển sẽ là một món ăn tiện dụng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

“Thịt bò từ tảo bẹ là sản phẩm chay giàu protein và không chứa đậu nành duy nhất trên thị trường. Nó là sự kết hợp của tảo bẹ, nấm đông cô châu Á và nhiều siêu thực phẩm. Đây chính xác là món đồ ăn vặt phù hợp cho bạn khi di chuyển hay sau những buổi tập gym kiệt sức hoặc lúc bạn đói quặn ruột khi ở trong văn phòng và bạn cần thứ gì đó tốt cho sức khỏe, giàu protein mà lại không chứa đường và đặc biệt không khiến bạn tăng cân”, cô Boyd Myers hãnh diện tuyên bố.

Ngoài ra, cô Boyd Myers còn tự tin cho biết, việc trồng và thu hoạch dễ dàng cũng là một yếu tố giúp thịt bò từ tảo biển ghi điểm đối với những người quan tâm tới vấn đề môi trường: “Khi chúng tôi nghĩ về thực phẩm bền vững, chúng tôi thường nghĩ tới loại thực phẩm không đòi hỏi nước sạch, không đòi hỏi đất canh tác, không đồi hỏi phân bón hay thức ăn.”

“Bởi thế trồng tảo ngay trong lòng đại dương cũng giống như chúng ta trồng một rừng cây sâu dưới biển cả. Trên thực tế, tảo biển có thể lọc khí các bon và khí nito độc hại trong nước gấp 5 lần so với các loại thực vật thủy sinh khác. Như chúng ta đều biết, hai loại khí trên đều góp phần làm gia tăng biến đổi khí hậu. Bởi thế, tảo biển sẽ lọc sạch chúng và cung cấp hàng tram công ăn việc làm cho ngư dân trên các bờ biển của chúng ta. Cùng lúc đó, nó lại là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe’., cô Boyd Myers chia sẻ.

Thịt bò khô từ rong biển của Akua sẽ được bắt đầu bán trên thị trường từ cuối năm nay, với ba vị chính là thịt nướng, lẩu Thái cay và vị muối vừng. Người tiêu dùng cũng có thể đặt mua chúng trên mạng trước từ bây giờ.


Related news

Trồng rau ảo, thu hoạch thật Trồng rau ảo, thu hoạch thật

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, với một cú “nhấp” chuột tưới nước, nhổ cỏ, bắt sâu cho đến thu hoạch rau…

Thursday. May 9th, 2019
Nhà sáng chế miệt vườn và cây kéo cắt tỉa cành cây đa năng Nhà sáng chế miệt vườn và cây kéo cắt tỉa cành cây đa năng

Ở Tiền Giang, ông Lê Phước Lộc là tác giả của chiếc kéo cắt tỉa cành cây đa năng, đắc dụng đối với bà con vùng chuyên canh cây ăn quả đặc sản.

Thursday. May 9th, 2019
Ống hút làm từ gạo, tự hủy trong vòng 3 tháng Ống hút làm từ gạo, tự hủy trong vòng 3 tháng

Với chiếc ống hút sản xuất từ gạo, bạn có thể nhâm nhi một ly cà phê Americano nóng trong vòng 2-3 tiếng hoặc thưởng thức một tách trà đá trong khoảng 10 giờ.

Thursday. May 9th, 2019