Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản xuất cá lồng theo chuỗi bước đầu nâng cao hiệu quả

Sản xuất cá lồng theo chuỗi bước đầu nâng cao hiệu quả
Publish date: Monday. November 23rd, 2015

Sản lượng cá lồng năm 2015 dự kiến đạt gần 3.000 tấn, tập trung vào các đối tượng thủy sản đặc sản có giá trị như:

Cá lăng, trắm, ngạnh, diêu hồng… Sản phẩm cá thương phẩm chủ yếu được tiêu thụ tại thành phố Hà Nội, các tỉnh lân cận và các nhà hàng trên địa bàn tỉnh, bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ nuôi cá lồng.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 6 Tổ hợp tác, HTX, 5 doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất nuôi cá lồng, sản lượng chiếm đến 80% sản lượng cá lồng của tỉnh.

Theo ông Thiều Minh Thế - Tổ trưởng tổ hợp tác nuôi cá lồng xã Xuân Lộc (tổ hợp tác có hơn 138 lồng nuôi) cho biết:

Nhận thấy vai trò của công tác thị trường, xây dựng thương hiệu trong việc tiêu thụ sản phẩm là hết sức quan trọng, chính vì vậy trong năm 2015 Tổ hợp tác đã thống nhất liên kết giữa các hộ nuôi trong tổ, ký kết hợp đồng từ dịch vụ đầu vào lấy giống tại các cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng, hợp đồng với các công ty thuốc, thức ăn cung ứng cho tổ viên sử dụng giảm giá thành sản xuất;

Áp dụng đúng quy trình nuôi đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm do Chi cục Thủy sản hướng dẫn.

Đồng thời tìm kiếm các thị trường đầu mối của thành phố Hà Nội như chợ cá Yên Sở, thị trường các tỉnh để liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Đối với 95 hộ nuôi nằm rải trên sông Lô, sông Đà và một số hồ chứa trên địa bàn tỉnh tại địa bàn 19 xã cũng đã và đang có sự liên kết, trao đổi thông tin trong sản xuất về bố trí sản xuất, giống, thức ăn, thuốc, hóa chất, chế phẩm và thị trường; chủ động thành lập tổ hợp tác, HTX tại các vùng, khu vực nuôi cá lồng trên địa bàn để giúp các hội viên nâng cao hiệu quả sản xuất cá lồng trong giai đoạn tới.

Mặc dù hoạt động sản xuất cá lồng theo chuỗi đã mang lại hiệu quả bước đầu; tuy nhiên, trong thực tế sản xuất khó khăn tổ hợp tác gặp phải đó là việc nắm bắt thông tin, giá cả, xu hướng thị trường còn thiếu nên việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm hiệu quả còn thấp.

Giá trị sản xuất vẫn nằm ở các khâu trung gian rất nhiều, thị trường tiêu thụ bấp bênh không ổn định, sản phẩm của người nuôi thường bị thương lái ép cấp, ép giá; sản phẩm chưa được chứng nhận an toàn, chất lượng sản phẩm chưa đảm bảo dẫn đến hiệu quả sản xuất đem lại cho người nuôi chưa cao.

Theo xu hướng tất yếu nâng cao chất lượng, hiệu quả nuôi cá lồng đòi hỏi các hộ, các tổ chức, doanh nghiệp, HTX cần nâng cao vai trò hạt nhân trong công tác liên kết hợp tác sản xuất theo chuỗi từ cung ứng dịch vụ đầu vào, từ hợp đồng cung ứng giống, thức ăn, thuốc hóa chất cho đến áp dụng quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng theo hướng VietGAP;

Xây dựng thương hiệu tăng tính cạnh tranh sản phẩm, tìm kiếm thị trường để người nuôi bán với giá tốt nhất, hiệu quả tương xứng với công sức bỏ ra.

Để đảm bảo hiệu quả bền vững nghề nuôi cá lồng, thời gian tới, Chi cục Thủy sản tích cực tham mưu với Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ cá lồng, đặc biệt là hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh đối với sản phẩm, nâng cao giá trị sản xuất đem lại hiệu quả cho người nuôi.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến người nuôi áp dụng các quy trình, quy chuẩn, chứng nhận an toàn thực phẩm nâng cao thương hiệu, chất lượng sản phẩm;

Ttăng cường công tác xúc tiến thương mại, trao đổi chia sẻ thông tin thị trường giữa các tỉnh, doanh nghiệp, người nuôi để giúp người nuôi mở rộng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.


Related news

Miến dong Bình Lư lộc trời trên miền biên ải Miến dong Bình Lư lộc trời trên miền biên ải

Bột dong ở Bình Lư khi làm miến vừa trong, vừa dẻo, sợi miến làm ra dài tới mấy mét mà không đứt gãy. Miến nấu lên vừa ngon mềm, vừa dai và trơn mát...

Monday. September 21st, 2015
Ông vua gấc Nguyễn Công Suất làm nông nghiệp phải có tri thức Ông vua gấc Nguyễn Công Suất làm nông nghiệp phải có tri thức

Đã từng là một sỹ quan, bác sĩ quân y, thuộc biên chế của Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, cách đây 15 năm ông Nguyễn Công Suất đã tự nguyện xin giải ngũ khỏi ngành để theo đuổi việc trồng, chế biến và đưa cây gấc thành một thứ dược liệu quý.

Monday. September 21st, 2015
Kết nối nông dân với doanh nghiệp tiêu thụ nông sản Kết nối nông dân với doanh nghiệp tiêu thụ nông sản

Với mục đích kết nối hội viên, nông dân (ND) và doanh nghiệp để tìm kiếm đối tác, tiêu thụ sản phẩm nông sản, vừa qua, Trung tâm Trợ giúp ND thuộc Hội ND TP.Hà Nội đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp với ND trên địa bàn huyện Ba Vì.

Monday. September 21st, 2015
Thiếu nước, hàng trăm ha lúa không kết hạt Thiếu nước, hàng trăm ha lúa không kết hạt

Mặc dù đã sắp đến kỳ thu hoạch, nhưng hàng trăm ha lúa không kết hạt khiến bà con nông dân (ND) xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) trắng nguồn thu.

Monday. September 21st, 2015
Ép cây hibiscus ra hoa, quả thành công, lãi 150 triệu/năm Ép cây hibiscus ra hoa, quả thành công, lãi 150 triệu/năm

Việc đưa cây hibiscus (còn gọi là cây bụp giấm, atisô đỏ) trồng dưới tán bạch đàn, cau và ép chúng ra hoa, quả thành công đã mở ra hướng làm giàu mới cho người dân các huyện Yên Thế, Tân Yên. Theo tính toán, trồng xen hibiscus có thể cho lãi 120 - 150 triệu đồng/ha/năm.

Monday. September 21st, 2015