Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sắn Héo, Mía Khô Do Nắng Hạn

Sắn Héo, Mía Khô Do Nắng Hạn
Publish date: Thursday. March 13th, 2014

Gần 4 tháng qua, trên địa bàn huyện Sông Hinh (Phú Yên) không có mưa, thời tiết hanh khô kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Trong đó thiệt hại nặng nhất là các loại cây trồng cạn, đặc biệt là sắn và mía - 2 cây trồng chủ lực của huyện.

Theo Phòng NN-PTNT huyện, trên diện tích 4.500ha sắn đã thu hoạch, nông dân đã trồng mới được khoảng 2.200ha sắn. Tuy nhiên, do nắng hạn kéo dài nên diện tích sắn vừa trồng bị hư hại từ 50 đến 70%, cá biệt có những diện tích gần như mất trắng.

Có mặt tại rẫy sắn của ông Nguyễn Quốc ở thôn Đức Hòa, xã Đức Bình Đông, chúng tôi tận mắt chứng kiến thiệt hại do hạn hán gây ra. Được trồng từ tháng 11/2013, như các năm trước thì đến nay, sắn đã cao đến ngang ngực. Thế nhưng, do nắng hạn gay gắt nên đã có đến 70% hom giống bị khô; 30% hom giống còn lại tuy mọc được nhưng khằng lại không phát triển vì thiếu nước.

Ông Quốc cho biết, không chỉ gia đình ông bị thiệt hại mà hầu hết sắn mới của bà con trong thôn, trong xã đều cùng chung hoàn cảnh.

Đối với sắn đúng kỳ thu hoạch cũng bị thiệt hại không kém. Do hạn hán kéo dài nên hầu hết diện tích sắn trong chu kỳ (khoảng 5.300ha) đều rụng lá, cây sắn không phát triển nên năng suất thấp. Mặt khác, do lâu ngày không có mưa nên lớp đất mặt chai cứng, rất khó thu hoạch.

Vì vậy, chi phí thu hoạch sắn trong thời điểm này tăng cao và sản lượng cũng thất thoát lớn do sắn bị đứt khi nhổ. Nhiều diện tích sắn đã đến kỳ thu hoạch nhưng người dân chờ mưa mới thu hoạch được.

Còn về cây mía, ngoài diện tích đã thu hoạch, trên địa bàn Sông Hinh còn gần 2000ha mía đứng với sản lượng ước khoảng 114.000 tấn. Với mức thu mua của Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa đối với địa bàn Sông Hinh là 2.200 tấn mía/ngày, thì sau 50 ngày nữa lượng mía của huyện mới thu hoạch xong.

Trong khi đó, hầu hết mía đã quá độ chín sẽ ảnh hưởng đến năng suất khi thu hoạch chậm và rất dễ xảy ra cháy. Ngoài ra còn khoảng 300ha mía tơ bị khô héo, cũng có nguy cơ mất trắng nếu không có mưa trong những ngày tới.

Theo Phòng NN-PTNT huyện, thiệt hại về sản xuất nông nghiệp do hạn hán trên địa bàn huyện tuy chưa thống kê đầy đủ nhưng khả năng là rất lớn. Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh cho biết: Huyện đang tiến hành triển khai rà soát mức độ thiệt hại trên toàn bộ cây trồng, vật nuôi; đồng thời đưa ra những giải pháp để giúp nông dân ổn định sản xuất.

Đối với diện tích cà phê, tiêu và một ít diện tích mía có nguồn nước, động viên người dân huy động phương tiện bơm tưới để chống hạn. Huyện cũng đang lập phương án hỗ trợ giống cho nông dân, đặc biệt là bà con các vùng dân tộc thiểu số để khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất và cuộc sống.


Related news

Phụ thuộc Trung Quốc xuất khẩu gạo lĩnh đủ nóng lạnh Phụ thuộc Trung Quốc xuất khẩu gạo lĩnh đủ nóng lạnh

Xuất khẩu gạo của Việt Nam lại phụ thuộc quá lớn vào thị trường dễ “nóng - lạnh” như Trung Quốc

Monday. August 31st, 2015
Ảnh hưởng trên thị trường lúa gạo biến động tỷ giá lấn át El Nino Ảnh hưởng trên thị trường lúa gạo biến động tỷ giá lấn át El Nino

Thị trường lúa gạo năm 2015 trong tình trạng cảnh báo giá gạo châu Á có thể sẽ tăng bởi El Nino làm giảm sản lượng và lượng tồn trữ khổng lồ đang giảm dần.

Monday. August 31st, 2015
Hà thành giải khát 100 tấn cam Trung Quốc mỗi ngày Hà thành giải khát 100 tấn cam Trung Quốc mỗi ngày

Chưa tính ở các cửa khẩu khác, chỉ riêng tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), hiện mỗi ngày đã có gần 100 tấn cam Trung Quốc được nhập về Việt Nam. Đa số được tiêu thụ ở khu vực phía Bắc, nhất là Hà Nội

Tuesday. September 1st, 2015
Mánh khóe mua bán vảy tê tê Mánh khóe mua bán vảy tê tê

Dù là hàng cấm, chưa có cơ sở khoa học chứng minh tác dụng chữa bệnh ung thư nhưng vảy tê tê vẫn được các đầu nậu vô tư mua bán, trục lợi.

Tuesday. September 1st, 2015
Mỏi mòn chờ người đến mua cá nuôi Mỏi mòn chờ người đến mua cá nuôi

Hiện toàn tỉnh Đắk Lắk có trên 9.500 ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là cá trắm cỏ, trôi, mè hoa, chép, rô phi… vớisản lượng cá thương phẩm hằng năm ước gần 17.000 tấn.

Tuesday. September 1st, 2015