Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quýt đường Hòa An

Quýt đường Hòa An
Publish date: Monday. April 13th, 2015

Anh Nguyễn Văn Nghiệp (ấp Bình Thạnh 2) là một trong những người đầu tiên có công trong việc đem cây quýt đường về xã Hòa An trồng. Anh cho biết, năm 2012, qua tìm hiểu thông tin thị trường, anh mạnh dạn chuyển 1,5 héc-ta đất vườn trồng mận An Phước sang trồng cây quýt đường.

Được gia đình ủng hộ, anh bắt tay vào cải tạo đất, rồi cất công đến tận tỉnh Bến Tre mua về 1.500 cây quýt đường trồng trên mảnh vườn của mình. Theo anh Nghiệp, quýt đường là loại cây cho năng suất cao, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nên giá cả tương đối cao và ổn định. Theo dõi thị trường những năm qua, giá quýt đường bán trong dịp Tết thấp nhất cũng 30.000 đồng/kg (bán xô) nên nông dân ít lo bị lỗ.

Tâm huyết với vườn quýt của mình, anh Nghiệp chăm sóc thật kỹ, nhờ kỹ sư hướng dẫn thêm kỹ thuật nên sau 2 năm, quýt cho thu hoạch vụ đầu tiên, lợi nhuận đến 60% tổng doanh thu, mang về cho gia đình gần 400 triệu đồng. “Khác với quýt hồng chỉ thu hoạch 1 vụ/năm vào dịp Tết Nguyên đán, quýt đường cho trái quanh năm, lại dễ trồng và rủi ro thấp.

Theo anh Nghiệp, quýt đường là loại cây có múi, nhiều sâu bệnh như bọ trĩ, sâu vẽ bùa, sâu đục gốc, bệnh nấm trên lá, thân… Nếu muốn tránh rủi ro thì người làm vườn cần thường xuyên thăm vườn để quan sát, phát hiện sâu bệnh hại để kịp thời có biện pháp phòng tránh phù hợp.

Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều thuốc hóa học để phòng trừ sâu bệnh sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Khi bón phân cho cây, cần kết hợp sử dụng thêm những loại phân có chứa vi sinh vật có lợi nhằm cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết để cây phát triển tốt. Điều quan trọng nữa là cỏ giữ ẩm cho đất rất tốt và chống xói mòn mùa mưa nên người trồng quýt không cần làm quá sạch vườn và phun thuốc diệt cỏ nhiều sẽ có hại cho quá trình phát triển của cây.

Thành công với giống cây mới, nhớ lại khoảng thời gian trước anh Nghiệp càng thấm thía: Muốn làm giàu quả thật không dễ! Anh nghiệm ra, siêng làm, không sợ thất bại, kiên trì nhưng cũng phải hiểu biết và chọn đúng cây, đúng giống thì mới gặt được thành quả. Trước đây, anh trồng lúa không hiệu quả thì chuyển sang trồng táo, bỏ táo anh lại trồng sầu riêng.

Năm 2000, do lũ cuốn trôi hết vườn cây ăn quả, anh trồng nhãn xuồng cơm vàng để khởi nghiệp lại từ đầu. Nhưng, lũ lớn vẫn tiếp tục trong những năm tiếp theo nên anh đành bỏ nhãn trồng mận An Phước. Không thành công, nợ nần đeo đẳng, năm 2004 anh lập vườn sinh thái, rồi tiếp tục… thất bại.

Quyết không cam chịu cảnh nghèo và nản chí trước khó khăn, anh Nghiệp cất công đi nhiều nơi tìm hiểu, tham khảo mô hình mới, cuối cùng mới tìm được cây quýt đường thích hợp với thổ nhưỡng quê mình.

Ông Nguyễn Văn Trí, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chợ Mới đánh giá: Quýt đường tuy là loại cây trồng mới, chỉ tập trung trồng ở huyện Chợ Mới vài chục héc-ta, chưa phát triển rộng diện tích nhưng cho hiệu quả kinh tế rất cao. Tuy nhiên, để tránh lặp lại điệp khúc “được mùa mất giá” như cây lúa hoặc những loại cây trồng khác, huyện sẽ quy hoạch định hướng phát triển diện tích cây quýt đường phù hợp nhằm không để cung vượt cầu.


Related news

Thách Thức Sản Xuất Nông Nghiệp Thách Thức Sản Xuất Nông Nghiệp

Trong bối cảnh lúa gạo tồn đọng lớn, giá cả sụt giảm mạnh, cuộc sống hàng triệu nông dân trồng lúa ở ĐBSCL đang gặp khó khăn, có lẽ những người thường có ý kiến “phải bảo vệ diện tích đất trồng lúa” cũng phải đắn đo. Đã đến lúc cần có cái nhìn toàn diện về chiến lược phát triển cây lúa, có giải pháp đồng bộ thay vì chỉ tập trung vào mũi xuất khẩu gạo để vừa đảm bảo an ninh lương thực, vừa nâng cao thu nhập nông dân.

Thursday. April 3rd, 2014
Thực Trạng Và Giải Pháp Nguồn Nhân Lực Trong Khai Thác Thủy Sản Thực Trạng Và Giải Pháp Nguồn Nhân Lực Trong Khai Thác Thủy Sản

Về chất lượng nguồn lao động biển cũng là một vấn đề rất đáng suy nghĩ. Lao động biển hiện nay có trình độ văn hóa thấp hơn so với lao động ở các ngành nghề khác.

Thursday. April 3rd, 2014
Cá Ngừ Đánh Bắt Trong Nước Không Thể Xuất Khẩu Cá Ngừ Đánh Bắt Trong Nước Không Thể Xuất Khẩu

Một lượng lớn cá ngừ đại dương của ngư dân không xuất khẩu được, trong khi đó các doanh nghiệp lại phải nhập khẩu cá ngừ đại dương từ các nước khác để tái xuất.

Thursday. April 3rd, 2014
Việt Nam Đặt Mục Tiêu Xuất Khẩu Cá Ngừ Đạt 560 Triệu USD Việt Nam Đặt Mục Tiêu Xuất Khẩu Cá Ngừ Đạt 560 Triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đại dương hiện đứng thứ 3 sau tôm và cá ba sa. Nhưng nếu cải tiến khâu đánh bắt, bảo quản, chế biến đúng tiêu chuẩn, giá trị xuất khẩu của loài cá này có thể tăng gấp 10 lần.

Thursday. April 3rd, 2014
Long Hựu Đông - Cần Đước (Long An) Nuôi Tôm Nước Ngọt Và Sự Phát Triển Nông Nghiệp Bền Vững? Long Hựu Đông - Cần Đước (Long An) Nuôi Tôm Nước Ngọt Và Sự Phát Triển Nông Nghiệp Bền Vững?

Trong tổng số hơn 1.000ha đất nông nghiệp của xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước (Long An), có trên 200ha đất ngoài khu vực đê bao được nông dân khai thác nuôi tôm hơn 10 năm qua, mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, xã còn gần 800ha đất sản xuất nông nghiệp (đã được thi công đê bao ngăn mặn, trữ ngọt) sản xuất lúa 2 vụ.

Friday. April 4th, 2014