Home / Cây ăn trái / Cây khóm

Phương Pháp Trồng Và Chăm Sóc Dứa

Phương Pháp Trồng Và Chăm Sóc Dứa
Publish date: Tuesday. November 29th, 2011

Dứa được coi là một trong những cây ăn quả nhiệt đới hàng đầu, loại quả “vua”, rất được ưa chuộng. Ngoài giá trị dinh dưỡng, mùi thơm hấp dẫn còn có chất Bromelin là một loại men thủy phân protein, có thể làm giảm mỡ máu rất hiệu quả, đồng thời chữa được các bệnh rối loạn tiêu hóa, ức chế phù nề và tụ huyết, làm vết thương mau thành sẹo....

1. Thời vụ trồng

Ở miền Bắc có 2 thời vụ trồng chủ yếu là vụ xuân (tháng 3-4) và vụ thu (tháng 8-9). Trồng vụ xuân cây sinh trưởng gặp thời tiết ấm áp, có mưa, thuận lợi cho việc tích lũy dinh dưỡng để ra hoa sớm và cho quả to. Trồng vụ này nên trồng những chồi già và lớn, cuối năm có thể ra hoa thuận lợi. Nếu trồng chồi non và nhỏ, cây cũng ra hoa nhưng không đều và quả nhỏ.

Ở miền Nam nên trồng vào đầu mùa mưa, từ tháng 4-6. Đến cuối năm cây lớn gặp thời tiết tương đối khô và lạnh, ngày ngắn, cây ra hoa thuận lợi và thu hoạch quả vào tháng 5-6 năm sau.

Riêng ở miền Trung trồng vào tháng 4-5 và tháng 10-11 là thích hợp.

2. Chọn đất và làm đất trồng

Đất trồng dứa cần có kết cấu nhẹ, đảm bảo thoát nước tốt, mực nước ngầm thấp và hơi dốc. Với yêu cầu này, các vùng đồi thoai thoải của trung du phía Bắc và Đông Nam bộ được coi là vùng đất lí tưởng cho cây dứa. Ở ĐBSCL mực thủy cấp thấp lại chịu ảnh hưởng của phèn nên muốn trồng dứa tốt phải đào mương lên liếp cao.

Ở vùng đồi có độ dốc cao nên trồng thành hàng theo đường đồng mức. Ở dưới mỗi hàng dứa có thể trồng một hàng cây cốt khí hoặc muồng để hạn chế xói mòn đất, che bóng cho quả khỏi rám nắng và góp phần cải tạo đất.

Cây dứa có bộ rễ tương đối yếu và ăn nông nên muốn có năng suất cao đất cần có tầng mặt xốp, nhiều mùn và chất dinh dưỡng, đồng thời thoát nước tốt trong mùa mưa.

3. Khoảng cách và mật độ

Để dễ đi lại chăm sóc và thu hoạch, dứa thường được trồng theo hàng kép, tức là trồng thành từng băng 2 hàng một. Khoảng cách giữa các băng khoảng 80 cm, giữa 2 hàng trên băng là 40cm, cây cách cây 30 cm, mật độ khoảng 55.000 cây/ha.

Ở ĐBSCL trồng theo từng liếp trồng cây cách cây đều nhau, khoảng 50-60 cm, mật độ 20.000-30.000 cây/ha.

4. Tưới nước và giữa ẩm

Dứa tuy là cây chịu hạn khá, có thể trồng trọt ở những nơi đất khô cằn và các vùng đất dốc nhưng vẫn rất cần nước để sinh trưởng phát triển, cho năng suất cao và phẩm chất tốt.

Phủ đất ruộng dứa cũng là biện pháp được quan tâm, để giữ ẩm cho đất trong mùa khô mà còn chống úng và chống xói mòn đất trong mùa mưa, hạn chế cỏ dại, làm tăng năng suất dứa. Dùng màng phủ nilông màu đen phủ lên đất giữa 2 hàng dứa. Cũng có thể dùng rơm rác, cỏ khô để phủ, đồng thời cung cấp thêm chất mùn cho đất. Cần kết hợp làm cỏ xun quanh gốc.

5. Tỉa chồi

Đối với cây dứa, tỉa chồi là biện pháp cần thiết nhất là với các giống nhóm Queen và Spanish thường ra nhiều chồi, tranh chấp dinh dưỡng của quả. Chồi cần tỉa bỏ trước hết là chồi ngọn và chồi cuống vì những chồi này không dùng làm giống.

6. Bón phân

a. Bón lót: Nếu là đất phèn thì bón thêm 500 kg/ha vôi bột, bón phân cho dứa khi trồng vụ đầu hoặc sau mỗi vụ thu hoạch là rất cần thiết, có tính chất quyết định đến sự sinh trưởng và năng suất cây. Phân dùng bón lót chủ yếu là phân hữu cơ vi sinh Nasa Smart bón từ 800-1.000 kg/ha. Sau vài ba năm vườn dứa phải phá đi trồng lại, có thể băm nát thân lá trộn với đất cũng rất tốt.

b. Bón thúc: Dùng phân bón Năm Sao chuyên dùng cho rau ăn quả, củ NPK 15-9-17+TE bón từ 700-900kg/ha. Chia bón 3 lần/năm: đầu, giữa và cuối mùa mưa, ngoài ra có thể bón phân một lần sau khi hoa nở xong để nuôi quả.

Cách bón là xới nông 2 bên hàng kép cách gốc 15-20 cm, rải phân rồi lấp đất lại. Có thể dùng thìa có cán dài xúc phân đổ vào nách lá già sát gốc. Rải phân xong nên tưới nước ngay. Ngoài ra cần bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cây, nhất là kali và các chất vi lượng.

7. Rải vụ thu hoạch

Sau khi trồng khoảng 18 tháng là có thể thu hoạch, từ khi ra hoa đến thu hoạch trung bình khoảng 4-5 tháng. Cây dứa có thời vụ chín rất tập trung nên thường bị ép giá. Vì vậy ở những cơ sở sản xuất diện tích lớn, cần phải rải vụ theo cách:

- Trồng nhiều giống dứa khác nhau theo từng lô riêng để kéo dài thời gian thu hoạch. Ở miền Bắc, nhóm dứa Queen chín vào tháng 5-6, nhóm Spanish chín vào tháng 6-7 còn nhóm Cayen chín vào tháng 7-8. Nếu trồng cả 3 nhóm giống thời gian thu hoạch có thể kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8.

- Trồng nhiều loại chồi có kích thước, trọng lượng khác nhau vào các thời vụ và từng lô khác nhau cũng cho thời gian ra hoa và thu hoạch khác nhau.

- Xử lý cho cây ra hoa theo thời gian dự kiến là biện pháp rải vụ thu hoạch rất có hiệu quả.


Related news

Các Bệnh Của Dứa Và Phương Pháp Bảo Quản Các Bệnh Của Dứa Và Phương Pháp Bảo Quản

Dứa được thu hái khi các mắt dứa đã mở hết hoặc đã có từ 1 đến 3 hàng mắt ngả màu vàng. Có thể đánh giá độ chín của dứa theo 3 mức dựa vào màu sắc của vỏ

Sunday. February 13th, 2011
Xử Lý Ra Hoa Dứa Xử Lý Ra Hoa Dứa

Cây dứa có thể trồng nhiều tháng trong năm, nhưng để tự nhiên sẽ cho thu quả vào một thời vụ nhất định (tháng 6 – 7) và phụ thuộc vào thời gian phân hóa mầm hoa

Friday. January 6th, 2012
Nghề Trồng Khóm “Hồi Sinh” Nghề Trồng Khóm “Hồi Sinh”

Theo ông Nguyễn Văn Hòa - xã Mỹ Phước, huyện Tân Phước (Tiền Giang): 2 tháng trước, không khí các vườn khóm ở Tân Phước hết sức ảm đạm do giá khóm nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu đột ngột giảm mạnh, chỉ còn 2.000 - 2.200 đồng/kg

Thursday. March 17th, 2011
Lưu Ý Xử Lý Dứa Cayen Ra Hoa Trái Vụ Lưu Ý Xử Lý Dứa Cayen Ra Hoa Trái Vụ

Chỉ nên xử lý ra hoa đối với những lô dứa có tuổi từ 13-14 tháng sau khi trồng, tương ứng với chiều cao từ 80-90cm và có 38-40 lá hoạt động

Sunday. February 13th, 2011
Kỹ Thuật Trồng Dứa Cayenne Kỹ Thuật Trồng Dứa Cayenne

Dứa cayenne là một loại cây trồng có khã năng thích nghi rộng phát triển tốt trên nhiều loại đất đặc biệt là đất phèn cho năng suất khá cao, đem lại hiệu quả kinh tế lớn

Sunday. February 13th, 2011