Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi nai

Phương pháp kỹ thuật chăn nuôi nai - Chọn phối giống và Chuồng trại

Phương pháp kỹ thuật chăn nuôi nai - Chọn phối giống và Chuồng trại
Author: Theo KS.Đặng Tịnh - Báo Nông nghiệp số 242 ra ngày 5/12/2006
Publish date: Wednesday. August 31st, 2016

II. Chọn giống và phối giống:

- Chọn nai đực: To khoẻ, vóc dáng cân đối: bốn chân chắc khoẻ, kẽ móng hẹp, thay lông đúng kỳ (mùa xuân hàng năm).

lông da bóng mượt, màu hung đen hay nâu sẫm; gốc sừng to, đường kính trên 3cm; cơ quan sinh dục phát triển tốt, nhất là hai dịch hoàn to, đều, đặc biệt khả năng phối giống, đậu thai và phẩm chất đời con tốt...

- Chọn nai cái: Nai tơ, 1 -2 năm tuổi; vóc dáng cân đối, thể trọng tốt, nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, không dị tật, bốn chân chắc khoẻ, lông da bóng mượt, màu hung đen bay nâu sẫm; cơ quan sinh dục phát triển tốt và hoạt động bình thường...

III. Chuồng trại:

Mặc dù nai đã được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ, nhưng tính nhát người vẫn còn mạnh, nên không thể chăn thả như dê, bò mà phải có chuồng nuôi nhốt.

Chuồng nuôi cần rộng rãi, thoáng mát, một phần là nhà che mưa, phần để trống có cây che bóng mát có cỏ và cây bụi làm thức ăn.

Chuồng nuôi nên có nhiều ngăn, ít nhất là hai ngăn, ở giữa có một lối đi hẹp, lúc cần bắt đặt bẫy ở giữa lùa chúng vào cho dễ bắt.

Nguyên liệu để rào vườn có thể bằng lưới thép, bằng gỗ, tre hoặc xây, chiều cao từ 2, 5m trở lên và không có các khe kẽ rộng quá 10cm.

Chuồng trại đơn giản, có mái che mưa, che nắng, xung quanh rào lưới B40, nền chuồng bằng bê tông, có độ dốc 2-3%...

đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ, mát mẻ về mùa hè, ấm áp về mùa  đông, tránh mưa tạt, gió lùa, vệ sinh, tắm chải dễ dàng, có máng ăn, uống và sân chơi, có hệ thống xử lý phân và nước thải… Diện tích chuồng nuôi 4- 6 m2/nai cái, 8-10 m2/nai đực giống.

Sân chơi có diện tích gấp 3-4 lần chuồng nuôi, được rào giậu cẩn thận, sạch sẽ và có cây xanh, bông mát...


Related news

Nuôi nai lấy nhung nhỏ gọn cho doanh thu khá Nuôi nai lấy nhung nhỏ gọn cho doanh thu khá

Nuôi theo mô hình nhỏ gọn và chỉ được coi là nghề phụ, nhưng khai thác nhung nai mang lại doanh thu gần 100 triệu đồng mỗi năm cho gia đình anh Lê Thanh Long ở Bình Định.

Wednesday. August 31st, 2016
Hướng dẫn xây dựng chuồng nuôi nai giống Hướng dẫn xây dựng chuồng nuôi nai giống

Công việc đầu tiên và quan trọng nhất để phát triển nghề nuôi nai là xây dựng chuồng trại, với hướng dẫn sau đây của chúng tôi hy vọng quý bà con sẽ có những bước tiến đầu tiên thật vững chắc

Wednesday. August 31st, 2016
Phương pháp kỹ thuật chăn nuôi nai - Giống và đặc điểm giống Phương pháp kỹ thuật chăn nuôi nai - Giống và đặc điểm giống

Trang trại Minh Hương giới thiệu đến quý bà con phương pháp kỹ thuật chăn nuôi nai đạt hiệu quả cao nhất

Wednesday. August 31st, 2016