Cam
Home / Cây ăn trái / Cam

Phục hồi nhanh chóng vườn cam, quýt bị vàng lá thối rễ

Phục hồi nhanh chóng vườn cam, quýt bị vàng lá thối rễ
Author: Thanh Sơn
Publish date: Friday. September 11th, 2020

Vàng lá thối rễ đang gây thiệt hại nặng cho cây có múi ở Đồng Tháp. Nhiều vườn cây đã được phục hồi trở lại nhờ ứng dụng chế phẩm sinh học (men vi sinh).

Cam (trái), quýt đường (phải) trong vườn ông Bình ra đọt mới, ra trái sau khi điều trị vàng lá thối rễ. Ảnh: Trương Quang Vinh.

Hàng ngàn ha cam quýt nhiễm bệnh

Theo Sở NN-PTNT Đồng Tháp, bệnh vàng lá thối rễ đã xuất hiện trên cây có múi ở tỉnh này từ năm 2016. Từ năm 2018 đến nay, bệnh gây hại mạnh. Đến tháng 2 năm nay, chỉ riêng trên địa bàn huyện Lai Vung, đã có hơn 4.800 ha cây có múi (quýt hồng, quýt đường, cam dây, cam xoàn …) bị vàng lá thối rễ, chiếm tới hơn 90% diện tích cây có múi của huyện này. Trong đó, có 1.520 ha đã phải đốn bỏ và hơn 3.723 ha đang nhiễm bệnh từ trung bình đến nặng.

Phục hồi nhanh bằng men vi sinh BiOSALA kết hợp với phân bón hữu cơ sinh học UP

Do cây có múi có giá trị kinh tế lớn, vốn đầu tư ban đầu khá cao, nên khi vườn cây bị bệnh vàng lá thối rễ, nhiều nông dân trồng cây có múi ở các huyện Lai Vung, Lấp Vò … thuộc tỉnh Đồng Tháp đã và đang phải tìm đủ mọi cách để chữa trị.

Ông Nguyễn Văn Bình, một nông dân ở ấp An Lợi B, xã Định Yên, huyện Lấp Vò cho biết, gia đình ông có 2.600 m2 trồng quýt đường và cam dây từ năm 2016. Khi vườn cây được gần 2 năm tuổi, thì xuất hiện bệnh vàng lá thối rễ. 

“Có bệnh thì vái tứ phương”, trong mấy năm qua, ông Bình đã dùng khá nhiều loại thuốc để trị vàng lá thối rễ. Ông kể “Tôi đã tới hầu hết các đại lý thuốc bảo vệ thực vật trong vùng. Đại lý nào mách thuốc gì là tôi mua thuốc đấy. Thậm chí tôi từng chích cả kháng sinh cho cây”.

Vườn cây có múi bị vàng lá, thối rễ trước khi điều trị. Ảnh: Trương Quang Vinh.

Tính ra, mỗi tháng ông Bình đã phải bỏ ra từ 4-4,5 triệu đồng mua thuốc chữa vàng lá thối rễ. Nhưng càng chữa bệnh trong vườn càng nặng, vườn bị vàng lá thối rễ gần như toàn bộ, khiến cho ông Bình đã tính tới khả năng phải chặt bỏ toàn bộ cam, quýt trong vườn.

Trong lúc đang buồn, ông Bình gặp được kỹ sư Trương Quang Vinh (số điện thoại 0906986432) khuyên ông ứng dụng giải pháp phục hồi vườn cây bằng phương pháp sinh học (dùng men vi sinh Biosala do Công ty TNHH Lai Hưng sản xuất, phối hợp với dinh dưỡng từ phân bón hữu cơ sinh học UP5 của Công ty CP Trương Việt).

Sau 3 tháng sử dụng men vi sinh Biosala và các loại phân bón hữu cơ sinh học UP5, vườn cam, quýt của gia đình ông Bình đã phục hồi và cho ra đợt trái mới. Dẫn chúng tôi ra thăm vườn cam, quýt xanh tốt, cứ như thể chưa từng bị bệnh vàng lá thối rễ một cách nặng nề, ông Bình chia sẻ: “Sau khi dùng men vi sinh Biosala và phân bón hữu cơ sinh học UP5, vườn cây phục hồi rất nhanh chóng. Cây đã khỏe mạnh trở lại và nhanh chóng cho bông  trái. Trái nào cũng đẹp, da mỏng, bóng và nhanh lớn”.

Về chi phí khi sử dụng men vi sinh Biosala và phân bón hữu cơ sinh học UP5, ông Bình cho biết, trong 3 tháng qua, tổng chi phí khoảng 5 triệu đồng, tương đương với 1 tháng dùng thuốc hóa học trước đây. Quan trọng hơn, nhờ vườn cây đã được hồi phục và nhanh chóng ra trái, ông Bình đã tiết kiệm được một khoản tiền lớn nếu như phải chặt bỏ toàn bộ vườn cây và tái canh. Bởi chi phí ban đầu cho một vườn cam, quýt mới trên diện tích 2.600 m2, phải mất hơn 100 triệu đồng, mà phải sau 2 năm cây mới bắt đầu ra trái.

Ngay cạnh vườn nhà ông Bình là vườn cam xoàn của anh Phạm Văn Điền. Anh Điền trồng cam xoàn đã được 3 năm trên diện tích 2.500 m2. Vườn nhà anh cũng bị vàng lá thối rễ gây hại nặng nề từ mấy năm nay và anh cũng đã thất bại với các loại thuốc hóa học. Thấy ông Bình phục hồi thành công vườn cam, quýt nhờ sử dụng men vi sinh Biosala và phân bón hữu cơ sinh học UP5, anh Điền cũng đã làm theo. Mới sử dụng được hơn 10 ngày, vườn cam nhà anh đã bắt đầu xanh tốt trở lại, đâm chồi khỏe.

Ở ấp Bình Thạnh, xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò, ông Út Hết cũng đã sử dụng men vi sinh Biosala và phân bón hữu cơ UP5 để phục hồi vườn quýt đường bị vàng lá thối rễ. Trước đây, ông dùng các loại thuốc hóa học, nhưng vườn cây càng ngày càng kiệt sức. Sau khoảng 1 tháng dùng men vi sinh và phân bón hữu cơ, vườn quýt nhà ông Út Hết đã xanh tốt trở lại, cây nào cũng khỏe mạnh, sung sức, ra nhiều đọt mới.

Nói về giải pháp, kỹ sư Trương Quang Vinh (tác giả chế phẩm men vi sinh Biosala) cho biết “Sau nhiều năm tìm hiểu về bệnh vàng lá thối rễ trên cây có múi, chúng tôi đưa ra giải pháp là giải quyết đất trồng trước rồi phục hồi cây sau và chế phẩm men vi sinh Biosala ra đời để thực hiện giải pháp này. Men vi sinh Biosala hàm chứa các vi sinh vật đối kháng ức chế nấm bệnh và các vi sinh vật có ích cho đất, giúp tạo môi trường thuận lợi cho bộ rễ phục hồi và phát triển, là giải pháp sinh học nuôi dưỡng đất an lành cho cây trồng. Nuôi cây nhưng chú trọng đến việc dưỡng đất thì trồng trọt mới phát triển bền vững”.


Related news

Trồng cam Vinh VietGAP Trồng cam Vinh VietGAP

Với hơn 10ha trồng cam Vinh theo tiêu chuẩn VietGAP được ngành nông nghiệp huyện Lục Yên (Yên Bái) công nhận, đến nay nhiều hộ dân đã có thu nhập ổn định.

Thursday. October 17th, 2019
Bội thu cam VietGAP Bội thu cam VietGAP

Còn hơn nửa tháng nữa mới bước vào mùa thu hoạch cam đường Canh, nhưng các nhà vườn ở xã Yên Phú (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) đã tấp nập khách đến đặt hàng bao tiêu

Tuesday. February 4th, 2020
Chăm sóc cam sau thu hoạch để hạn chế rụng quả Chăm sóc cam sau thu hoạch để hạn chế rụng quả

Cây cam sau chu kỳ nuôi quả kéo dài từ 8 - 10 tháng cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để phục hồi sau khi thu hoạch quả.

Saturday. June 6th, 2020