Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phòng Chống Dịch Cúm Gia Cầm Trên Chim Cút

Phòng Chống Dịch Cúm Gia Cầm Trên Chim Cút
Publish date: Tuesday. August 6th, 2013

Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ 2/7/2013 đến nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở một số hộ chăn nuôi chim cút tại tỉnh Tiền Giang; một số chim cút mắc bệnh và phải tiêu hủy là hơn 26 ngàn con, nguy cơ dịch lây lan sang đàn gia cầm là rất cao.

Mặt khác, theo thông báo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới, từ đầu năm đến nay, Campuchia đã có 14 người bị nhiễm cúm gia cầm H5N1 và 9 người đã tử vong, Việt Nam có 2 người mắc bệnh và 1 người đã tử vong.

Để chủ động giám sát, phát hiện và khống chế các ổ dịch cúm trên gia cầm, chim cút, đặc biệt là ngăn chặn không để dịch bệnh trên đàn chim cút lây lan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công điện khẩn đề nghị tỉnh Tiền Giang tập trung mọi lực lượng bao vây dập tắt dịch, không để dịch lây lan rộng; tổ chức tiêu hủy ngay đàn chim cút mắc bệnh, nghi mắc bệnh, nhanh chóng tiêm phòng cho đàn gia cầm trong khu vực có ổ dịch để bao vây dịch…

Đối với các tỉnh, thành phố chưa có dịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị chỉ đạo rà soát số cơ sở nuôi chim cút, số lượng chim cút trên địa bàn để theo dõi, quản lý.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát phát hiện sớm ổ dịch và xử lý kịp thời, đặc biệt tại những khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, nơi có chăn nuôi chim cút.

Bộ cũng giao Cục Thú y sớm hoàn thành thử nghiệm tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm trên chim cút, xác định chủng loại vắc xin phù hợp và thông báo cho các địa phương để phục vụ công tác phòng chống dịch cúm gia cầm.


Related news

Nuôi tôm công nghệ cao lót bạt, lãi 2 tỷ đồng/năm Nuôi tôm công nghệ cao lót bạt, lãi 2 tỷ đồng/năm

Sau khi có chủ trương của nhà nước cho phép chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi tôm sú theo hình thức quảng canh.

Thursday. July 13th, 2017
Tía tô xanh trồng trong nhà kính, thu nhập tới 10 tỷ đồng/ha Tía tô xanh trồng trong nhà kính, thu nhập tới 10 tỷ đồng/ha

Một trong những mô hình nông nghiệp công nghệ cao đang “hot” tại miền Bắc là trồng tía tô xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Saturday. July 15th, 2017
Thạc sĩ kiếm tiền tỷ nhờ vựa cà chua lớn nhất Mộc Châu Thạc sĩ kiếm tiền tỷ nhờ vựa cà chua lớn nhất Mộc Châu

Mỗi năm Mộc Châu trồng 1.350 tấn cà chua, thì nông trại của anh Trương Văn Dư chiếm gần nửa, cung ứng 600 tấn cho Hà Nội.

Tuesday. July 18th, 2017
Kiếm hàng triệu đô la từ xuất khẩu... rác nông sản Kiếm hàng triệu đô la từ xuất khẩu... rác nông sản

Những thứ phụ phẩm nông sản bỏ đi nhưng chỉ qua một số khâu trong chế biến, đã trở thành các loại nguyên liệu xuất khẩu, giúp doanh nghiệp thu hàng triệu đô la

Tuesday. July 18th, 2017
Kiếm 5 tỷ đồng mỗi năm nhờ học trồng dâu tây trên Internet Kiếm 5 tỷ đồng mỗi năm nhờ học trồng dâu tây trên Internet

Mày mò cách trồng dâu tây thủy canh trên Internet và tự dịch tài liệu tiếng Anh, lão nông thu về 5 tỷ đồng mỗi năm.

Wednesday. July 19th, 2017