Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi gà

Phòng bệnh cho gà vào mùa mưa

Phòng bệnh cho gà vào mùa mưa
Author: Bạn Nhà Nông
Publish date: Saturday. March 12th, 2022

Gà tôi nuôi thường bị bệnh vào mùa mưa, nhờ Bạn Nhà nông có thể hướng dẫn tôi cách phòng một số bệnh cho gà?

Lâm Văn Đoàn (Trung Hiệp- Vũng Liêm)

Anh Đoàn thân mến! Mùa mưa với ẩm độ cao luôn là điều kiện lý tưởng cho các loại vi sinh vật gây bệnh cũng như nấm mốc phát triển, chỉ cần chủ quan là các mầm bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể gà và gây bệnh. Do đó, anh cần chủ động phòng bệnh cho gà vào mùa mưa theo các nguyên tắc sau đây:

Nguyên tắc 1: Ngăn chặn gà tiếp xúc với mầm bệnh

Mầm bệnh tiếp xúc với gà đến từ nhiều nguồn như: gà bị bệnh, thức ăn, nước uống nhiễm mầm bệnh, chất độn chuồng, dụng cụ chăn nuôi nhiễm mầm bệnh, phương tiện vận chuyển nhiễm mầm bệnh, chuột, côn trùng, chim hoang dã,… Để ngăn chặn các nguồn lây nhiễm này, chuồng trại cần được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo độ sáng tốt, không khí thông thoáng, khô ráo, ấm áp.

Đặc biệt, chuồng trại phải che được gió lùa, mưa tạt, tránh để gà bị dính nước mưa. Các dụng cụ chăn nuôi như máng thức ăn, máng nước phải được cọ rửa, sát trùng thường xuyên. Chất độn trong chuồng cũng nên thay mới theo định kỳ. Tốt nhất nên nuôi mỗi lứa cách nhau từ 15- 20 ngày, không nên nuôi liền kề nhau dễ dẫn đến phát sinh dịch bệnh.

Nguyên tắc 2: Nâng cao sức đề kháng cho gà

Anh cần chú ý cho gà ăn khẩu phần đủ chất dinh dưỡng, thức ăn không ẩm mốc không biến chất. Nước uống sạch, không có độc chất và thay thường xuyên tránh để gà mắc các bệnh về tiêu hóa.

Tiêm phòng triệt để với các loại vắc xin. Bổ sung thêm các loại vitamin, chất khoáng, chất điện giải giúp gà tăng thêm sức đề kháng. Anh cần áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, theo dõi sức khỏe thường xuyên và thải loại những con gà ốm yếu ra khỏi đàn.

Ngoài ra, anh cần tìm hiểu để có thể chẩn đoán và phòng trị một số bệnh thường gặp trên đàn gà trong mùa mưa như: bệnh cúm gia cầm, Newcastle, viêm đường hô hấp mãn tính (CRD), tụ huyết trùng,… để có biện pháp trị bệnh cho gà kịp thời, phù hợp.


Related news

Dấu hiệu nhận biết cúm gia cầm độc lực cao A/H5N8 Dấu hiệu nhận biết cúm gia cầm độc lực cao A/H5N8

Gia cầm mắc bệnh thường có biểu hiện đi không bình thường, loạng choạng, lắc đầu, run rẩy, mệt mỏi, nằm tụ tập từng đám, ho, sổ mũi, chảy nước mũi, thở

Monday. July 19th, 2021
Giống gà nội thuần nhất Giống gà nội thuần nhất

Gà Lạc Thủy là giống gà nội có nguồn gen đặc hữu và quý hiếm. Là một trong những giống gà nội thuần nhất, đồng nhất về ngoại hình, và đang phát triển mạnh.

Tuesday. August 31st, 2021
Kỹ thuật sưởi ấm cho gà Kỹ thuật sưởi ấm cho gà

Qua kinh nghiệm thực tế, anh Nguyễn Hồng Phong (chủ trang trại chăn nuôi tại huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) đã có cách giữ ấm để bảo vệ an toàn đàn gà ngày đông

Monday. January 10th, 2022