Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Kinh Tế, Nâng Cao Thu Nhập Của Người Dân

Phát Triển Kinh Tế, Nâng Cao Thu Nhập Của Người Dân
Publish date: Wednesday. May 21st, 2014

Đến xã Cự Thắng (huyện Thanh Sơn) nhìn những cánh đồng lúa xanh tốt, hứa hẹn một mùa vàng bội thu, chúng tôi ngỡ ngàng bởi lúa ở đây bây giờ tốt không kém lúa ở đồng bằng.

Chị Hoàng Thị Lũng - Cán bộ khuyến nông của xã phấn khởi nói với chúng tôi: “Vụ chiêm xuân năm ngoái năng suất lúa bình quân  hơn 55 tạ/ha.  Lúa vụ này năng suất dự kiến cũng không kém năm ngoái.

Ở đây có tới trên 60% diện tích là lúa lai. Bà con đã biết áp dụng biện pháp thâm canh lúa cải tiến (SRI) nên lúa năng suất hơn hẳn trước đây”. Ngoài diện tích lúa gieo cấy hàng năm đạt gần 400 ha, toàn xã còn gieo trồng hơn 150 ha ngô, gần 50 ha rau đậu các loại…

Tổng sản lượng lương thực có hạt hơn 2.860 tấn. Bình quân lương thực đầu người đạt 516 kg/người/năm. Với nguồn lương thực sản xuất được bà con  còn dùng để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tổng đàn trâu, bò của xã hiện có hơn 1.200 con, đàn lợn hơn 5.800 con, đàn gia cầm có hơn 38 nghìn con.    

Trong tổng số gần 3 nghìn ha đất tự nhiên, xã  có tới hơn 2/3 là đất lâm nghiệp. Những năm gần đây, Cự Thắng đã khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát triển kinh tế đồi rừng. Việc tổ chức trồng rừng  được triển khai rầm rộ ngay từ đầu năm thông qua phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, trồng rừng đầu xuân vì vậy diện tích trồng rừng luôn vượt kế hoạch đề ra. Hàng năm xã trồng mới gần 100 ha rừng.  Ngoài diện tích trồng rừng theo dự án Bảo vệ và phát triển rừng, người dân còn tự đầu tư vốn trồng rừng.

Năm 2014, Cự Thắng trồng 78 ha rừng thuộc Dự án bảo vệ và phát triển rừng và 20 ha người dân tự trồng. Nếu trước đây chỉ trồng rừng, không có đầu tư chăm sóc thì đến nay người dân đã biết đầu tư từ khâu cuốc hố, trồng và chăm sóc theo đúng kỹ thuật.

Vì vậy năng suất, chất lượng rừng trồng tăng lên đáng kể. Đồng chí Đặng Quốc Bảo- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chúng tôi luôn vận động tuyên truyền bà con nông dân trồng rừng phải gắn liền với bảo vệ và chăm sóc rừng. Trước đây trồng cây bạch đàn và các giống cây bản địa không được đầu tư chăm sóc, năng suất chỉ đạt 15m3/ha. Hiện nay trồng cây keo có đầu tư chăm sóc năng suất bình quân đạt 60-70m3/ha, có diện tích tốt đạt 100m3/ha”.

Trên địa bàn xã đã có những hộ làm giàu từ rừng như: Lê Văn Suối, Nguyễn Khắc Quang, Nguyễn Khắc Tuyên là những ông chủ có từ 20 ha rừng trở lên, mỗi năm thu vài trăm  triệu đồng. Cùng với trồng rừng, nghề chế biến gỗ trên địa bàn cũng phát triển.

Hiện nay trên địa bàn có 5 xưởng chế biến gỗ tư nhân, mỗi xưởng thu hút 5-15 lao động; có gần 30 ô tô chở vật liệu trong đó có nguyên liệu giấy.

Không chỉ phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, xã còn khuyến khích phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Đến nay xã có 2 doanh nghiệp, 1 cửa hàng xăng dầu, 6 cơ sở chế biến chè, 5 cơ sở chế biến gỗ, 14 xưởng mộc và gò hàn, 33 hộ làm nghề xay sát và may mặc, 8 hộ làm dịch vụ ăn uống, 35 hộ kinh doanh vận tải…

Đời sống của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,3%, xã đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới.


Related news

Cơ Giới Hóa Giải Pháp Tăng Thu Nhập Cho Người Trồng Mía Cơ Giới Hóa Giải Pháp Tăng Thu Nhập Cho Người Trồng Mía

Nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận cho người trồng mía, bên cạnh việc chuyển đổi giống mía, Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) còn hướng dẫn nông dân thay đổi hình thức canh tác từ thủ công sang ứng dụng cơ giới hóa và áp dụng một số kỹ thuật canh tác mới trong sản xuất. Tuy mới áp dụng không lâu, nhưng mô hình đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực và nhận được sự đồng tình của người dân.

Thursday. August 28th, 2014
Mỹ Sơn (Ninh Thuận) Trồng Cây Đu Đủ Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mỹ Sơn (Ninh Thuận) Trồng Cây Đu Đủ Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Hiện tại, diện tích trồng đu đủ toàn xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn - Ninh Thuận) hơn 10 ha, giống đu đủ lùn cao sản. Trong đó, tập trung trồng nhiều tại thôn Phú Thạnh. So với các loại cây trồng khác thì đu đủ là loại cây dễ trồng, không kén đất, kỹ thuật trồng và chăm sóc khá đơn giản.

Thursday. August 28th, 2014
Đa Dạng Các Hoạt Động Hỗ Trợ Nông Dân Phát Triển Kinh Tế Đa Dạng Các Hoạt Động Hỗ Trợ Nông Dân Phát Triển Kinh Tế

Theo Hội Nông dân tỉnh, thời gian qua, các cấp hội trên địa bàn đã dựa vào thực tiễn của mình để đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế.

Thursday. August 28th, 2014
Sản Xuất Phân Bón Hữu Cơ Từ Chế Phẩm Vi Sinh Vật Đa Chức Năng Nhân Rộng Cách Làm Cho Người Dân Sản Xuất Phân Bón Hữu Cơ Từ Chế Phẩm Vi Sinh Vật Đa Chức Năng Nhân Rộng Cách Làm Cho Người Dân

Vừa qua, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật và thực hành về sản xuất phân bón từ chế phẩm vi sinh vật đa chức năng tại thôn 1, xã Đắk Som (Đắk Glong) và được người dân nơi đây vui mừng tiếp nhận.

Thursday. August 28th, 2014
Đầu Tư, Nâng Cao Hiệu Quả Các Công Trình Thủy Lợi Thúc Đẩy Nông Nghiệp Phát Triển Đầu Tư, Nâng Cao Hiệu Quả Các Công Trình Thủy Lợi Thúc Đẩy Nông Nghiệp Phát Triển

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh thì toàn tỉnh hiện có 200 công trình thủy lợi; trong đó có 94 hồ chứa và đập dâng, 6 công trình trạm bơm, kênh tiêu, kênh tưới, hàng năm, phục vụ nước tưới cho gần 34.000 ha cây trồng các loại, gồm: 5.000 ha lúa nước hai vụ, trên 2.000 ha rau màu, 27.000 ha cà phê, hồ tiêu và cây công nghiệp ngắn ngày... chiếm 54% tổng diện tích cây trồng. Trong số đó, nhiều công trình sau khi bàn giao đưa vào sử dụng đã phát huy được hiệu quả thiết thực.

Thursday. August 28th, 2014