Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ông Hai Cua Gạch

Ông Hai Cua Gạch
Publish date: Saturday. August 27th, 2011

Hai Kiên (Nguyễn Trung Kiên, ngụ ấp Hải An, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) được nhiều người dân địa phương và các vùng lân cận biết đến bởi sáng kiến: “Nuôi dưỡng cua ít gạch, cua óp và cua y mềm thành cua gạch, bán giá cao”.

Nhiều người còn ví von đặt cho anh Kiên cái tên là Hai "cua gạch”, để nói đến sự thành công của anh trong mô hình làm ăn mới mang lại hiệu quả kinh tế này.

Tiếp xúc với chúng tôi, Hai Kiên tâm sự: "Từ trước đến nay nông dân mình cứ áp dụng theo mô hình nuôi cua truyền thống nên hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao. Sau nhiều đêm suy nghĩ, bàn tính kỹ lưỡng, tui quyết định mua cua y mềm, cua óp… để nuôi dưỡng trong thùng nhựa (xô nhựa), 1 thùng nuôi 1 con, cho ăn để chúng trở thành cua gạch, bán được giá. Không ngờ cách làm của tui mang lại hiệu quả sau 15 ngày nuôi. Đặc biệt là với mô hình này không cần nhiều đất, nhiều tiền mà những người ít đất, ít tiền cũng có thể làm được”.

Quan sát mô hình làm ăn mới lạ này của Hai Kiên, chúng tôi ngạc nhiên vô cùng vì tất cả dụng cụ trang bị không tốn kém gì mấy. Người không biết kỹ thuật chỉ cần học sơ qua là có thể làm được. Tại nhà xưởng của Hai Kiên, gọi là nhà xưởng cho vui vậy chứ góc làm ăn của người nông dân này chỉ khoảng 100m2, chúng tôi ghi nhận dụng cụ chỉ có hơn 100 cái thùng nhựa, 2 cái phuy chứa nước, 2 bình chạy ô xy, 1 mô tơ điện và một số dụng cụ phụ khác như: ống dẫn ôxy, lưới dùng để đậy lên thùng nuôi cua…

Theo chỉ dẫn của Hai Kiên, cách nuôi cua trong thùng nhựa này cũng không có gì là phức tạp. Đầu tiên dùng nước trong vuông đã qua xử lý bằng vôi và được lắng lọc trước 24 giờ, sau đó đổ nước vào nửa thùng mới thả cua vào, cột theo một ống mủ để thông ôxy, trên nắp thùng trùm lưới để tránh cua bò ra và cho cua ăn vào mỗi chiều tối với hàm lượng 10gam cá tạp/1 con cua.

Chỉ như vậy là sau 15 ngày cua nuôi có thể bán được. Theo tính toán của người nông dân này thì nếu mua 50-70 kg cua y mềm và cua óp, giá từ 100-150 đồng/kg, cộng thêm tiền thức ăn là cá tạp, tiền điện chạy ôxy… tính ra cũng không nhiều, nhưng 1 tháng có thể nuôi 2 đợt. Sau khi thu hoạch sản lượng cua không thay đổi, mà trong tổng số 50-70kg cua nuôi trước đó thì có đến 2/3 là cua gạch, còn lại là cua cứng. Với giá thì trường hiện nay nếu trừ đi chi phí cũng lời vài triệu đồng.

Thấy mô hình nuôi cua gạch trong thùng của anh Kiên thành công, nhiều nông dân đã đến học hỏi cách thức làm và đã có thu nhập cao hơn sau vài tháng nuôi. Nông dân Lưu Minh Chiến nhẩm tính, với cách làm mới mẻ này, trung bình 1 năm người nuôi có thể sản xuất được đến 24 vụ/12 tháng, lãi khoảng 50%/vụ.

Nhiều người dân cho rằng, đây có thể là mô hình làm ăn có hiệu quả cao nhất từ trước đến nay, vì việc nuôi cua gạch, cua thịt theo mô hình này không đòi hỏi khoa học kỹ thuật cao, phương tiện nuôi cũng hết sức đơn giản, thời gian nuôi ngắn, chi phí thấp...Do vậy, ngành chức năng địa phương cần nhân rộng mô hình làm ăn này để giúp nông dân sản xuất có thu nhập cao hơn


Related news

Hiệu quả từ chăn nuôi heo bằng thức ăn ủ men vi sinh hoạt tính Hiệu quả từ chăn nuôi heo bằng thức ăn ủ men vi sinh hoạt tính

Trong chăn nuôi heo, thức ăn chiếm 70 - 80% chi phí đầu tư. Do đó việc sử dụng nguồn thức ăn hợp lý vừa đáp ứng nhu cầu dưỡng chất các loại heo ở giai đoạn khác nhau để cho sức sản xuất tối đa vừa bảo đảm chi phí thấp nhất nhằm tạo lợi nhuận cao nhất luôn là trăn trở của các nhà chăn nuôi. Gia đình ông Phùng Văn Bộ, ở ấp Tà Hách, xã An Phú, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước không ngoại lệ.

Saturday. August 8th, 2015
Viettel tặng 30 con bò giống cho hộ nghèo Viettel tặng 30 con bò giống cho hộ nghèo

Ngày 5.8, trong khuôn khổ Chương trình “Chung tay vì cộng đồng” tỉnh Quảng Ngãi, Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel), chi nhánh Quảng Ngãi phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, UBND các huyện Ba Tơ, Minh Long tổ chức trao tặng bò giống cho hộ nghèo.

Saturday. August 8th, 2015
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhãn Sông Mã (Sơn La) Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhãn Sông Mã (Sơn La)

Từ lâu, nhãn Sông Mã đã là một sản vật có thương hiệu trên thị trường, từ thập kỷ 50, 60 của thế kỷ trước, theo tiếng gọi của Đảng đi xây dựng kinh tế miền núi, những người dân Hưng Yên đã mang giống nhãn lồng lên trồng tại mảnh đất này.

Saturday. August 8th, 2015
Công nghệ sau thu hoạch nhu cầu bức thiết Công nghệ sau thu hoạch nhu cầu bức thiết

Với diện tích vườn cây ăn trái trên 25.348ha, Đồng Tháp sở hữu một vùng nguyên liệu lớn với nhiều loại trái cây đặc sản được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Tuy nhiên hiện nay, do chưa phát triển đồng bộ về công nghệ bảo quản sau thu hoạch, đóng gói, chế biến... nên phần lớn trái cây của Đồng Tháp chỉ tiêu thụ ở thị trường nội địa, chưa tạo được giá trị kinh tế cao.

Saturday. August 8th, 2015
Thủ Thừa (Long An) phát triển hơn 59ha thanh long Thủ Thừa (Long An) phát triển hơn 59ha thanh long

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân, những năm gần đây, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã xây dựng mô hình thí điểm trồng thanh long tại ấp 3, xã Tân Thành.

Saturday. August 8th, 2015