Home / Cây ăn trái / Thanh long

Ốc sên nhỏ gây hại mạnh trên cây thanh long

Ốc sên nhỏ gây hại mạnh trên cây thanh long
Author: Kim Sơ
Publish date: Friday. October 1st, 2021

Nhiều vườn thanh long đang đau đầu với ốc sên nhỏ gây hại, cơ quan chuyên môn cũng đã đưa ra cảnh báo và hướng dẫn các biện pháp phòng trừ.

Ốc sên nhỏ xuất hiện sẽ cắn phá cành non, búp, trái làm ảnh hưởng năng suất, chất lượng.. Thời điểm này ốc sên nhỏ xuất hiện nhiều vườn thanh long. Trái thanh long bị ốc sên cắn sẽ mất giá trị, bán rẻ bèo. Ảnh: MH.

Ốc sên nhỏ xuất hiện nhiều

Ông Nguyễn Tánh, một người trồng thanh long ở thôn 5, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết, thời gian qua, trên địa bàn có mưa nên ốc sên nhỏ xuất hiện hầu như vườn nào cũng có không nhiều thì ít. Hiện thanh long bước vào thời kỳ chong đèn, nếu không quản lý chúng sẽ gây hại và cắn phá các cành non, hoa và trái, từ đó làm giảm năng suất, mẫu mã, giá trị trái thanh long.

“Trái thanh long mà bị ốc sên cắn phá sẽ bị trầy xước, thương lái không thu mua hoặc mua với giá rẻ bèo chỉ vài trăm đồng đến vài ngàn đồng/kg là cùng”, ông Tánh chia sẻ.

Như vườn thanh long nhà ông Tánh với diện tích 1,3 ha (khoảng 1.300 trụ) hiện mật độ ốc sên nhỏ xuất hiện rất dày. Điều này khiến ông không dám chong đèn thanh long vì sợ thiệt hại. Do đó để vào vào vụ chong đèn thuận lợi, ngoài biện pháp bỏ bã mồi, mỗi đêm ông cùng vợ rọi đèn ra sức bắt ốc sên, có hôm bắt được vài ký.

Tương tự, vườn thanh long 300 trụ của gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết Phương, ở xã Tiến Lợi (TP Phan Thiết) thời gian qua cũng bị ốc sên nhỏ gây hại. Chị cho biết, cách đây hơn 1 tháng, vườn thanh long nhà chị đang chong đèn.

Thời điểm này có mưa xuống nên ốc sên xuất hiện nhiều đã gây hại cành non, búp khoảng 30%. Cũng may chị phát hiện sớm nên dùng tay bắt kết hợp mua thuốc nhử ốc để tiêu diệt nên đã hạn chế phần nào.

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Thuận, ốc sên nhỏ (Bradybaena similaris Ferus) là đối tượng gây hại khá phổ biến trên các vườn trồng thanh long. Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận xuất hiện loài ốc sên nhỏ gây hại mạnh trên cây thanh long.

Ốc sên nhỏ phát sinh và gây hại mạnh vào mùa mưa trong điều kiện ẩm độ cao và nhiệt độ dưới 30°C. Ở Bình Thuận, ốc sên nhỏ thường gây hại nặng vào thời điểm cuối mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm.

Theo số liệu điều tra tháng 9/2021 cho thấy, hiện ốc sên nhỏ phát sinh và gây hại nặng trên các vườn thanh long với diện tích 958 ha, tập trung tại các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, Thị xã La Gi và TP Phan Thiết. Điều đáng nói, diện tích ốc sên gây hại được so sánh tăng 53 ha so với tuần trước và tăng 324 ha so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, cao điểm mùa mưa bão năm nay ở Trung bộ là tháng 10, tháng 11 và có thể kéo dài đến tháng 12. Do đó, trong thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều đợt mưa vừa đến mưa to trên địa bàn tỉnh, đây là điều kiện thích hợp cho ốc sên nhỏ phát sinh và gây hại mạnh trên vườn thanh long.

Biện pháp phòng trừ

Nhằm hạn chế thiệt hại do ốc sên nhỏ gây ra cho cây thanh long, ông Đỗ Văn Bảo, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Thuận khuyến cáo các nhà vườn biện pháp quản lý, phòng trừ. Trong đó, các nhà vườn trồng thanh long cần dọn sạch cỏ dại, phát quang bờ ranh, cắt tỉa cành già, cành vô hiệu để tạo độ thông thoáng cho trụ thanh long để hạn chế nơi trú ẩn của ốc. Bên cạnh đó, có thể thả vịt vào vườn thanh long với mật số 10 con/ha để quản lý ốc.

Sử dụng vôi bột rải lên mặt đất xung quanh gốc thanh long vào buổi chiều tối và sử dụng bả diệt ốc. Việc sư dụng bả diệt ốc bằng cách sử dụng hoa thanh long, trái thanh long hư cắt mỏng, trộn với cám ướt và thuốc diệt ốc. Sau đó vào buổi chiều mát, gần tối rải tại những nơi ốc trú ẩn như đầu trụ, hàng ranh...

Đối với nơi có mật độ ốc sên cao, Chi cục khuyến cáo nông dân sử dụng các hoạt chất trừ ốc như Metaldehyde (Milax 100GR, Osbuvang 5GR, Toxbait 9AB, Yellow-K 12GB), Niclosamide (Tanthanh-oc 760WP, Dobay 810WP), Saponin (Teapowder 150BR, Abuna 15GR). Tuy nhiên lưu ý khi các nhà vườn sử dụng bả mồi, nên chia làm 2 - 3 đợt để tiêu diệt số lượng ốc hiệu quả hơn.

Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Thuận cũng đã đề nghị Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân trồng thanh long trên địa bàn các biện pháp quản lý, phòng trừ ốc sên gây hại thanh long.


Related news

Bón phân cây Thanh Long giai đoạn nuôi trái Bón phân cây Thanh Long giai đoạn nuôi trái

Người trồng thanh long rất lo lắng khi thu hoạch vì mẫu mã xấu, đốm trắng, bị “lam trái” … nên bón phân cho Thanh Long giai đoạn nuôi trái là rất quan trọng.

Tuesday. August 3rd, 2021
Quản chặt rệp sáp trên cây thanh long Quản chặt rệp sáp trên cây thanh long

Rệp sáp là đối tượng gây hại nghiêm trong trên cây thanh long và được phía Trung Quốc kiểm dịch chặt chẽ trong quá trình xuất khẩu thanh long sang nước này.

Monday. August 23rd, 2021
Hiệu quả xông đèn cho thanh long ra trái rải vụ Hiệu quả xông đèn cho thanh long ra trái rải vụ

Nhiều nhà vườn trồng thanh long ở Tiền Giang và Long An cho thanh long ra hoa trái rải vụ bằng cách xông đèn compact để tiết kiệm điện, mang lại hiệu quả

Friday. September 10th, 2021