Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Nuôi lợn không có kháng sinh. Làm thế nào?

Nuôi lợn không có kháng sinh. Làm thế nào?
Author: Võ Văn Sự (biên dịch)
Publish date: Friday. November 9th, 2018

Các tiêu chuẩn an toàn sinh học và vệ sinh cao là một trong những biện pháp quan trọng nhất cần có để nuôi được lợn mà không sử dụng đến thuốc kháng sinh.

Gần đây các nghiên cứu của người Úc đã tập trung tới chiến lược có thể giúp giảm sự sử dụng kháng sinh càng nhiều càng tốt. Các nhà nghiên cứu đã liên kết với Trang trại Sunpor và Viện Nông nghiệp Elizabeth Macarthur, Australia. Kết quả nghiên cứu đã được xuất bản trong tạp chí  Khoa học chăn nuôi (Production Science).

Vấn đề bệnh tật và quyền động vật gia tăng

Các tác giả tuyên bố rằng họ không có ý định tranh luận khoa học hoặc ý kiến ​​của họ về những lý do đằng sau mong muốn giảm kháng sinh. Tuy nhiên, họ đã nói rằng việc cấm sử dụng thuốc kháng sinh ở một số nước đã dẫn tới vấn đề bệnh tật và quyển động vật tăng lên, vì thế nên biết “ở những điều kiện nào mà có thể nuôi lợn có mà không cần sử dụng đến thuốc chống vi khuẩn”.

Các tác giả tuyên bố rằng họ lướt qua các thử nghiệm thách thức đã được công bố, nghiên cứu hiện trường và phân tích các yếu tố nguy cơ. “Các nghiên cứu về phòng bệnh đã được kiểm tra – các nghiên cứu về sự sống sót và lây truyền bệnh, các nghiên cứu về hiệu quả của vắc-xin và khử trùng và các thử nghiệm dinh dưỡng.”

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, “Từ những nghiên cứu này, chúng tôi đã tổng hợp các phương pháp quan trọng để quản lý hoặc ngăn ngừa bệnh tật và cải thiện sức khoẻ của heo. Chúng tôi cũng đã xem xét các phương pháp chẩn đoán mới và công nghệ để theo dõi tốt hơn lợn và môi trường ở cấp đàn.”

Được biết đến và hiểu lâu dài

Nhiều chiến lược được biết đến và hiểu rõ từ lâu, các tác giả cho viết. Ngoài việc áp dụng các tiêu chuẩn cao về an toàn sinh học và vệ sinh để tạo ra các điều kiện để giảm sử dụng kháng sinh, họ tổng hợp một loạt các yếu tố khác, quan trọng để phòng bệnh:

  • Xóa bỏ hoặc loại bỏ mầm bệnh;
  • Giảm thiểu sự pha trộn lợn;
  • Vệ sinh và khử trùng ô và chuồng nuôi;
  • Thông gió để cải thiện chất lượng không khí;
  • Giảm mật độ  và cuối cùng là:
  • Loại bỏ các vectơ tiềm năng của bệnh.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra các biện pháp cải thiện sức khoẻ như tiêm chủng và cải thiện tính bền vững của dinh dưỡng.

Phát triển công cụ  chẩn đoán và tiêm phòng

Để đạt được sản xuất không có kháng sinh, các nhà khoa học tuyên bố rằng một số công nghệ cần phát triển hơn nữa. Họ cho biết, “Sự phát triển của các công nghệ chẩn đoán có liên quan đến bệnh tật và chăn nuôi sẽ cho phép phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn bệnh tật ở mức cá nhân hoặc đàn trước khi xảy ra dịch bệnh và trước khi cần đến kháng sinh.”

Họ nói thêm, “Sự phát triển của công nghệ tiêm phòng ngừa bệnh tật và các công nghệ chẩn đoán có thể được sử dụng tại trang trại để dự đoán sự bùng phát dịch bệnh là không thể thiếu để tiến hành chăn nuôi sản xuất ra thịt lợn không vi khuẩn.”

Họ đã kết luận: “Bất cứ động thái nào để sản xuất thuốc chống vi khuẩn cũng cần phải thừa nhận rằng chi phí sản xuất lợn có thể tăng lên và nhiều hoạt động sản xuất lợn phải thay đổi. Thị trường đáng tin cậy cho sản phẩm được tìm thấy. “


Related news

4 yếu tố cốt lõi cải thiện sức khỏe đường ruột của heo con cai sữa 4 yếu tố cốt lõi cải thiện sức khỏe đường ruột của heo con cai sữa

Giai đoạn heo con cai sữa đòi hỏi lượng ăn vào cao và khẩu phần giàu protein để đảm bảo sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Friday. November 2nd, 2018
Nước đối với heo cũng quan trọng như thức ăn Nước đối với heo cũng quan trọng như thức ăn

Việc cung cấp nước cho heo con theo mẹ và heo con cai sữa không chỉ dừng lại ở việc có một nguồn cấp cho mỗi chuồng bởi vì trong giai đoạn này hệ tiêu hóa

Monday. November 5th, 2018
Tại sao nên xây dựng mô hình chăn nuôi heo nhiều tầng? Tại sao nên xây dựng mô hình chăn nuôi heo nhiều tầng?

Quy mô kinh tế, năng suất và sức khỏe của heo là những yếu tố quan trọng trong thị trường sản xuất heo tự do

Thursday. November 8th, 2018