Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi nai

Nuôi hươu lấy nhung

Nuôi hươu lấy nhung
Author: Dương Minh Văn
Publish date: Tuesday. August 6th, 2019

Ông Nguyễn Minh Tiến ở thôn Tình Lam, xã Đại Thành (Quốc Oai, Hà Nội)  cho hay, hươu sao không kén thức ăn, sức đề kháng cao, ít khi bị bệnh...

Một con hươu trưởng thành ăn khoảng 5 kg cỏ, lá cây/ngày, vào mùa cắt nhung thì cho ăn thêm tinh bột (cám gạo hoặc cám ngô) khoảng 300 - 500 gr/ngày và lá cây có nhiều nhựa như sung, mít, đu đủ… thì chất lượng nhung sẽ tốt hơn.

Chuồng nuôi phải luôn khô ráo. Cần đề phòng một số bệnh cho hươu như chướng bụng, đầy hơi nếu ăn phải thức ăn ôi thiu. Hàng tháng cho mỗi con ăn 0,5 - 1 kg lá xoan để xổ giun.

Khu nuôi hươu của ông Tiến có diện tích gần 100 m2, được chia thành 9 ô chuồng, mỗi ô rộng khoảng 5 m2 với 8 con hươu đực đang trong thời gian cho thu nhung; 1 con hươu cái đang mang thai.

Hươu con sau khi tách mẹ khoảng 2 năm thì cho thu nhung. Một năm thường thu một lần chính và một lần phụ. Nhung thu đợt chính từ khi mọc đến khi cắt từ 50 - 55 ngày (nhung cho chất lượng tốt nhất từ 22 - 25 cm).

Sau khi cắt nhung đợt 1, khoảng 20 - 30 ngày thì cắt đợt 2 (gọi là nhung chồi). Hiện giá thị trường 1 kg nhung là 22 triệu đồng. Bình quân mỗi năm ông Tiến thu gần 100 triệu đ từ lộc nhung.


Related news

Nuôi nai lấy nhung nhỏ gọn cho doanh thu khá Nuôi nai lấy nhung nhỏ gọn cho doanh thu khá

Nuôi theo mô hình nhỏ gọn và chỉ được coi là nghề phụ, nhưng khai thác nhung nai mang lại doanh thu gần 100 triệu đồng mỗi năm cho gia đình anh Lê Thanh Long ở Bình Định.

Wednesday. August 31st, 2016
Một số bệnh thường gặp ở hươu sao và cách chữa trị Một số bệnh thường gặp ở hươu sao và cách chữa trị

Một số bệnh thường gặp ở hươu sao và những mẹo chữa trị sưu tập được của một số bà con đã có kinh nghiệm lâu năm trong nghề như sau:

Monday. September 17th, 2018
Hướng dẫn xây dựng chuồng trại nuôi hươu sao Hướng dẫn xây dựng chuồng trại nuôi hươu sao

Xây dựng chuồng trại phải quan tâm từ vị trí, nền, mặt bằng, diện tích, vật liệu xây dựng, hướng chuồng… không nên bỏ qua một chi tiết nào.

Monday. September 17th, 2018